UAC ลุยโครงการ RDF3 อินโดนีเซีย “ธนาคารแมสเปี้ยน” อนุมัติวงเงินลงทุน

HoonSmart.com>> “ยูเอซี โกลบอล” (UAC) เดินเกมรุกลงทุนโครงการ RDF3 ล่าสุด PT Cahaya Yasa Cipta (CYC) บริษัทย่อยได้รับการสนับสนุนเงินลงทุนก่อสร้างโรงงาน RDF3 ขนาดกำลังผลิต 40,000 ตัน/ปี จาก ธนาคารแมสเปี้ยน ในกลุ่ม KBANK จำนวน 60 ล้านรูปียะฮ์

นายชัชพล ประสพโชค ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ยูเอซี โกลบอล (UAC) เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่บริษัท บริษัท ยูเอซี เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (บริษัทย่อย) ได้ร่วมลงทุนใน PT Cahaya Cipta สัดส่วน 70% เพื่อลงทุนใน PT Cahaya Yasa Cipta (CYC) ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่าย RDF3 ล่าสุดได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากธนาคารแมสเปี้ยน (PT Bank Maspion Indonesia Tbk) ซึ่งเป็นธนาคารในกลุ่ม KBANK จำนวน 60 รูปียะฮ์ อินโดนีเซีย เพื่อใช้เป็นเงินลงทุนสำหรับโครงการก่อสร้างโรงงานผลิต RDF3 ของ CYC ซึ่งโรงงานดังกล่าวสามารถช่วยกำจัดขยะให้เป็นพลังงานทดแทนถ่านหิน สอดคล้องกับนโยบายการดำเนินธุรกิจที่คำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม สังคม และ การกำกับดูแลกิจการ (ESG) ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถเปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ภายในไตรมาส 4/2567

ปัจจุบัน เชื้อเพลิงขยะ (RDF) ถือเป็นแหล่งพลังงานหมุนเวียนที่นำขยะจากชุมชน (Municipal Solid Waste) มาเป็นเชื้อเพลิงซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าจากของเหลือทิ้ง ดังนั้นมองว่าการลงทุนโครงการโรงงานผลิต RDF3 ที่เมือง Sukabumi จะเป็นการต่อยอดธุรกิจในรูปแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พร้อมทั้งคำนึงถึงความรับผิดชอบด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และ การกำกับดูแลกิจการ (ESG) ซึ่งเป็นหลักการในการวางรากฐานความยั่งยืนและเสริมสร้างความมั่นคงและผลตอบแทนให้กับบริษัทได้ในระยะยาว โดยโรงงานผลิต RDF3 เป็นธุรกิจใหม่ที่ UAC เพื่อรองรับการดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตและจำหน่าย RDF3 ในประเทศอินโดนีเซีย มีกำลังการผลิตประมาณ 40,000 ตัน/ปี โดยจำหน่ายให้กับโรงปูนซีเมนต์ PT Semen Jawa บริษัทในเครือ SCG