PTTEP เด่นเหนือ SET ที่ร่วงกว่า 20 จุด เก็งราคาน้ำมันสูงต่อเนื่อง

HoonSmart.com>>หุ้น PTTEP ขยับขึ้นสวนตลาดโดยรวมที่ร่วงกว่า 20 จุด เก็งราคาน้ำมันยืนสูงต่อเนื่อง จากความกังวลสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับอิหร่าน หวั่นกระทบอุปทานน้ำมันดิบในตลาด เพราะอิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับ 3 ของกลุ่มโอเปก และผลิตน้ำมันมากกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อีกทั้งกังวลสหรัฐจะคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่

เมื่อเวลา 10.12 น.หุ้น PTTEP บวก 1.58% มาที่ 160.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 846.09 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 159.50 บาท ขึ้นสูงสุด 161.50 บาท และต่ำสุด 159.50 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส ระบุ ราคาน้ำมันดิบยังมีโอกาสยืนอยู่สูง หลังเหตุการณ์อิหร่านใช้โดรนโจมตีอิสราเอลเมื่อ 15 เม.ย. ที่ผ่านมา แม้อิสราเอลยังไม่ตอบโต้ทางทหารอิหร่านทันที แต่นักลงทุนยังต้องจับตาท่าทีของอิสราเอลอย่างใกล้ชิด เพราะหากมีการใช้ปฏิบัติการตอบโต้อิหร่านก็จะทำให้สถานการณ์ในตะวันดอกกลางตึงเครียดและรุนแรงมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ำมันดิบในตลาด เพราะอิหร่านเป็นผู้ผลิตน้ำมันดิบอันดับ 3 ของกลุ่มโอเปก และผลิตน้ำมันดิบมากกว่า 3 ล้านบาร์เรลต่อวัน อีกทั้งสหรัฐอาจใช้มาตรการคว่ำบาตรรอบใหม่ต่ออิหร่านในไม่นานนี้ก็เป็นได้

ดังนั้นาจึงเชื่อว่าราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้สะท้อนความตรึงเครียดในตะวันกลางก่อนหน้านี้พอสมควรแล้ว ทำให้ราคาน้ำมันดิบไม่ได้ปรับขึ้นต่อหลังการโจมตีของอิหร่าน แต่สถานะการณ์ปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอนสูง ราคาน้ำมันดิบน่าจะยังยืนอยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง แต่ไม่น่าจะพุ่งเกิน 100 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล หุ้นในกลุ่มน้ำมันน่าจะยังได้ผลบวกต่อเนื่อง แต่จะส่งผลเชิงลบต่อเศรษฐกิจของประเทศที่นำเข้าน้ำมันดิบและต้นทุนภาคการขนส่งที่สูงขึ้น

บล.กรุงศรี แนะนำ”ซื้อ”หุ้น PTTEP ราคาเป้าหมาย 174 บาท ความกังวลต่อทิศทางของราคาพลังงานที่อาจจะเพิ่มขึ้น จากสถานการณ์การตึงเครียดระหว่างอิสราเอลกับอิหร่านจะทําให้นักลงทุนกลับมาสนใจหุ้นในกลุ่มพลังงาน โดยเฉพาะ PTTEP เนื่องจากจะได้ประโยชน์โดยตรงเพราะเป็น Oil Link Company