ที่ปรึกษาแนะผู้ถือหุ้นเมินขาย NOBLE ให้ “กิตติ” ชี้ราคาถูกเกิน

บอร์ด NOBLE ยืนตามที่ปรึกษาการเงินอิสระ แนะผู้ถือหุ้นปฏิเสธการเสนอซื้อหุ้นของ “กิตติ” และ “nCrowne” ชี้ราคาต่ำกว่าราคาประเมินถึง 10.76-28.29 บาทต่อหุ้น

บริษัท โนเบิล ดีเวลลอปเมนท์ (NOBLE) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของกิจการ (แบบ247-4) และความเห็นของที่ปรึกษาของผู้ถือหุ้น คือ บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินอิสระแล้ว มีความเห็นสอดคล้องกับที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ ซึ่งเห็นว่า คำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของนายกิตติ ธนากิจอำนวย และ nCrowne Pte.Ltd. ที่เสนอซื้อหุ้นทั้งหมดจำนวน 195,851,458 หุ้น หรือ 42.91% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด ในราคาหุ้นละ 12.25 บาท ไม่เหมาะสม จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เสนอผู้ถือหุ้นให้ปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ เนื่องจากราคาเสนอซื้อที่อ้างอิงจากความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระเห็นว่าเป็นราคาที่ต่ำกว่าราคายุติธรรม

บริษัท แอดไวเซอรี่ พลัส ระบุว่า ราคาเสนอซื้อหลักทรัพย์เป็นราคาที่ต่ำกว่าราคายุติธรรมที่ประเมินโดยอ้างอิงการประเมินราคาหุ้นตามวิธีปรับปรุงมูลค่าหุ้นตามบัญชีและวิธีมูลค่าปัจจุบันของกระแสเงินสดสุทธิ ซึ่งมีราคาประเมินเท่ากับ 23.01-40.54 บาทต่อหุ้น ซึ่งสูงกว่าราคาเสนอซื้อที่ 12.25 บาทต่อหุ้น เป็นจำนวน 10.76-28.29 บาทต่อหุ้น หรือสูงกว่า 87.84-230.94% ของราคาเสนซื้อ นอกจากนี้เมื่อพิจารณาถึงประโยชน์และผลกระทบต่างๆ แล้ว ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระมีความเห็นว่าผู้ถือหุ้นสมควรปฏิเสธคำเสนอซื้อในครั้งนี้

สำหรับผู้ถือหุ้นที่ปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ จะไม่ได้รับผลกระทบจากกรเปลี่ยนแปลงนโยบายและแผนการบริหารกิจการอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้ทำคำเสนอซื้อไม่มีแผนหรือนโยบายที่จะเปลี่ยนแปลงวัตถุประสงค์การดำเนินธุรกิจหลักของกิจการอย่างมีนัยสำคัญและยังมีความตั้งใจที่จะมุ่งเน้นการดำเนินธุรกิจของกิจการเช่นเดิม รวมถึงไม่มีแผนจะเปลี่ยนแปลงนโยบายการจ่ายเงินปันผลและขยายการลงทุนอย่างมีนัยสำคัญที่ไม่สอดคล้องกับแผนการลงทุนตามปกติของแต่ละสายธุรกิจในปัจจุบัน ตลอดจนไม่มีความประสงค์เพิกถอนหุ้นออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในระยะเวลา 12 เดือนนับจากวันสิ้นสุดระยะเวลาทำคำเสนอซื้อ

อย่างไรก็ตามในการพิจารณาตอบรับหรือปฏิเสธคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ในครั้งนี้ ผู้ถือหุ้นควรศึกษาข้อมูลในคำเสนอซื้อ ความเห็นของกิจการเกี่ยวกับคำเสนอซื้อและความเห็นของที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ เพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการพิจารณาเพื่อตัดสินใจ ซึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้ถือหุ้นเป็นสำคัญ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย.2561 บริษัทฯ ได้รับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ของกิจการ (เทนเดอร์ ออฟเฟอร์) จากนายกิตติ ธนากิจอำนวย และ nCrowne Pte.Ltd. เสนอซื้อหุ้นจำนวน 195,851,458 หุ้น หรือ 42.91% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด หลังจากกลุ่มนายกิตติได้ซื้อหุ้นจากผู้ถือหุ้นรายอื่น ส่งผลให้นายกิตติถือหุ้น 34.27% และ nCrowne ถือ 22.83% จึงต้องทำคำเสนอซื้อหุ้นที่เหลือทั้งหมด