บล.ฟิลลิป เชียร์ “ซื้อ” OR ปีนี้โตทั้งธุรกิจ Mobility และ Lifestyle

HoonSmart.com>>บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) เชียร์ “ซื้อ” หุ้น OR การใช้น้ำมันทั้งประเทศ 5 เดือนแรกปีนี้โต 3% y-y มองบวกต่อยอดค้าปลีกน้ำมัน ประกอบกับค่าการตลาดปีนี้คงไว้ที่ 1 บาท/ลิตร จากราคาน้ำมันทรงตัว อีกทั้งท่องเที่ยวฟื้นหนุนยอดขายกาแฟ Amazon คาดกำไรปีนี้โต 12% y-y ล่าสุดหุ้น OR ทรงตัวที่ 20.90 บาท ต่ำกว่าราคาพื้นฐาน 27 บาท

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะนำ”ซื้อ”หุ้น บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก (OR) การใช้น้ำมันทั้งประเทศ 5 เดือนแรกเติบโต y-y ถือเป็นมุมบวกต่อยอดค้าปลีกน้ำมันของบริษัท ประกอบกับค่าการตลาดปีนี้น่าจะรักษาระดับไม่ต่ำกว่า 1 บาท/ลิตร เนื่องจากราคาน้ำมันดิบที่ทรงตัว นอกจากนี้การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวจะช่วยเสริมการเติบโตของยอดขายกาแฟ Amazon คาดการณ์กำไรบริษัททั้งปี 12,979 ล้านบาท +25% y-y ให้ราคาพื้นฐาน 27 บาท

ทั้งนี้ การใช้น้ำมันทั้งประเทศช่วง 5 เดือนแรกของปีเติบโต 3.0% y-y โดยการใช้น้ำมันเบนซินเฉลี่ย 31.91 ล้านลิตร/วัน +5.6% YoY ขณะที่การใช้น้ำมันดีเซลเฉลี่ย 73.53 ล้านลิตร/วัน -3% y-y อย่างไรก็ตามการใช้น้ำมันเครื่องบิน Jet A1 เฉลี่ยอยู่ที่ 13.64 ล้านลิตร/วัน +84.9%y-yโดยน้ำมันเครื่องบินมีการใช้เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากการเดินทางทางอากาศมากขึ้นและนักท่องเที่ยวเริ่มกลับมาเดินทางตามปกติ ถือเป็นปัจจัยบวกกลุ่มธุรกิจ Mobility จากประมาณการน้ำมันเครื่องบินคิดเป็นสัดส่วน 10% ของรายได้จากการขายน้ำมันทั้งหมด

ทางฝ่ายคาดการณ์ว่าค่าการตลาดเฉลี่ยทั้งปีของบริษัทจะอยู่ที่ประมาณ 1 บาท/ลิตร จากปัจจัยสนับสนุนได้แก่ 1) ราคาน้ำมันดิบค่อนข้างทรงตัวส่งผลให้มีโอกาสน้อยที่ต้นทุนน้ำมันหน้าโรงกลั่นจะปรับตัวสูงขึ้นมากเกินไป 2) ปัจจัยกดดันด้านเงินกองทุนน้ำมันจะน้อยลงไป เนื่องจากปัจจุบันเงินกองทุนส่วนน้ำมันติดลบอยู่ประมาณ 9,000 ล้านบาท ณ วันที่ 2 ก.ค. จากที่เงินกองทุนส่วนน้ำมันเคยติดลบประมาณ 77,000 ล้านบาท ในช่วงต้นปีจากปัจจัยข้างต้นนี้ทางจึงประมาณการค่าการตลาดปี 66 เฉลี่ย 1 บาท/ลิตร

จากการติดตามสถานการณ์ตัวเลขการท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทย คาดว่ายอดนักท่องเที่ยวปีนี้จะเป็นไปตามเป้าที่ 25 ล้านคน โดยครึ่งปีแรกมีนักท่องเที่ยวสะสมแล้ว 13 ล้านคน จากการฟื้นตัวของการท่องเที่ยวนี้ ถือเป็นปัจจัยหนุนธุรกิจ Lifestyle ของบริษัท โดยเฉพาะกาแฟ Amazon ซึ่งปีนี้บริษัทตั้งเป้าขยายสาขาร้าน Amazon 400 สาขา ดังนั้น คาดว่าบริษัทมีปริมาณการขายกาแฟอเมซอนรวมทั้งปีที่ 367 ล้านแก้ว +2.8% y-y และมีกำไรขั้นต้นของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle 11,676 ล้านบาท +1.5% YoY

ล่าสุดเมื่อเวล 11.00 น.หุ้น OR ทรงต้วอยู่ที่ 20.90 บาท ราคาไม่เปลี่ยนแปลง มูลค่าซื้อขาย 43.81 ล้านบาท