พาณิชย์คาดส่งออกปี 67 โตเพียง1.99% จับมือเอกชนผลักดัน 5 กลยุทธ์

HoonSmart.com>>กระทรวงพาณิชย์-เอกชน จับเข้าคุยส่งออกปี 67 คาดโต 1.99% ต่ำกว่าที่ธปท.คาดขยายตัว 4.2% ผลักดันกลยุทธ์ 5 ด้าน   ส่วนปีนี้คาดติดลบไม่เกิน 1% 

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ผู้บริหารกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับทูตพาณิชย์ และภาคเอกชน เพื่อหารือแผนเร่งรัดการส่งออกและการค้าชายแดน Quick Win 100 วัน และ 1 ปี ทูตพาณิชย์ใน 58 แห่งทั่วโลก ได้ประเมินเป้าหมายการส่งออกของไทยปี 2567 ในเบื้องต้นเติบโต 1.99% ที่มูลค่าการส่งออกประมาณ 287,754 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือกว่า 10 ล้านล้านบาท ขณะที่ภาคเอกชน ประเมินว่าจะขยายตัวได้ 1-2% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สอดคล้องกัน  ทั้งนี้ตัวเลขชัดเจนชั คงต้องรอสรุปการส่งออกของปี 2566  ก่อน

ทั้งนี้ เมื่อเดือนต.ค.2566  ธนาคารแห่งประเทสไทย (ธปท.) คาดการณ์ว่า ในปี 2567 การส่งออกจะเติบโต 4.2% ฟื้นตัวขึ้นจากฐานที่ต่ำ ส่งผลให้เศรษฐกิจในปีนี้ เติบโต 2.8%   และ 4.4% ในปี 2567

นายภูมิธรรมกล่าวถึงการส่งออกไทยในปี 2566 คาดไตรมาสสุดท้ายจะยังคงขยายตัวเป็นบวกอย่างต่อเนื่อง หลังจากในช่วง 2 เดือนล่าสุด คือ เดือนส.ค. เพิ่มขึ้น 2.6% เดือนก.ย. เพิ่ม ขึ้น 2.1%  รวมทั้งปีคาดว่าจะติดลบน้อยกว่าที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ เชื่อว่าจะติดลบไม่เกิน 1%

สำหรับการผลักดันการส่งออกภายใต้นโยบายปรับส่งออกจากลบเป็นบวก ในช่วง 100 วัน ได้ดำเนินการรวม 73 กิจกรรม คาดว่าสามารถสร้างมูลค่าการส่งออก 12,400 ล้านบาท แต่เกิดผลจริง 25,424.75 ล้านบาท และยังได้ทำแผนล่วงหน้าสำหรับระยะเวลา 1 ปีข้างหน้า กำหนดไว้ทั้งสิ้น 380 กิจกรรม ตั้งเป้าเพิ่มมูลค่าการส่งออก 65,701 ล้านบาท

นอกจากนี้ ยังได้กำหนด 5 กลยุทธ์ผลักดันการส่งออก  ได้แก่ 1.จะเปิดประตูโอกาสทางการค้าเชิงรุกสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพ เช่น สหรัฐฯ จีน ตะวันออกกลาง ฯลฯ ควบคู่กับการรักษาตลาดเดิม 2.กำหนดให้ทูตพาณิชย์ทำงานเชิงรุก และบูรณาการทำงานกับพาณิชย์จังหวัดให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น เพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากท้องถิ่นสู่ตลาดโลก 3.การส่งเสริมการส่งออกซอต์พาวเวอร์ 4.การปรับปรุงการทำงานของภาครัฐให้เป็นรัฐบาลดิจิทัล 5.การส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจใหม่  ส่งเสริมการค้าออนไลน์

ส่วนการค้าชายแดน มีแผนที่จะยกระดับด่าน เปิดจุดผ่านแดนที่มีศักยภาพเพิ่มขึ้น การจัดตั้งศูนย์บริการการค้าชายแดนเบ็ดเสร็จจุดเดียว (OSS) เพิ่มเติม เช่น สระแก้ว จันทบุรี หลังจากที่ได้นำร่องเปิดไปแล้ว 7 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย ตาก ตราด สงขลา หนองคาย นครพนม และมุกดาหาร เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออก  รวมถึงร่วมมือบริษัทการบินไทย (THAI) และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ส่งเสริมการตลาดสินค้า บริการ และซอฟต์พาวเวอร์ โดยการบินไทย จะเป็นโชว์รูมสินค้าไทยบนเครื่องบิน เพราะจะนำสินค้าไทยไปให้บริการบนเครื่องบิน

ด้านนายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า การส่งออกผ่านจุดต่ำสุดมาแล้ว  จะไม่เห็นตัวเลขติดลบอีก หากไม่มีสถานการณ์อะไรที่รุนแรงมากกว่าในปัจจุบัน เพราะค่าเงินบาทอ่อนค่า ส่งผลดีต่อการส่งออกมาก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ส่วนการออกโค้งสุดท้ายของปีนี้ นับจากต.ค.-ธ.ค.66 จะเติบโตไม่ต่ำกว่าเดือนละ 5% เทียบเดือนเดียวกันของปีก่อน ส่วนปี 2767 ภาคเอกชนคาดจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 1-2% โดยสินค้าที่ยังขยายตัวได้ดี เช่น ผลไม้ ยานยนต์และชิ้นส่วน อิเล็กทรอนิกส์