“เพื่อนแท้ แคปปิตอล” ขายหุ้นกู้ 24-26 ต.ค.นี้ ดอกเบี้ย 7.50% หลักประกัน 1.25 เท่า

HoonSmart.com>> “เพื่อนแท้ แคปปิตอล” (PUEAN) ตั้ง “บล.ดาโอ-โกลเบล็ก-เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์” ขายหุ้นกู้ อายุ 2 ปี ชูดอกเบี้ยคงที่ 7.50% ต่อปี หลักประกันทางธุรกิจมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.25 เท่า มูลค่าหุ้นกู้รวมกรีนชูไม่เกิน 150 ล้านบาท ขายผู้ลงทุนสถาบันและหรือผู้ลงทุนรายใหญ่ นำเงินขยายธุรกิจสินเชื่อ จองซื้อ 24-26 ต.ค.66 ด้าน APM ที่ปรึกษาทางการเงิน ตอกย้ำความมั่นใจนักลงทุน ธุรกิจมีความเชี่ยวชาญด้านบริหารสินเชื่อส่วนบุคคล ย้ำมีโอกาสเติบโตต่อเนื่อง

นายวุฒิศิลป์ จรัสบวรพันธ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เพื่อนแท้ แคปปิตอล จำกัด (PUEAN) เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมความพร้อมขยายศักยภาพบริการให้ดียิ่งขึ้น โดยในช่วงครึ่งปีแรก 2566 บริษัทมียอดลูกหนี้เงินให้สินเชื่อประมาณ 398 ล้านบาท (ข้อมูล ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2566) มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 43.75% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน

อีกทั้ง บริษัทสามารถบริหารอัตราการผิดนัดชำระของสินเชื่อ (Non-Performing Loans: NPL) ให้ลดลงอยู่ที่ระดับ 3.27% โดยบริษัทมีแผนมุ่งเน้นการสร้างการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อให้อยู่ในระดับ 500 ล้านบาท ภายในปี 2566 และมียอดปล่อยสินเชื่อที่ 2,500 ล้านบาท ในปี 2570

ทั้งนี้ บริษัทแต่งตั้งบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เพื่อเสนอขายหุ้นกู้มีประกันของบริษัท เพื่อนแท้ แคปปิตอล จำกัด ครั้งที่ 2/2566 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2568 ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน มีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย คงที่ 7.50% ต่อปี จ่ายดอกเบี้ยทุก 3 เดือน ตลอดอายุหุ้นกู้ มูลค่าหุ้นกู้รวมไม่เกิน 100 ล้านบาท และ มีหุ้นกู้สำรองเพื่อการเสนอขายเพิ่มเติมมูลค่ารวมไม่เกิน 50 ล้านบาท มูลค่ารวมทั้งสิ้นไม่เกิน 150 ล้านบาท จดทะเบียนหลักประกันทางธุรกิจสิทธิเรียกร้องที่ผู้ออกหุ้นกู้มีอยู่กับลูกหนี้เงินให้สินเชื่อ ประเภทไม่เฉพาะเจาะจงลูกหนี้แห่งสิทธิ โดยมีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.25 เท่า ของมูลค่าหุ้นกู้ที่ออกและเสนอขายได้ทั้งหมด

ดร.สมภพ ศักดิ์พันธ์พนม ประธานกรรมการ บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวว่า บริษัท เพื่อนแท้ แคปปิตอล เป็นบริษัทที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของกลุ่มผู้บริหารในการบริหารความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคล โดยมีโฉนดค้ำประกันมากกว่า 20 ปี มีสัดส่วนลูกหนี้เงินให้สินเชื่อที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันเป็นโฉนดที่ดินมากที่สุด 98.27% ที่เหลือเป็นการบริหารความเสี่ยงโดยการอนุมัติสินเชื่อที่มีทะเบียนรถยนต์, รถจักรยานยนต์ หรือ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถยนต์ ซึ่งบริษัทสามารถปล่อยสินเชื่อโดยมีดอกเบี้ยสูงสุดที่ 36%

ด้านนายสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการออกหุ้นกู้ในครั้งนี้ เพื่อนำเงินที่ได้เป็นเงินทุนในการขยายธุรกิจสินเชื่อของบริษัท โดยบริษัท เพื่อนแท้ แคปปิตอล จำกัด มีแผนในการใช้เงินทุนเพื่อรองรับการขยายธุรกิจปล่อยสินเชื่อให้แก่ลูกค้าของบริษัทผ่านสาขาการให้บริการทั้งหมด 23 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 15 จังหวัดทั่วประเทศ อาทิ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมถึงพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งปัจจุบันมีความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่ นายฐิติพัฒน์ ทวีสิน รองกรรมการผู้จัดการฝ่าย Corporate Finance Solutions & REIT บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การเสนอขายหุ้นกู้ในครั้งนี้เป็นการเสนอขายให้แก่กลุ่มผู้ลงทุนสถาบัน และ/หรือ ผู้ลงทุนรายใหญ่ (Institutional and High Net Worth Investor: II&HNW) กำหนดวันจองซื้อระหว่างวันที่ 24-26 ตุลาคม 2566 และออกหุ้นกู้ในวันที่ 27 ตุลาคม 2566

สำหรับการเสนอขายหุ้นกู้ PUEAN มีผู้จัดการการจัดจำหน่ายร่วมอีก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด และ บริษัทหลักทรัพย์ เมอร์ชั่น พาร์ทเนอร์ โดยมี ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เป็นนายทะเบียนหุ้นกู้ ด้านบริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) เป็นผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และ บริษัท เอ็มเอสซี อินเตอร์เนชั่นแนล ลอว์ ออฟฟิศ จำกัด เป็นที่ปรึกษากฎหมาย