PSH รุกธุรกิจเพื่อสุขภาพผู้สูงวัย ทุ่ม 325 ลบ. ถือหุ้นเค.พี.เอ็น.ซีเนียร์ ฮอสปิตัล

HoonSmart.com>> “พฤกษา โฮลดิ้ง” (PSH) รุกลงทุนธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพระยะยาวสำหรับผู้สูงวัย ส่งบริษัทย่อย เซ็นสัญญาซื้อหุ้น “เค.พี.เอ็น. ซีเนียร์ ฮอสปิตัล” (KPNH) สัดส่วน 25% มูลค่ากว่า 174 ล้านบาท พร้อมสัญญาเงินกู้แปลงสภาพวงเงิน 150 ล้านบาท ดอกเบี้ย 7% ต่อปี ครบ 5 ปี แปลงเงินกู้เป็นหุ้น KPNH หนุนถือหุ้น 35%

บริษัท พฤกษา โฮลดิ้ง (PSH) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2566 บริษัท อินโน สเปราท์ เวนเจอร์ส จำกัด (ISV) บริษัทย่อยทางอ้อมที่บริษัทฯ ถือหุ้นทั้งหมดผ่าน บริษัท อินโน สเปราท์ โฮลดิ้ง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย 100% ของบริษัทฯ ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับบริษัท เค.พี.เอ็น. ซีเนียร์ ฮอสปิตัล จำกัด (KPNH) เพื่อลงทุนในธุรกิจบริการเพื่อสุขภาพระยะยาวสำหรับผู้สูงวัย โดยตั้งเป้าหมายยกระดับประเทศไทยให้เป็น ซีเนียร์ เดสติเนชัน(Senior Destination)

สำหรับการลงทุนดังกล่าว ของ ISV ประกอบด้วย 1. การลงนามในสัญญาการเข้าซื้อหุ้นสามัญของ KPNH มูลค่า 174,598,962 บาท หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ KPNH

2. การลงนามในสัญญาเงินกู้แปลงสภาพ (Convertible Loan Agreement) ระหว่าง ISV ในฐานะผู้ให้กู้ และKPNH ในฐานะผู้กู้เพื่อให้กู้ยืมเงินจำนวน 150 ล้านบาท ในอัตราดอกเบี้ย 7% ต่อปี โดยจะมีการแปลงเงินกู้ดังกล่าวเป็นหุ้นสามัญของ KPNH เมื่อครบกำหนดระยะเวลา 5 ปี ซึ่งภายหลังการแปลงเงินกู้เป็นหุ้นสามัญ ISV จะถือหุ้นใน KPNH รวมเป็นสัดส่วน 35% ของจำนวนหุ้นทั้งหมดของ KPNH

ทั้งนี้ KPNH เป็นผู้เชี่ยวชาญการให้บริการทางด้านสุขภาพของผู้สูงอายุ ซึ่งมีบริการที่ตอบโจทย์ ทั้ง โรงพยาบาลผู้สูงอายุและศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู ภายใต้แบรนด์Chersery Home ที่เป็นจุดแข็งเรื่องของการดูแลผู้ป่วยติดเตียงให้ฟื้นฟูได้เร็ว รวมถึงผู้มีปัญหาหลังผ่าตัดซับซ้อน การให้บริการดูแลผู้สูงวัยที่บ้าน และการให้บริการบริหารจัดการศูนย์ดูแลผู้สูงวัย บริษัทฯ จึงคาดว่าการลงทุนดังกล่าว จะช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับกลุ่มธุรกิจโรงพยาบาลของบริษัทฯ รวมถึงมีการแลกเปลี่ยนความรู้และนวัตกรรมระหว่างกัน