จับทาง CryptoMoney Games : ตลาดเงินดิจิทัลร่วงหนักท่ามกลางข่าวร้าย

โดย … นพ. พุฒิพงศ์ ภูมิสุวรรณ

ในช่วงเพียง 3-4 วันที่ผ่านมา ราคาบิทคอยน์ ได้ลดลงมากกว่า 15% จากระดับราคาประมาณ $7,700 ลงสู่ระดับราคาประมาณ $6,400 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือน และมีโอกาสลงถึงระดับ $6,000 ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของปี 2018 ในเดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ในขณะที่ปริมาณการซื้อขายหนาแน่น แสดงถึง การเทขายอย่างหนักของนักลงทุน ทั้งนี้มีสาเหตุหลัก ๆ ของการตกหนักของตลาดเงินดิจิทัลพอสรุปได้ดังนี้

1. ข่าวการถูกแฮ๊กของกระดานแลกเปลี่ยนแห่งหนึ่งในเกาหลีที่ชื่อ Coinrail

2. ข่าวการตรวจสอบเชิงลึกจากหน่วยงานภาครัฐของสหรัฐ ถึงการปั่นราคาบิทคอยน์ในปีที่ผ่านมา

3. ซึ่งเกี่ยวเนื่องจากข้อ 2 คือ ได้มีการเผยแพร่งานวิจัยจาก University of Texas at Austin ระบุว่า การพุ่งขึ้นของบิทคอยน์ในปีที่ผ่าน มาเกิดจากการปั่นราคา โดยการใช้เหรียญ USTD หรือ Tether ร่วมกับกระดานแลกเปลี่ยนรายใหญ่ Bitfinex

แนวโน้มระยะสั้น คาดว่า ราคาบิทคอยน์อาจลงทดสอบระดับ $6,000 จึงยัง ไม่แนะนำให้เข้าลงทุนช่วงนี้ นอกจากผู้ที่มีเงินเย็น ๆ สามารถลงทุนถือยาว ๆได้ ก็อาจทยอยเข้าตั้งรับทีละน้อย ๆ ที่ช่วงระดับราคา $6,400-$6,000 เพราะตลาดเงินดิจิทัล เวลาเด้งกลับก็แรงและเร็วมาก เช่นกันครับ

Disclaimer: เนื้อหาในบทความนี้เขียนจากความรู้และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้เขียน ไม่ใช่คำแนะนำด้านการเงินหรือการลงทุน และผู้เขียนก็มิได้เป็นผู้แนะนำด้านการเงินการลงทุน ผู้อ่านโปรดใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจลงทุน