1 ปี คดีหุ้น MORE สายลม-แสงแดด

HoonSmart.com >> ครบ 1 ปี “ปิงปอง-อภิมุข บำรุงวงศ์” ปล้นโบรกเกอร์ คดีหุ้น MORE ยังสายลม-แสงแดด  “ปิงปอง” ไร้ร่องรอย เงินโบรกเกอร์ถูกแช่แข็ง คนผิดลอยนวล หุ้น MORE ไม่ฟื้น ตลาดหุ้นซบหนัก นำพาวิกฤตความเชื่อมั่น ซ้ำร้ายตลาด-ก.ล.ต. ไร้มาตรการเยียวยา นักลงทุน-โบรกเกอร์ ถอนหายใจ คำแถลงของตลาด ไม่มี Naked Short และยืนยันไม่ยกเลิก ชอร์ตเซล 

ครบ 1 ปี ที่ “อภิมุข บำรุงวงศ์” หรือ “ปิงปอง” ปฏิบัติการปล้นโบรกเกอร์กว่า 10 แห่ง ในการซื้อหุ้น MORE (มอร์ รีเทิร์น ) โดยรับหุ้นจากกลุ่มพรรคพวก รวมมูลค่า 4,350 ล้านบาท  เมื่อวันที่ 10 พ.ย. 2565

ผ่านไป 1 ปี  ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป เหมือน สายลม และแสงแดด  “ปิงปอง”  ลอยนวล ไร้ร่องรอย การกล่าวโทษผู้กระทำความผิด เงียบหายไป  ผู้ถูกกล่าวโทษ บางคนยังโชว์รถหรู ไม่ยี่หระกับมาตรการกล่าวโทษของก.ล.ต. และดูเหมือนว่า ผู้คุมกฎก.ล.ต. ยุคใหม่  ไม่ได้ให้ความสำคัญ ดำเนินการจริงจังต่อเนื่องกับคดีนี้ เพราะทุกอย่างเงียบหายไป 1 ปี ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป

ขณะที่โบรกเกอร์ ที่ถูก “ปล้นเงิน” จ่ายค่าซื้อหุ้นแทน “ปิงปอง”  ถูกแช่แข็ง ไม่มีวี่แวว ได้เงินคืนเมื่อไร เหมือนไร้ความหวัง

ผลลัพธ์ของการ “ปล้น” ทั้งหมด ไปตกอยู่ที่ “ความเชื่อมั่น” การลงทุน และหุ้น MORE จากหุ้น หลักสิบสตางค์ ลากไล่ขึ้นมาสูงสุด 2.90 บาท วันนี้ ไม่ถึง 20 สตางค์ นักลงทุนที่เข้าไปร่วมวง เสียหายย่อยยับ

บล.เอเชียเวลท์  มีอันต้องปิดกิจการ ไปในที่สุด หรือ โบรกเกอร์ที่ปล่อยมาร์จิ้น (สินเชื่อเพื่อการเล่นหุ้น) ให้ “ปิงปอง” ไปวนปั่นหุ้น MORE กลับมา ทบทวนและเข้มงวด การปล่อยมาร์จิ้น ส่งผลเป็นลูกโซ่กับหุ้นเก็งกำไรตัวเล็ก ๆ ราคาหุ้นจอดไม่ต้องแจว  จากวันนั้น ถึงวันนี้ หุ้นเล็กเก็งกำไรหลายตัว เข้าห้องดับจิต ไปเรียบร้อย

แหล่งข่าวโบรกเกอร์ ที่ได้รับผลกระทบ หรือถูก “ปิงปอง” ปล้น กล่าวว่า ผ่านไป 1 ปี ไม่มีอะไรดีขึ้น คดีไม่มีความคืบหน้า ตลาดหุ้นไม่ฟื้น หรือปรับตัวลง ๆ จากความไม่มั่นใจตลาดหุ้น คนทำผิด ไม่สามารถตามตัวมาชดใช้ความเสียหายได้ เจ้าของล้มบนฟูก ตลาดหลักทรัพย์ ไร้มาตรการเยียวยา โบรกเกอร์-นักลงทุน คนเสียหาย

” ผ่านไป 1 ปี คดีหุ้น MORE ไม่มีอะไรคืบหน้า คนปล้นโบรกเกอร์ ลอยนวล ไม่เฉพาะคดีหุ้น MORE กรณีของ STARK ก็เช่นกัน ในที่สุดก็ผ่านไป ไม่มีการนำคนผิดมาลงโทษ มีแต่รายย่อยที่เสียหาย ” แหล่งข่าวกล่าว

ผู้บริหารโบรกเกอร์รายหนึ่ง ยอมรับว่า ผลต่อเนื่องจากการปล้นโบรกเกอร์ กรณีหุ้น MORE ทำให้นักลงทุนขาดความเชื่อมั่นการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์  และเมื่อเกิดกรณีหุ้น STARK ความเสียหายหนักกว่า MORE ยิ่งส่งผลต่อการลงทุน เห็นได้ว่า มูลค่าซื้อขายลดน้อยถอยลง  ซ้ำร้าย ตลาดหลักทรัพย์ ไม่มีมาตรการเยียวยา

” การแถลงข่าวด่วน เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โบรกเกอร์ และ นักลงทุน  คาดหวังมาตรการเยียวยา กระตุ้นการลงทุน แต่หลังจากฟังการแถลงแล้ว ได้แต่หัวเราะ และไม่เชื่อว่าคำแถลงของผู้จัดการตลาด-ก.ล.ต. โดยเฉพาะเน็กเก็ตชอร์ต (Naked Short ) ที่ตลาดยืนยันไม่มีการทำเน็กเก็ตชอร์ต ขายโดยไม่มีหุ้นในมือ ฟังแล้วก็ได้แต่เฮ้อออ ปลง รักษาสุขภาพจิตกันไป ” แหล่งข่าวกล่าวและว่า สถาบันและต่างชาติ ยังมีการทำเน็กเก็ตชอร์ต ตั้งขายออเดอร์ได้ตามปกติ ไม่ต้องใส่ “S” ซึ่งบอกว่าเป็นหุ้นที่ยืมมาขาย  ผิดกับโบรกเกอร์ไทย-นักลงทุนไทย ที่ยืมหุ้นมาชอร์ตเซล ตั้งใส่ “S” หน้าออเดอร์  และห้ามขายต่ำกว่าราคาสุดท้ายที่เกิดขึ้น หรือโยนซ้ายทันทีไม่ได้ เพื่อไม่ให้ดั๊มราคาหุ้นลงมา ซึ่งข้อห้ามนี้ ต่างชาติทำได้