“DEMCO”โชว์Backlog 2,971 ลบ. รุกM&Aโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน

HoonSmart.com>>เด็มโก้ (DEMCO) ส่งสัญญาณภาพรวมธุรกิจมีทิศทางที่ดี ผลจากปริมาณงานที่เพิ่มขึ้น ทั้งจากธุรกิจรับเหมา และรับรู้จากการลงทุน ฟาก “พงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์” ระบุมี Backlog 2,971 ล้านบาท จะทยอยรับรู้รายได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจากับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ราว 2-3 โครงการ เพิ่มโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มและผลักดันการเติบโตในอนาคตให้มีความมั่นคงและยั่งยืน

นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ ( DEMCO) เปิดเผยว่า คาดภาพรวมการดำเนินงานในปี 2566 จะเติบโตในทิศทางที่ดีจากในไตรมาส 2/2566 โดยมีรายได้รวมเท่ากับ 518.56 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 58.18 ล้านบาท ด้านภาพรวมธุรกิจจะฟื้นตัวได้ดีไปจนถึงปี 2567 ตามการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ที่น่าจะได้รับผลดีจากนโยบายการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนของรัฐบาลชุดใหม่ รวมถึงการลงทุนด้านพลังงานทดแทน ตามแผนพัฒนาระบบไฟฟ้าของประเทศในระยะยาว

ปัจจุบัน บริษัทมีงานที่รอรับรู้รายได้ในมือ (Backlog) กว่า 2,971 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า ซึ่งงานในมือส่วนใหญ่ที่รอรับรู้รายได้ ยังคงเป็นงานด้านวิศวกรรมไฟฟ้า, งาน Signaling Works & MEIT และที่เหลือเป็นงานด้านพลังงานทดแทน

สำหรับ แผนการดำเนินธุรกิจในช่วงที่เหลือของปีนี้ พร้อมเข้าประมูลงานใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยจะเห็นได้ว่าหน่วยงานภาครัฐใหญ่ ๆ ยังมีโครงการใหม่อีกจำนวนมากที่จะให้ผู้ประกอบการได้เข้าร่วมประมูล เช่น การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ที่มีงบประมาณให้ออกประมูลปีละ 10,000 ล้านบาท หรือ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ที่มีงานก่อสร้างสถานีฐานและงานสายส่งมูลค่ากว่า 18,000 ล้านบาท และมีแผนลงทุนขนาดใหญ่ในด้านไฟฟ้าใต้ดิน งานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) และโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรอบใหม่ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ยังอยู่ระหว่างศึกษาหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มและผลักดันการเติบโตในอนาคตให้มีความมั่นคงและยั่งยืน ล่าสุดอยู่ระหว่างการเจรจากับโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อเข้าซื้อกิจการ (M&A) ราว 2-3 โครงการ และศึกษาข้อมูลการลงทุนในธุรกิจ Smart Grid, Micro Grid, Energy Storage Platforms รวมถึงธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับ EV ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนในปี 2567