BCP ตั้งบ.ย่อยบริหารธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน “บางจาก-เอสโซ่”

HoonSmart.com>> “บางจาก-เอสโซ่” ตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ชื่อ “รีไฟเนอรี่ ออฟติไมซ์เซชั่น แอนด์ ซินเนอร์ยี่ เอนเตอร์ไพรส์” (ROSE) เพื่อจัดทำแผนและให้บริการบริหารงานธุรกิจโรงกลั่นน้ำมัน ให้เกิดประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน ครอบคลุมการจัดหา ผลิต ขนส่ง บริหารความเสี่ยงด้านราคา งานขายและอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมัน

บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 3 ต.ค.2566 บริษัทได้จัดตั้งบริษัทย่อยใหม่ 1 บริษัท ชื่อ บริษัท รีไฟเนอรี่ ออฟติไมซ์เซชั่น แอนด์ ซินเนอร์ยี่ เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด (ROSE) เพื่อจัดทำแผนและให้บริการบริหารงานธุรกิจโรงกลั่นน้ำมันของบริษัทบางจากและบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) ให้เกิดประสิทธิภาพการผลิต ลดต้นทุน เกิดความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจสูงสุดและเกิดความเป็นธรรมโปร่งใสต่อผู้มีส่วนได้เสียทุกฝ่าย โดยครอบคลุมกระบวนการจัดหา แผนการผลิต แผนการขนส่ง บริหารความเสี่ยงด้านราคา บริหารการขายและงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าน้ำมัน

ทั้งนี้ การจัดตั้งบริษัทย่อยดังกล่าว เพื่อให้มีความชัดเจนโปร่งใสในเรื่องของคณะทำงาน เพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการกลุ่มบริษัท ตลอดจนลดโอกาสในการเกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์

โครงสร้างการถือหุ้นบริษัทถือหุ้น 50% และบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 65.99% จะถือหุ้นในบริษัทย่อย 50% ของทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท ส่งผลให้ ROSE มีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัท บางจาก ทั้งนี้ โครงสร้างการถือหุ้นดังกล่าวเพื่อเป็นประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหุ้นทั้งสองฝ่ายเป้นสำคัญ รวมถึงจะไม่ก่อให้เกิดความขัดแย้งทางผลประโยชน์ทางธุรกิจในอนาคต