บล.ฟิลลิป เชียร์”ซื้อ”BTS คาดได้เงินลงทุน E&M คืนต้นปี 67

HoonSmart.com>>บล.ฟิลลิป เชียร์”ซื้อ”หุ้น BTS เล็งผลงานฟื้นไตรมาส 3/67 (ต.ค.-ธ.ค.ุุุุ66) ฟื้นจากเป็นช่วง High season ของธุรกิจ VGI และธุรกิจที่ไปถือหุ้นมีแนวโน้มดีขึ้น อีกทั้งคาดได้เงินลงทุน E&M คืนจาก กทม. ในต้นปี 67 มูลค่าสัญญา E&M 2.28 หมื่นล้านบาท ส่วน O&M ยังอยู่ในชั้นศาล ล่าสุดหุ้น BTS ทรงตัวที่ 7.20 บาท

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ (BTS) ราคาพื้นฐาน 8.90 บาท แนวโน้มไตรมาส 3/67 (ต.ค.-ธ.ค.66) การดำเนินงานปกติจะฟื้นตัวขึ้นจากไตรมาส 2/67 (ก.ค.-ก.ย.66) เนื่องจากเป็น high season ของธุรกิจ VGI และธุรกิจที่เข้าไปถือหุ้นคาดจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ยังคงคาดกำไรปีนี้ที่ 901 ล้านบาท อีกทั้งมีสัญญาณบวกจากสัญญา E&M มูลค่า 2.28 หมื่นล้านบาท หลังสภากรุงเทพฯอนุมัติจ่ายรอบแรก ส่วน O&M ยังต้องรอศาลปกครองสูงสุดตัดสิน ซึ่งศาลปกครองกลางได้ใน BTS ชนะ และสั่งให้ กทม. จ่ายเงินค้างชำระ ส่วนโครงการสายสีเหลืองขาดทุนผู้โดยสารต่ำกว่าคาด และเตรียมเปิดทดลองวิ่งสายสีชมพู คงต้องรอดูผู้โดยสารแต่คาดจะดีกว่าสายสีเหลือง

ทั้งนี้ ค่าติดตั้งงานระบบระบบไฟฟ้าและเครื่องกล (E&M) ส่วนต่อขยายมูลค่า 2.28 หมื่นล้านบาท (รวมดอกเบี้ย) มีแนวโน้มในเชิงบวกหลังคณะกรรมาธิการวิสามัญสภากรุงเทพฯเห็นควรให้ชำระค่า E&M กับ BTS และได้ผ่านสภากรุงเทพฯรอบแรกที่ได้อนุมัติการจ่ายเงิน E&M ปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนเสนอกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้รัฐบาลสนับสนุนในเรื่องดังกล่าว หากไม่ได้เงินสนับสนุนและตีกลับมาที่สภากรุงเทพฯ ก็คาดว่ากรุงเทพฯจะชำระให้เพราะมีเงินเงินสำรองกว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยทาง BTS คาดน่าจะได้รับเงิน E&M ในต้นปี 67 ส่วนค่าจ้างเดินรถไฟฟ้าและซ่อมบำรุง (O&M) ก้อนแรกมูลค่า 1.18 หมื่นล้านบาท ศาลปกครองกลางได้ตัดสินให้ BTS เป็นผู้ชนะ แต่ทางกรุงเทพฯได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดยังไม่มีคำตัดสิน คาดว่าจะใช้เวลาไม่นาน หากชนะก็จะมีการฟ้องเรียกค่า O&M ก้อนอื่น ๆ ถัดไป หากได้รับเงิน E&M และ O&M จะนำไปชำระคืนหนี้ก่อน เพื่อเป็นการลดภาระหนี้สินและดอกเบี้ย

เมื่อเวลา 14.46 น.หุ้น BTS ทรงตัวที่ 7.20 บาท มูลค่าซื้อขาย 138.52 ล้านบาท