จับทาง CryptoMoney Games : โมเมนตั้มขาขึ้น

โดย …. นพ.พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ราคาบิทคอยน์ได้ดีดตัวขึ้นแรง ๆ อีกครั้ง และได้ไปชนแนวต้านสำคัญที่ระดับราคา $6,800 แต่ยังไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ ส่วนหนึ่งเพราะ ปริมาณการซื้อขายยังไม่มากพอในการผลักดันราคาให้ขึ้นต่อไป ราคาจึงถอยลงเล็กน้อย มาเคลื่อนไหวอยู่ราว ๆ $6,740 แต่ก็ทำให้ภาพขาขึ้นไปสู่ระดับ $7,000 ชัดเจนขึ้น ในขณะที่แนวรับที่ราคา $6,600 และ $6,400 ก็แข็งแกร่งมากขึ้นเช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจสำหรับรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็คือ การที่ Coinbase ได้เตรียมเปิดให้บริการ Crypto Custody (ผู้พิทักทรัพย์-เก็บรักษาทรัพย์) ซึ่งจะให้บริการเก็บรักษาเงินดิจิทัล กับกลุ่มนักลงทุนสถาบันในอเมริกา และยุโรปเป็นอันดับแรก ก่อนจะเปิดให้บริการในเอเชียในช่วงปลายปี และเปิดให้บริการนักลงทุนรายใหญ่ต่อไป ซึ่งการเกิดระบบ Custodian นั้นถือเป็นสิ่งจำเป็น สำหรับนักลงทุนสภาบันและกองทุนต่าง ๆ ทำให้คาดการณ์ว่า นักลงทุนสถาบันจะทยอยเข้าลงทุนในบิทคอยน์อย่างเต็มตัวในอีกไม่ช้า และจะเป็นตัวผลักดันให้ราคาบิทคอยน์ขึ้นสู่จุดสูงสุดใหม่อีกครั้ง ได้

ในขณะที่ Tom Lee นักกลยุทธ์จาก Wall Street ให้สัมภาษณ์สดทาง CNBC ว่า เขามั่นใจปลายปีนี้ ราคาบิทคอยน์จะวิ่งไปถึง $22,000-$25,000 โดยใช้หลักที่ว่า ราคาที่ควรจะเป็นของบิทคอยน์น่าจะประมาณ 2.5 เท่าของต้นทุนจากเหมืองขุด ซึ่งอยู่ที่ราว ๆ $7,000

สำหรับตลาดในประเทศ ราคาบิทคอยน์เคลื่อนไหวที่ราคาประมาณ 221,000 บาท โดยมีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 170 BTC ต่อวัน น้อยกว่าสัปดาห์ก่อนหน้าเล็กน้อย ราคานี้และแนวโน้มแบบนี้ ผมว่าผู้ที่มีเงินเย็น ๆ สามารถทยอยเข้าลงทุนได้ครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน