“รู้ใจประกันภัย”ตั้งเป้าท็อปเท็น เบี้ยรถยนต์ปี’67

HoonSmart.com>>รู้ใจประกันภัย พร้อมลุยขยายธุรกิจเต็มตัวปี 67 ตั้งเป้าติด 1 ใน 10 ตลาดรับประกันรถยนต์ภายในปีหน้า และขึ้นท็อป 3 ภายใน 5 ปี ยันทุนเต็มมือเพียงพอรองรับการขยายตัวทางธุรกิจในไทย 3-5 ปีข้างหน้า ด้านธุรกิจนายหน้าเริ่มรับรู้กำไรปีแรกในปีนี้พร้อมนำไปสร้างแบรนด์ต่อเนื่อง

นายนิโคลัส ฟาร์เกต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและผู้ร่วมก่อตั้งรู้ใจกรุ๊ป บริษัทรู้ใจประกันภัย กล่าวว่า เหตุผลที่เข้าซื้อกิจการบริษัท เอฟดับบลิวดีประกันภัย ในเดือนก.ค. 2566 ที่ผ่านมา เพราะต้องการรับประกันภัยเอง ทั้งการออกสินค้า ทำเคลม และพัฒนาช่องทางการจัดจำหน่ายใหม่ๆ เมื่อเทียบกับการเป็นบริษัทนายหน้าประกันวินาศภัยหรือโบรกเกอร์ จะทำอะไรไม่ได้มากนัก

ขณะนี้ ได้ทำการเปลี่ยนชื่อเป็น บริษัทรู้ใจประกันภัย และพนักงานทั้งหมด 300 คนจะยังทำงานกับบริษัทต่อไป โดยปี 2567 จะมีการออกสินค้าใหม่ครั้งแรก และจะทำการขยายช่องทางการขายผ่านตัวแทนและนายหน้าประกันภัยไปทั่วประเทศ เพื่อให้เข้าถึงลูกค้าในพื้นที่ต่างจังหวัด ซึ่งวางสัดส่วนรายได้จากช่องทางนี้ 40% ส่วนอีก 60% จากการขายตรงให้กับลูกค้า

“ปีหน้าเราตั้งเป้าหมายที่จะติด 1 ใน 10 ของตลาดประกันภัยรถยนต์ และติด 1 ใน 3 ภายใน 5 ปี โดยในช่วงแรกๆ จะยังมีใบอนุญาต 2 ประเภท คือ นายหน้า กับ บริษัทประกันวินาศภัย เพราะการจะเปลี่ยนผ่านทุกกระบวนการให้เสร็จต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี หลังจากนั้นก็จะเป็นบริษัทประกันวินาศภัยเท่านั้น”นายนิโคลัส กล่าว

นายนิโคลัส กล่าวว่า ในการขยายธุรกิจในไทย 3-5 ปีข้างหน้า บริษัทยังไม่มีแผนที่จะระดมทุนเพิ่ม เพราะการระดมทุนรอบ Series B มูลค่า 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ราว 1,500 ล้านบาท) ส่วนหนึ่งได้นำไปซื้อกิจการของบริษัทเอฟดับบลิว และที่เหลือจัดว่าเพียงพอต่อการรองรับการเติบโตของธุรกิจ ประกอบกับธุรกิจนายหน้าประกันภัยที่ตั้งมา 7 ปี ขายประกันภัยรถยนต์ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ประกันรถจักรยายนต์ ให้กับบริษัทกรุงไทยพานิชประกันภัย เริ่มมีกำไรแล้วในปีนี้เป็นปีแรก โดยกำไรส่วนนี้จะนำไปใช้เพื่อสร้างการรับรู้แบรนด์ของบริษัทให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้นซึ่งตั้งงบไว้ราว 250 ล้านบาท

ปีงบประมาณ 2566 (เม.ย. 2565 – มี.ค. 2566) มีเบี้ยประกันกว่า 1,300 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20% จำนวนลูกค้าเพิ่มขึ้น 15% สะท้อนว่าบริษัทยังคงรักษาความพึงพอใจของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ บริษัทยังมองหาโอกาสขยายธุรกิจประกันวินาศภัยไปยังประเทศมาเลเซีย ลาว ไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ เพิ่มเติมทั้งในรูปของการทำธุรกิจด้วยตัวเอง หรือ ด้วยการควบรวมกิจการ จากปัจจุบันที่มีการเข้าไปทำธุรกิจนายหน้าประกันภัยที่ประเทศอินโดนีเซีย ด้วยการขายประกันภัยของบริษัท ซมโปะ อินโดนีเซีย  (Sompo Indonesia) บริษัทประกันภัยชั้นนำ ผู้ให้บริการประกันภัยทั้งรถยนต์, ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล และประกันภัยโรคร้ายแรง