ก.ล.ต.ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ ITD ประชุม 17 ม.ค.นี้ ทริสให้เครดิตพินิจ ‘ลบ’

HoonSmart.com>>ก.ล.ต.ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ “อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์” ( ITD) เข้าประชุม 17 ม.ค. นี้ และคิดให้ดีก่อนโหวตอนุมัติผ่อนผัน 2 วาระ  “ทริส”ประกาศเครดิตพินิจ “ลบ”ทั้งองค์กร-หุ้นกู้  มองมติมีความไม่แน่นอน  เสี่ยง! หากไม่ได้รับการอนุมัติ  อาจปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทลงอีกหลายขั้น  ด้านหุ้น ITD  แห่เก็งกำไร ดันราคาบวก 4.48% ปิด 0.70 บาท มูลค่าหนาแน่นกว่า 200 ล้านบาท 

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ ( ITD) จำนวน 5 รุ่น ได้แก่ 1) ITD242A 2) ITD24DA 3) ITD24DB 4) ITD254A และ 5) ITD266A ใช้สิทธิในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ ครั้งที่ 1/2567 ในวันที่ 17 ม.ค. 2567 เวลา 14.00 น. ด้วยวิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Meeting) ศึกษาข้อมูล ซักถามผู้ออกหรือผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อให้ได้ข้อมูลครบถ้วนและเพียงพอต่อการตัดสินใจลงมติอนุมัติ  2 วาระ ได้แก่

วาระที่ 1 พิจารณาผ่อนผันการดำรงอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้น (D/E Ratio) ตามที่กำหนดในข้อกำหนดสิทธิ  โดยให้มีผลตั้งแต่วันสิ้นสุดรอบปีบัญชีของปี 2566 จนถึงวันสิ้นสุดรอบปีบัญชีของปี 2568 และผ่อนผันให้ผู้ออกหุ้นกู้ดำเนินการเจรจา หรือเข้าทำสัญญาใด ๆ กับเจ้าหนี้ เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ โดยไม่ถือเป็นเหตุผิดนัดตามข้อกำหนดสิทธิ

วาระที่ 2 พิจารณาอนุมัติการขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ไปอีก 2 ปี และ

(ก) การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีก  0.25% ต่อปี (นับแต่วันถัดจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม จนถึงวันครบ 1 ปี จากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม)

(ข) การเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้อีก 0.50% ต่อปี (นับแต่วันถัดจากวันครบ 1 ปีจากวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้เดิม จนถึงวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่) โดยจะชำระดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นทั้งหมดเพียงครั้งเดียวในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ใหม่ (ที่ขยายออกไป)

ก.ล.ต. ได้กำหนดให้ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ITD  วิเคราะห์ข้อดี ข้อเสีย ประโยชน์ และผลกระทบที่ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับจากการมีมติอนุมัติ หรือไม่อนุมัติ ให้ชัดเจนในแต่ละทางเลือก พร้อมเหตุผลประกอบ โดยมีความเห็นของผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ประกอบด้วย ก.ล.ต. จึงขอให้ผู้ถือหุ้นกู้ศึกษาข้อมูลอย่างรอบคอบ และใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นกู้ในการรักษาประโยชน์ของตนเอง พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ เพื่อให้มีข้อมูลครบถ้วนประกอบการตัดสินใจออกเสียงในการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ด้วย

ทางด้านบริษัททริสเรทติ้งประกาศเครดิตพินิจ “ลบ”หรือ “Negative” ให้กับอันดับเครดิตองค์กร & หุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์  สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของมติในการประชุมของผู้ถือหุ้นกู้เกี่ยวกับข้อเสนอของบริษัทในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางการเงินและการขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนของหุ้นกู้คงเหลือ ซึ่งเครดิตพินิจมีนัยว่าอันดับเครดิตดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงในระยะใกล้

ทริสคาดว่าจะปรับเปลี่ยนแก้ไขเครดิตพินิจแนวโน้ม “ลบ” ได้ เมื่อผลการประชุมได้ข้อสรุปและทริสรับทราบแนวทางแก้ไขและแผนการบริหารจัดการของบริษัทอย่างครบถ้วนแล้ว ทั้งนี้ ในกรณีที่บริษัทไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับผู้ถือหุ้นกู้ที่จะขยายวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ออกไปและไม่สามารถหาแหล่งเงินทุนอื่น ๆ ได้ ทริสก็อาจทำการปรับลดอันดับเครดิตของบริษัทลงอีกหลายขั้น

ล่าสุด อันดับเครดิตองค์กรและหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัท ITD ได้รับการปรับลดอันดับลงเป็น “BB+/Negative” และ “BB/Negative” ตามลำดับ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงด้านสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น ตลอดจนผลการดำเนินงานที่ค่อนข้างอ่อนแอ และภาระหนี้ที่สูง นอกจากนี้ สภาวะที่ตึงตัวของตลาดตราสารหนี้ยังทำให้ความพยายามในการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ เพื่อทดแทนหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดไถ่ถอนของบริษัทก็มีความยุ่งยากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ด้านหุ้น ITD นักลงทุนแห่เก็งกำไรหุ้น ทำให้ราคาหุ้นระหว่างวันผันผวน ขึ้นไปสูงสุด 0.76 บาท และต่ำสุด 0.66 บาท ก่อนปิดที่ 0.70 บาท บวก 0.03 บาทหรือ +4.48% ด้วยมูลค่าซื้อขายมากถึง 219.09 ล้านบาท