คุ้ย แคะ แกะ เกา : อย่าหลงติดหล่มตัวเลข

โดย…รัสปูติน

www.HoonSmart.com “เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 21 ส.ค.2561

* ข้ออ้างของการที่ดัชนี SET กลับมาปิดเหนือ 1,700 จุดอีกครั้ง โดยอ้างถึงรายงานสภาพัฒน์ ว่าด้วยอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจไทย (GDP) ในไตรมาส 2/61 ขยายตัว 4.6% จากตลาดคาดเติบโต 4.4% ส่งผลให้ครึ่งปีแรก GDP ขยายตัวที่ 4.8% เนื่องจากการบริโภคเอกชนและการลงทุนรวมขยายตัวเร่งขึ้น รวมทั้งการส่งออกขยายตัวในเกณฑ์สูง การใช้จ่ายภาครัฐขยายตัวต่อเนื่อง ด้านการผบิต ภาคเกษตร ขายส่งขายปลีกขยายตัวในเกณฑ์สูงและเร่งตัวขึ้น ทำให้ภาพรวมดูดี แต่อย่าเพิ่งดีใจ เพราะเป็นแค่ข้ออ้างเท่านั้น

* ตูข้าเห็นด้วยกับการวิเคราะห์ของบางสำนักที่ว่า ขณะที่สภาพัฒน์ยังคงตัวเลขคาดการณ์ GDP ทั้งปีไว้ที่ 4.2-4.7% แต่ได้มีการปรับตัวเลขคาดการณ์การส่งออกเป็นขยายตัว 10% จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโต 8.9% ส่วนนำเข้าคาดเติบโตได้ 15.4% จากเดิมคาด 12.7% แต่มองบวกมากต่อการบริโภคในประเทศมาก ปรับขึ้นจาก 3.7% เป็น 4.1% ส่วนการส่งออกปรับขึ้นแต่ก็ปรับการนำเข้าขึ้นเช่นกัน และปรับลดคาดการณ์การลงทุนของภาครัฐลงทำให้ภาพการลงทุนรวมโตลดลงจากเดิมเล็กน้อย สะท้อนว่าเอาเข้าจริงก็มีทั้งดีและเสียคละเคล้ากัน ไม่ได้ดีวิเศษมากมาย อย่าติดหล่มตัวเลข แล้วสูเจ้าจะขึ้นจากหล่มยาก

* เช่นเดียวกัน บทวิเคราะห์ก็ต้องคิดให้ดี เพราะบางครั้งก็ไม่ได้มีเหตุผลอะไรมากมาย กรณี CBG กำไรซึม เพราะยังต้องฝ่าฟันอีกเยอะในต่างประเทศ พี่ท่านน้องท่านก็แนะทิ้งเสียแล้ว อ้างว่า การฟื้นตัวยังดูไม่ตื่นเต้น เพราะที่จีน UK และในประเทศยังดูเหนื่อย แม้มองผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แต่ Valuation ยังไม่ถูก ราคาแถว 40 บาท ตรงนี้คิดเป็น PE ปี 18 ที่ 43 เท่า และ PE ปี 19 ที่ 29 เท่า

* ผู้บริหารคงใจแป้ว เมื่อบอกข้อมูลว่าภาพการฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปี 2H18 จะดีกว่า ครึ่งแรกง จากการโตของตลาด CLMV (สัดส่วน 37% ของรายได้รวม) ต่อเนื่อง การเพิ่มขึ้นของการส่งออกไปจีนตั้งเป้า 100 ล้านกระป๋อง และ การโตของตลาดใหม่ๆ อาทิ ออสเตรเลีย ปากีสถาน โซมาเลีย เคนยา เป็นต้น แม้สัดส่วนยังน้อยเพียง 1% ของรายได้ แต่ที่ดูแย่คือ สหราชอาณาจักรยังดูน่าเป็นห่วง เพราะปรับใช้ภาษีน้ำตาล ทำให้คู่แข่งได้ออกสูตรใหม่น้ำตาลน้อย และทำโปรโมชั่นด้านราคา ในขณะที่การเข้าไปวางขายใน Tesco ยังคงอยู่ในขั้นตอนเจรจา มีโอกาสที่จะไม่ทันปีนี้ ที่เหนื่อยสุดคือ ในประเทศที่ลุ้นยาก ปรับเป้ากำไรสิ้นปีลดฮวบ คงต้องรอไปใต้ 40 บาท ถึงซื้อ ฟังแล้วลืมไปว่าหุ้นมีเจ้ามือ

* SQ ไม่รอนักวิเคราะห์ สำหรับขาขึ้นรอบใหม่ วิ่ง 5 วันรวด 12% โบรกฯชี้ไม่ควรขายเพราะผลงานทั้งปีพลิกมีกำไร แนะซื้อเป้า 4.40 บาท

* BDMS วิ่งแรง 4% รับอานิสงส์ “ไข้เลือดออก-ไข้หวัดใหญ่” ระบาดหนัก แต่มีคำถามว่าจะวิ่งเกิน 28.00 บาทได้รึป่าว

* TMB ร่วง 3% ตามสภาพปกติแต่สวนตลาด หุ้นแบงก์แย่สุดแห่งปี โบรกฯจ่อหั่นประมาณการกำไร ชี้สินเชื่อหดตัวแรงหวั่นกระทบผลงาน ไตรมาสสาม ดูมีเค้าพอสมควร

* ทางตัน เพราะตัน ภาสกรนที เสื่อมมนต์ ICHI ขาดทุนครั้งแรกในรอบ 6 ไตรมาส ผิดไปจากที่คาดว่าจะมีกำไร แนวโน้มครึ่งหลังไม่มีแววฟื้น แม้รายได้ส่งออกยังโตได้ 23% จากปีก่อน แต่ไม่สามารถหักล้างการขายในประเทศที่หดตัวได้ และยังเจอการภาษีสรรพสามิตและภาษีน้ำตาล กระทบอัตรากำไรขั้นต้นเหลือ 16% ต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าตลาดฯ ส่วนบริษัทร่วมที่อินโดนีเซียยังแย่ต่อ ขาดทุนมากขึ้น จนบริษัทตัดสินใจตั้งด้อยค่าเงินลงทุนในอินโดนีเซียแล้ว ไม่เลี่ยงให้ไกล ก็แสดงว่าอยากฆ่าตัวตาย

* ตีเหล็กยามร้อน PYLON คาดรายได้ปี 2561 โต เพราะตุน Backlog กว่า 1 พันล้านบาท รับรู้ปีนี้เกือบทั้งหมด “ชเนศวร์ แสงอารยะกุล” กรรมการผู้จัดการใหญ่ ยิ้มรอล่วงหน้ามาแต่ไกล เงินทองไหลมาเทมา ไม่รับเงินเชื่อ คาดครึ่งปีหลังนี้น่าจะเติบโตดีกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากไตรมาส 3 เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว แม้ว่างานภาครัฐจะยังออกมาค่อนข้างน้อยในช่วงครึ่งปีแรก แต่ในครึ่งปีหลังจะทยอยออกมา ปัจจุบันมีงานในมือ (Backlog) อยู่ที่ 1,050 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้เกือบทั้งหมด

* คืนที่ผ่านมาดาวโจนส์บวกไม่มากแต่ ก็บวกอยู่ดี เช้านี้ ตลาดหุ้นไทยไม่น่าจะไซด์เวย์ หรือ ทูเวย์ เดินหน้าบวกต่อแม้อาจไม่มากช่วงหลังเทศกาลประกาศงบ