คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : Sideway ก่อนวันหยุดเทศกาล ถือ DW ระวัง Time decay

เกศรินทร์  พาราทิพย์เจริญชัย
ผู้เชี่ยวชาญด้าน DW

สัปดาห์สุดท้ายก่อน SET50 DW จะเปลี่ยนไปวิ่งตาม S50H21 ซึ่งหมดอายุเดือนมีนาคม ปี 2564 ตลาดหุ้นสหรัฐปิดลบในคืนวันศุกร์จากแรงขายทำกำไร โดยในสัปดาห์นี้ คาดว่าตลาดจะมีวอลุ่มเบาบางลงหลังใกล้เทศกาลคริสต์มาสและวันปีใหม่

ขณะที่นักลงทุนยังคงจับตามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ การอนุมัติงบประมาณของสภาคองเกรสเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์ และรวมไปถึงทิศทางของค่าเงินดอลลาร์ ทั้งนี้ ข่าวดีต้นสัปดาห์คือ FDA หรือ อย.ของสหรัฐอนุมัติการใช้วัคซีนโควิด-19 ของบ.โมเดอร์นาแล้ว ซึ่งช่วยให้บรรยากาศการลงทุนสดใสขึ้น ส่วนทางฝั่งยุโรป ยังต้องติดตามเรื่องการเจรจาทางการค้าหลัง Brexit ส่วนตลาดหุ้นไทยปัจจัยภายในเริ่มนิ่งๆ รอปัจจัยใหม่ หรือเลือกเทรดหุ้นที่มีปัจจัยเฉพาะตัวไปก่อน

กลยุทธ์การเทรด SET50 DW
S50Z20 ปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ระดับ 945.80 จุด ส่วน S50H21 ปิดตลาดที่ระดับ 942.90 นักลงทุนที่เทรด SET50 DW แบบถือหลายๆวัน วีคนี้ให้ระวังช่วงเปลี่ยนซีรีส์ของดัชนีอ้างอิง เนื่องจากจะส่งผลให้ราคา DW มีการปรับฐานตามดัชนีอ้างอิงใหม่ไปด้วย ทั้งนี้ ภาพรวมของทิศทางการลงทุน วีคนี้ น่าจะกลับมาแกว่งตัวในกรอบ sideway โดยสำหรับ S50H21 กรอบการเคลื่อนไหวอยู่ราว 920 – 970 จุด เน้นทำกำไรรอบสั้น

กลยุทธ์การเทรด Single Stock DW
วีคนี้ให้น้ำหนักไปกับหุ้นที่กำลังจะเข้าคำนวณ SET50 และหุ้นที่มีข่าวประกอบเช่น SCC – เผชิญแรงขายหลังสำนักงานประกันสังคมลดสัดส่วนการถือหุ้นลง 0.0802% ราคาหุ้นปรับตัวลงและมีโอกาสกลับไปตั้งฐานที่ 362-364 บาท เป็นบวกต่อ Put DW COM7-หุ้นพักตัวลงมาถึง 38.75 มีแนวต้านระยะสั้นที่ 39.50 บาท แต่อินดิเคเตอร์ดีขึ้น เป็นโอกาสให้เทรด Call DW ลุ้นเบรก 39.50 บาทเพื่อรันเทรนด์ไปต่อ หุ้นที่ขึ้นมามากแล้วระวังการแกว่งตัวออกด้านข้างซึ่งจะเหมาะกับการเทรด DW รอบสั้นมากกว่าถือยาว เพราะเสียเปรียบจาก time decay กลุ่มที่น่าสนใจยังเป็นกลุ่มเทคโนโลยี และอสังหาริมทรัพย์

กลยุทธ์การเทรด DW ดัชนีหุ้นต่างประเทศ
สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิง HSI Index สัปดาห์นี้คาดว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบ 26200 – 26700 จุด โดยมีมุมมองว่าตลาดจะค่อนข้างเงียบเหงาหลังใกล้วันหยุดคริสต์มาส ภาพการเทรดเป็น sideway และเหมาะสำหรับการเทรด DW รอบสั้นไปก่อน ส่วนทางด้าน SPX DW ตัวดัชนี S&P500 กราฟรายสัปดาห์ยังคงเป็นบวก แต่อินดิเคเตอร์ให้สัญญาณใกล้ overbought หมายความว่ามีโอกาสที่ดัชนีอ้างอิงอาจจะปรับตัวลงในระหว่างสัปดาห์ ทั้งนี้ DW ที่อ้างอิง S&P500 จะไปอ้างอิงกับสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่หมดอายุเดือนมีนาคม 2564 แล้ว เนี่องจากรอบการส่งมอบและใช้สิทธิของสัญญาซื้อขายล่วงหน้าในอเมริกานั้นอยู่ในช่วงกลางเดือน นักลงทุนที่เทรด DW สัปดาห์นี้ ภาพ Call ยังมีความได้เปรียบกว่า แต่อาจเล่นรอบ Put ในระยะสั้นๆจากแรงขายเก็งกำไรก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวของต่างประเทศได้

ติดตามความรู้การลงทุน DW ได้จาก facebook.com/teach4trade หรือ Line official @teacherkate

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน