คุยกับเกดเรื่องเทรด DW : ลุ้นเปิดประชุมสภา 13 ก.ค. ภาพรวม Call DW ได้เปรียบหลังการเมืองชัดเจนขึ้น

โดย…เกศรินทร์ พาราทิพย์เจริญชัย ผู้เชี่ยวชาญ DW

หุ้นโลกปรับตัวลงรับความกังวลต่อภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว แม้ว่าตัวเลขเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ตลาดยังให้น้ำหนักกับเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด บอนด์ยีลด์ปรับตัวขึ้น ส่วนค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเล็กน้อย นอกจากนี้ยังมีปัจจัยเรื่องของข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ หลังจากจีนจะหยุดส่งออกแร่กัลเลียม และเจอเรเนียม ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ และสหรัฐโต้ตอบด้วยการจำกัดการเข้าถึง cloud ของบริษัทจีนที่อยู่ในสหรัฐ

ทางฝั่งหุ้นเอเชียเองยังมอนิเตอร์มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน รวมทั้งข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐฯด้วย ส่วนทางด้านหุ้นไทยยังคงติดตามประเด็นทางการเมืองอย่างใกล้ชิด หลังมีการกำหนดเปิดประชุมสภาในวันที่ 13 ก.ค. และจะต้องมีการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ซึ่งอาจทำให้ตลาดหุ้นไทยยังคงผันผวนต่อ แต่ก็ถือว่ามีทิศทางที่ดีขึ้น กรอบเทรด SET Index อยู่ระหว่าง 1480-1540 จุด

กลยุทธ์การเทรด DW

SET50 DW –  S50U23 ติดแนวต้านแรกที่ 918 และยังมีโอกาสปรับตัวลงหากสถานการณ์การเมืองยังมีความไม่แน่นอน แต่สัปดาห์นี้จะมีการเปิดประชุมสภา คาดหวังแนวโน้มที่ดีขึ้น กรอบเทรด 900 – 930 จุด Call DW ลุ้นโอกาสทำกำไรจากความขัดเจนทางการเมือง

หุ้นรายตัว – Selective และเทรดบนความผันผวน โดยหุ้นขนาดเล็กอาจมีโอกาสเหวี่ยงได้ในกรอบกว้างกว่า ขณะที่หุ้นใหญ่ยังรอปัจจัยหนุนที่ชัดเจน Call DW / Put DW เทรดสลับตามหน้าข่าว ทั้งนี้ วีคนี้ มอนิเตอร์เรื่องผลประกอบการหุ้นกลุ่มธนาคารประกอบการเลือก Call / Put ด้วย

HSI DW –  HSI Futures Continuous Contract แกว่งตัวในกรอบ 18000 – 20000 จุด หลังจากเศรษฐกิจในประเทศมีแนวโน้มที่ดึขึ้น แต่ยังมีความกังวลจากปัจจัยโลก Call DW มีโอกาสลุ้นการปรับตัวขึ้นทดสอบบริเวณ 19300 จุด ส่วน Put DW อาจเริ่มปิดสถานะออกได้แล้ว

US Index DW – ตลาดหุ้นสหรัฐฯ มีปัจจัยกดดัน 2 เรื่องหลัก คือความกังวลเรื่องการขึ้นดอกเบี้ยของเฟด และข้อพิพาททางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ ทำให้ดัชนีต่างๆ ยังมีโอกาสปรับตัวลง และเป็นโอกาสของ Put DW ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ตามช่วงกลางสัปดาห์คาดหวังการฟื้นตัวโดยมุ่งเน้นเรื่องของการรายงานผลประกอบการบริษัทจดทะเบียน

DW บนหุ้นต่างประเทศ – ALIBABA หรือ BABA เทรดกระโดดขึ้นหลังจาก ANT GROUP เสียค่าปรับ 985 ล้านเหรียญ น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 1.1 พันล้านเหรียญ และเป็นการจบปัญหาที่ค้างคาอยู่ ทั้งนี้ Alibaba ถือหุ้น ANT Group 1 ใน 3 ส่วน ทั้งนี้ ราคาหุ้นที่เทรดกระโดดขึ้นมาอาจมี collection ทำให้เกิดเป็นโอกาสของ Put DW ในระยะสั้นได้ ขณะที่ Call DW ยังเก็งกำไรได้ชั่วคราว โดยปัจจัยกดดันอยู่ที่ข้อพิพาทระหว่างจีนกับสหรัฐ และรวมทั้งภาพรวมเศรษฐกิจโลก

สอบถามความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์การลงทุน หรือติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/TeachForTrade หรือพูดคุยกับ อ.เกด ได้ที่เพจ Teach For Trade สอนเทรดหุ้น DW อนุพันธ์ และคอร์สการลงทุนทั้งบุคคลและองค์กร

 

คำเตือน: DW เป็นผลิตภัณฑ์ที่มีอัตราทด  (Gearing) หมายความว่า นักลงทุนมีโอกาสที่จะได้รับผลตอบแทนมากกว่า หรือ ขาดทุนมากกว่าการลงทุนในหุ้นอ้างอิงโดยตรง DW ที่อ้างอิงสินทรัพย์อ้างอิงซื้อขายในตลาดต่างประเทศอาจมีเงื่อนไขและความเสี่ยงที่แตกต่างหรือเพิ่มเติมจากสินทรัพย์อ้างอิงที่ซื้อขายในประเทศไทย นักลงทุนควรศึกษาข้อมูลของ DW  ความเสี่ยง หรือ การดูแลสภาพคล่องที่เกี่ยวข้องประกอบการลงทุน หรือปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนการลงทุน