CPNREIT คว้าเรทติ้ง AA- เตรียมยื่นไฟลิ่งเพิ่มทุนปลายปี 66 นี้

HoonSmart.com>> “ทริส เรทติ้ง” จัดอันดับเครดิตกองทรัสต์ “CPNREIT” ที่ระดับ “AA-“ สูงสุดในกลุ่ม Thai REITs เดินหน้าต่อสัญญาสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และโครงการเซ็นทรัล พระราม 2 มูลค่ารวมไม่เกิน 25,014 ล้านบาท คาดยื่นไฟลิ่งเพิ่มทุนปลายปี 66 ขายกลางปี 67

ทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ CPN รีเทล โกรท (CPNREIT) เปิดเผยว่า ตามแผนงานของ CPNREIT ที่จะต่อสัญญาสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และโครงการเซ็นทรัล พระราม 2 รวมมูลค่าไม่เกิน 25,014 ล้านบาทให้สำเร็จ และตั้งใจปรับโครงสร้างการระดมทุนให้สอดคล้องกับภาวะตลาดในปัจจุบัน ด้วยการเพิ่มทุน 40% และเงินกู้ 60% เพื่อรักษาระดับผลตอบแทนที่ดีสม่ำเสมอให้กับผู้ถือหน่วยทรัสต์ทั้งระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งปัจจุบันผู้จัดการกองทรัสต์ได้ดำเนินการตามแผนที่ได้รับการอนุมัติจากผู้ถือหน่วยทรัสต์ โดยคาดว่ายังสามารถยื่น filing ได้ในช่วงปลายปี 2566 และเพิ่มทุนในช่วงกลางปี 2567 ได้

ด้านบริษัท ทริส เรทติ้ง จำกัด (TRIS) เมื่อวันที่ 12 กันยายน 2566 ได้ประกาศอันดับเครดิตของ CPNREIT ที่ระดับ “AA-“ โดยประเมินว่า เมื่อ CPNREIT ประสบความสำเร็จในการต่อสัญญาสิทธิการเช่าโครงการเซ็นทรัล ปิ่นเกล้า และโครงการเซ็นทรัล พระราม 2 ในช่วงปี 2567-2568 ด้วยโครงการสร้างการระดมทุนดังกล่าว CPNREIT จะมีภาระหนี้สินทางการเงินเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี กองทรัสต์ยังสามารถบริหารจัดการสภาพคล่องได้ด้วยกระแสเงินสดที่สามารถคาดการณ์ได้จากรายได้ค่าเช่าและบริการ และแนวโน้มการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องของทรัพย์สินที่กองทรัสต์ลงทุนในธุรกิจศูนย์การค้าและโรงแรม โดยคาดว่า CPNREIT ยังคงมีรายได้ระดับ 5-6 พันล้านบาทต่อปี และ EBITDA อยู่ที่ระดับ 4-4.5 พันล้านบาท ในช่วงปี 2566-2568 สะท้อนทรัพย์สินประเภทศูนย์การค้าและโรงแรมของกองทรัสต์ที่มีคุณภาพสูง และฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง ตลอดจนกระแสเงินสดที่สามารถคาดการณ์ได้จากรายได้ค่าเช่าและบริการ

ผลการจัดอันดับเครดิตดังกล่าวข้างต้น และแนวโน้มเป็น “negative” เป็นไปตามที่ CPNREIT คาดการณ์ไว้ โดยระดับเงินกู้ยืมภายหลังการต่อสัญญาต่อสินทรัพย์รวมยังอยู่ในระดับที่ CPNREIT ยังดำรงความสามารถในการชำระหนี้ และบริหารจัดการต้นทุนดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดจากการดำเนินงานและอายุสิทธิการเช่าของทรัพย์สินได้ ทั้งนี้ เป็นผลจากการดำเนินนโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง และการรักษาฐานะการเงินอย่างแข็งแกร่งมาโดยตลอด เพื่อสร้างการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ยั่งยืนและมั่นคง