คอลัมน์เสือใหญ่สเปเชี่ยล : สู้ว้อยยย !!!

By…เจ๊รัชดา 

www.HoonSmart.com “เสนอความจริงทุกการลงทุน” ขึ้นปีที่ 6 วันที่ 4 ต.ค. 2566 

@@@ ดัชนี SET ( 3 ต.ค.) ระหว่างวันร่วงกว่า 26 จุด ก่อนเด้งเล็กน้อย ปิด 1,447.30 จุด -22.16 จุด มูลค่าซื้อขาย 60,384.79 ล้านบาท

@@@ ต่างชาติขายตลอดทาง ล่าสุดขายอีก -4,440 ล้านบาท , กองทุน +348 ล้านบาท , พอร์ตเทรดบล.-350 ล้านบาท และรายย่อย ลุยไม่กลัวช้อนหัก +4,443 ล้านบาท

@@@ ผลจากเงินบาทอ่อนยวบ ทะลุ 37 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ เช้าวันที่ 3 ต.ค.นี้ ..และไม่มีท่าทีจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าแทรกแซง

@@@ การแถลงข่าวด่วน !!! ของ EA ช่วงสายวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา  หลังศาลปกครอง มีคำสั่งทุเลา โครงการ “เทพสถิต วินด์ฟาร์ม” ของ EA ที่ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการพลังงาน (กกพ. ) ออกคำสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่โปร่งใส ไม่ยุติธรรม …อิเจ๊ !!! คิดไปถึง จะเอื้อประโยชน์ใคร หรือไม่อย่างไร เป็นเรื่องน่าคิด

@@@ ถือเป็นครั้งแรก ที่มีคนกลาง หรือศาล ออกมาตัดสิน ว่า คำสั่ง หรือกฎเกณฑ์การอนุมัติคุณสมบัติผู้ขอใบอนุญาตผลิตไฟฟ้าพลังงานสะอาด ไม่ชอบด้วยกฎหมายคำสั่งทุเลาของศาล ตีความก็คือ การฟ้องของ EA ชนะในศาลชั้นต้น  แต่ยังไม่ถึงที่สุด ซึ่ง กกพ. มีสิทธิอุทธรณ์

@@@ แต่สำหรับ EA แล้ว ถือว่า ทำอย่างเต็มที่ และเรียกร้องให้ กกพ.ทบทวนหลักเกณฑ์ เพื่อสร้างความเป็นธรรม เห็นแก่ประเทศชาติ  ไม่ต้องรีบทำสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ตามกำหนดภายในเดือน ต.ค.นี้ เพราะกำลังผลิตไฟฟ้าเหลือส่วนเกินจำนวนมาก

@@@ สำคัญที่สุด ไฮไลน์ตรงที่ EA ยื่นขอกำลังผลิตรวมทั้งวินด์ฟาร์ม โซลาร์ฟาร์ม ฯ   รวม 2,000 เมกะวัตต์ แต่ได้วินด์ฟาร์ม มาเพียง 90 เมกะวัตต์ ได้เท่าไร ทำเท่านั้น …การจะไปยื่นใหม่เพิ่มเติม ก็ไม่ง่าย หาก กกพ. ยังใช้กฎเกณฑ์หรือเงื่อนไขเดิม “ผู้ยื่นฯ ผลิตไฟฟ้า ต้องไม่ร้องเรียน ฟ้องร้อง หน่วยงาน คณะทำงาน เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาไฟฟ้าหลังงานหมุนเวียน …หรือให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือ ต้องไม่มีคดีฟ้องร้อง คณะทำงาน , คณะกรรมการ ฯ …ดังนั้น EA ฟ้อง กกพ.  จะถูกตัดสิทธิการยื่นขอ PPA ใหม่ทันที ...

@@@ “สมโภชน์ อาหุนัย” เชื่อว่า การต่อสู้ครั้งนี้ แค่อยากให้ กกพ.ทบทวน เพื่อให้กฎเกณฑ์ โปร่งใส ยุติธรรม ขณะที่ EA ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ หาทางเพิ่ม PPA เข้ามาเติมพอร์ต ล่าสุด โรงไฟฟ้าชีวมวล ภาคใต้ ก็ได้มาแล้ว แบตเตอรี่ รถ-เรือ EV มีไม่น้อย แค่ขอให้สิ่งที่ทำ เพื่อประโยชน์ประเทศชาติ ประชาชน และผู้ถือหุ้น …

เจ๊รัชดา รักนะทุกคน : www.HoonSmart.com รู้ข่าวก่อนใคร รู้ไว รู้ลึก