SCBAM : “จับตาการประชุม Jackson Hole Symposium”

ตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ความกังวลการระบาด COVID-19 ที่กลับมาเร่งตัวขึ้นทั่วโลกจากสายพันธุ์ Delta ทำให้หลายประเทศต้องกลับมาใช้มาตรการ Lockdown อีกครั้ง อย่างไรก็ดีความคืบหน้าของวัคซีนยังคงเป็นปัจจัยหนุนตลาดอย่างสำคัญ โดยล่าสุดประเทศพัฒนาแล้วฝั่งตะวันตก เช่น สหรัฐฯ และยุโรปมีการฉีดวัคซีนให้กับประชาชนถึง 59.48% และ 52.07% ของจำนวนประชากรทั้งหมดตามลำดับ

จำนวนผู้ว่างงานขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกลดลง โดยตัวเลข Initial Jobless Claims ปรับตัวลดลง 29,000 ราย เป็น 348,000 ราย ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 14 ส.ค. ซึ่งต่ำกว่าตลาดคาดที่ 364,000 ราย ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการเปิดกิจกรรมต่างๆ แต่สหรัฐฯ ยังคงต้องเผชิญความเสี่ยงจากผู้ติดเชื้อ COVID-19 สายพันธุ์ Delta ที่เพิ่มสูงขึ้น

จับตาการประชุม Jackson Hole Symposium ในวันที่ 26-28 ส.ค. จับตางานประชุมประจำปีของ Fed (Jackson Hole Symposium) มีโอกาสที่ Fed จะส่งสัญญาณต่อสาธารณะในการลดวงเงินเข้าซื้อ QE ในเวทีประชุมนี้ ก่อนเริ่มปรับลดจริงต้นปีหน้า จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โมเมนตัมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกเริ่มแผ่วลง จากตัวเลขเศรษฐกิจในประเทศสหรัฐฯ และจีนเริ่มชะลอตัวลง เช่น ยอดค้าปลีกของสหรัฐฯ เดือน ก.ค. ที่ออกมาแย่กว่าคาด โดยหดตัว -1.1%MoM จากยอดขายรถยนต์หดตัวจากราคาที่เพิ่มขึ้นสืบเนื่องจากปัญหา Supply disruption อีกทั้งดัชนีภาคการผลิต (PMI) ของจีนที่ลดลงต่อเนื่องมาอยู่ที่ระดับ 50 จุด เข้าใกล้เกณฑ์หดตัว

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นลดน้ำหนักการลงทุนในตลาดหุ้นเกาหลี ในสัปดาห์ที่ผ่านมาตลาดหุ้นเกาหลีปรับตัวลงมาประมาณ -4% ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัส COVID-19 ที่ตัวเลขเพิ่มขึ้นสูงกว่า 1,800 รายต่อวัน โดยรัฐบาลยังคงระดับการ Lockdown ระดับ 4 ในกรุงโซล แต่เมืองอื่นๆ ปรับลงเป็นระดับ 3 ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยกดดันการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ อีกทั้งแผนการส่งมอบวัคซีนล่าช้ากว่าที่คาด

ปรับคำแนะนำจากคงน้ำหนักการลงทุนเป็นลดน้ำหนักการลงทุนในน้ำมัน ความกังวลด้านการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้ากลับมาเร่งตัวขึ้นอีกครั้ง ส่งผลต่อความต้องการในการใช้น้ำมัน โดยความต้องการใช้น้ำมันเบนซินในสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง ในขณะที่ปัจจัยหนุนความต้องการใช้น้ำมันในช่วงก่อนหน้า (Driving Season) จะสิ้นสุดลง ในขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันดิบสหรัฐฯ กลับเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องในระดับ 11.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน