TAKUNI ลุยอีวีครบวงจร เล็งผลิตแบตเตอรี่-สถานีชาร์จ-ลีสซิ่ง

HoonSmart.com >> TAKUNI เปิดแผนกลยุทธ์ปี 67 ลุยต่อยอดธุรกิจรถไฟฟ้าครบวงจร ผุดโรงงานผลิตแบต-เปิดสถานีชาร์จเพิ่ม-เล็งจับมือพันธมิตรทำธุรกิจเช่าซื้อมอเตอร์ไซค์ EV ยืนเป้ายอดขายขั้นต่ำ 4,000 คัน ฟาก ธุรกิจวางระบบและก่อสร้างระบบท่อแก๊สและน้ำมัน ของบริษัทในกลุ่ม หนุนรายได้รวมปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 15% 

ชาติชาย พยุหนาวีชัย

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ประธานกรรมการ บริษัททาคูนิ กรุ๊ป  (TAKUNI)  เปิดเผยว่า แผนการดำเนินธุรกิจในปี 2567 มีเป้าหมายเดินหน้าต่อยอดธุรกิจรถไฟฟ้า บริการผลิตและจัดจำหน่ายรถไฟฟ้าครบวงจรมากขึ้น มีแผนลงทุนสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้ารถมอเตอร์ไซค์ คาดได้ข้อสรุปภายในไตรมาส 2 ใช้เงินลงทุนประมาณ 100 ล้านบาท

“การลงทุนผลิตแบตเตอรี่รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเอง ทำให้บริหารจัดการเรื่องต้นทุนการขายรถได้ดียิ่งขึ้น เนื่องจากต้นทุนของรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าราว 40% เป็นต้นทุนเรื่องแบตเตอรี่ หากเราผลิตเองภายในประเทศ จะเป็นการเพิ่มมูลค่าทางอุตสาหกรรมการผลิต ( Local Content) ได้รับสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ ช่วยส่งเสริมการขยายตัวและการตลาดของบริษัท รวมทั้งบริหารจัดการด้านคาร์บอนเครดิต และได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีจากความร่วมมือเขตการค้าเสรีอาเซียน ( AFTA) ทำให้เราบริหารจัดการราคาขายได้ ” นายชาติชาย กล่าว

บริษัท ฯ มีแผนเพิ่มสถานีชาร์จ เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ซื้อรถไฟฟ้า โดยเปิดรับเฟรนไชส์ ใช้เงินลงทุนไม่มากต่อสถานีลงทุนไม่เกิน 3 แสนบาท คาดดำเนินการได้ในไตรมาส 3 ของปีนี้

รวมทั้งอยู่ระหว่างศึกษาการทำธุรกิจปล่อยสินเชื่อรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า โ ร่วมมือกับพันธมิตรที่ทำธุรกิจเช่าซื้อและมีความเชี่ยวชาญด้านนี้อยู่แล้ว เนื่องจาก การทำธุรกิจเช่าซื้อ ช่วยเพิ่มยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ดียิ่งขึ้น เพราะปัจจุบันยังไม่มีบริษัทใดที่ขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ให้บริการเช่าซื้อด้วย คาดภายในไตรมาส 4 ของปีนี้ จะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

“แผนงานทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการลงทุนทำโรงงานผลิตแบตฯ การสร้างมูลค่าด้านสิทธิประโยชน์และผลิตภัณฑ์ทั้งภายในและต่างประเทศ การเปิดรับเฟรนไชส์เพื่อให้บริการสถานีชาร์จเพิ่มและการทำธุรกิจเช่าซื้อ ที่เราวางไว้ในปีนี้ ช่วยต่อยอดการทำธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าให้ครบวงจรมากยิ่งขึ้น  ทำให้ทาคูนิ เติบโตอยั่งยืน-มั่นคงยิ่งขึ้น “นายชาติชาย กล่าว

ดร.กฤตพงศ์ อรชัยพันธ์ลาภ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร TAKUNI  กล่าวว่า มั่นใจยอดขายรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าปีนี้  ไม่ต่ำกว่า 4,000 คัน  คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดประมาณ 10% ของยอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีราว 32,000-36,000 คัน ทั้งนี้ยังไม่รวมยอดการส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และการค้าระหว่างองค์กร รูปแบบ B2B ( Business to Business)

เป้าหมายบริษัท มุ่งเน้นไปสู่ธุรกิจพลังงานสะอาด เนื่องจาก ถือเป็นเมกะเทรนด์ของโลกที่กำลังมาแรง และเป็นนโยบายหลักที่รัฐบาลให้การสนับสนุน โดยเฉพาะอย่างยิ่งธุรกิจรถไฟฟ้า  ช่วงที่ผ่านมา บริษัทได้มีการปรับโครงสร้างองค์กรเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับธุรกิจใหม่ ๆ ที่กำลังจะเกิดขึ้น ขณะที่ธุรกิจปัจจุบันซึ่งเป็นธุรกิจที่สร้างรายได้และเติบโตได้ดี ทั้งธุรกิจทดสอบความปลอดภัย ก็ยังคงเดินหน้าขยายตัวต่อเนื่องควบคู่กันไป รวมถึงการมองหาโอกาสใหม่ ๆ ในการดำเนินธุรกิจเพิ่มเติม

นอกจากนี้บริษัทในกลุ่ม TAKUNI ที่อยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งดำเนินธุรกิจวางระบบและก่อสร้างระบบท่อแก๊สและน้ำมัน พร้อมแท้งค์ฟาร์ม มีแนวโน้มที่จะขยายตัวและเพิ่มศักยภาพในกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจให้มีการเติบโตต่อเนื่อง