“บลจ.กรุงศรี” เปิดขายกอง KFCSI300 จับจังหวะลงทุนหุ้นจีนดัชนี A Shares

HoonSmart.com>> บลจ.กรุงศรี เปิดขายกองทุน KFCSI300 เข้าถึงหุ้นชั้นนำ 300 บริษัทของจีน อ้างอิงดัชนี CSI 300 Index เสนอขายครั้งแรกตั้งแต่วันนี้ถึง 26 มิ.ย.66 ลงทุนขั้นต่ำ 500 บาท มองจีนน่าลงทุน คาด GDP เติบโตสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก พร้อมปัจจัยหนุนแน่น ด้านราคาหุ้นยังไม่แพง เหมาะทั้งการจับจังหวะลงทุนช่วงสั้นๆ และลงทุนระยะยาว

นางสุภาพร ลีนะบรรจง กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงศรี เปิดเผยว่า จีนเป็นหนึ่งในประเทศผู้นำของโลกที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงแม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว จากการที่จีนมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับสองของโลก มีประชากรจำนวนมาก มีกำลังซื้อมหาศาล โอกาสการเติบโตจากเศรษฐกิจในกลุ่ม “New Economy” เริ่มมีสัดส่วนมากขึ้นต่อขนาดเศรษฐกิจ และจีนยังเป็นตลาดผู้บริโภคที่มีการเติบโตเร็วที่สุดส่งผลให้จีนเป็นประเทศผู้บริโภคหลักของโลก มีการคาดการณ์กันว่าในปี 2023 GDP ของจีนจะมีการเติบโตอยู่ที่ 4.8% (ที่มา : ChinaAMC(HK), Bloomberg ณ 31 ธ.ค. 65) นอกจากนี้ จีนยังมีแนวโน้มเติบโตมากกว่าประเทศหลักอื่นๆ ที่เจอปัญหาเงินเฟ้อและการขึ้นดอกเบี้ยอีกด้วย

ภาพรวมของเศรษฐกิจจีนเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวที่ดีจากนโยบายที่ผ่อนคลายของภาครัฐที่ช่วยสนับสนุนเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างต่อเนื่อง และในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้จะมีการประชุมของคณะกรรมการถาวรประจำกรมการเมืองแห่งพรรคคอมมิวนิสต์จีน (โปลิตบูโร) ที่มีความเป็นไปได้ว่าที่ประชุมโปลิตบูโรจะออกนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจหรืออาจจะมีการปรับเปลี่ยนแนวทางนโยบายครั้งสำคัญ แม้ว่าภาพรวมของเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อจีนในเรื่องของการส่งออกอยู่บ้างแต่ไม่น่ากังวลมากนัก เนื่องจากเศรษฐกิจจีนถูกขับเคลื่อนโดยการบริโภคในประเทศเป็นหลัก

ด้านตลาดหุ้นจีนยังคงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจลงทุน และมีศักยภาพที่ดีจากปัจจัยพื้นฐานของประเทศ และนโยบายของภาครัฐที่ผ่อนคลาย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลบวกต่อกำไรของบริษัทจดทะเบียนและจะสะท้อนเข้ามายังราคาของหุ้นจีน โดยราคาหุ้นจีนในปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่าความเป็นจริงและไม่แพงเมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยในอดีตและยังถูกกว่าประเทศหลักต่างๆอีกด้วย ถือเป็นจังหวะที่ดีในการทยอยเข้าไปลงทุนในหุ้นจีนแม้ระยะสั้นตลาดจะมีความผันผวนอยู่บ้าง

การลงทุนในหุ้นจีน A Shares ที่มีการกระจายการลงทุนในหลายอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจภายในประเทศนั้นจะได้รับประโยชน์เมื่อเศรษฐกิจฟื้นตัว อีกทั้งหุ้นจีน A Shares มีแนวโน้มการเติบโตที่ดีและมีโอกาสได้ประโยชน์จากการเพิ่มน้ำหนักการลงทุนของนักลงทุนตามดัชนี MSCI Emerging Market Index สำหรับดัชนี CSI 300 Index ถือเป็นดัชนีหุ้นจีน A-shares ที่เป็นตัวแทนของตลาดได้อย่างครอบคลุม และมีโอกาสเติบโตที่น่าสนใจ จากการที่มีสัดส่วนกว่า 70% ของมูลค่าตลาดทั้งหมด ทำให้สามารถสะท้อนผลการดำเนินงานของตลาดได้เป็นอย่างดี

“ด้านราคาของดัชนี CSI 300 อยู่สูงกว่าระดับก่อนเปิดเมืองเพียง 8% ทั้งๆ ที่ตัวเลขโดยรวมฟื้นตัวขึ้นโดยเฉพาะภาคบริการที่ยังเติบโตได้ดี (ที่มา: Bloomberg ณ 31 พ.ค. 66) ปัจจุบัน PE Ratio ของดัชนี CSI 300 Index อยู่ที่ 11.9% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี มีการคาดการณ์กันว่าEPS Growth ของดัชนี CSI 300 มีโอกาสเติบโตได้สูงในปี 2566 และ 2567 อยู่ที่ 20.9% และ 15.7% ตามลำดับ ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์การเติบโตของดัชนีในประเทศหลักอื่นๆ”(ที่มา :FactSet, STOXX, Goldman Sachs Global Investment Research ณ 22 พ.ค. 66)

สำหรับกองทุนแนะนำของ บลจ.กรุงศรี คือ กองทุนเปิดกรุงศรีไชน่าอิควิตี้ CSI 300 (KFCSI300) ลงทุนในจีน A Shares มีนโยบายลงทุนในกองทุนหลักชื่อว่า ChinaAMC CSI 300 Index ETF ซึ่งเป็นหนึ่งในกองทุน ETF ที่เน้นลงทุนในหุ้นจีน A-Shares ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งกองทุนหลักจะลงทุนในหุ้น 300 บริษัทแรกที่มีมูลค่าตลาดใหญ่ที่สุด 300 บริษัทของจีนที่อ้างอิงจากดัชนี CSI 300 Index กองทุนหลักมีการกระจายการลงทุนในหลากหลายอุตสาหกรรรมที่มีโอกาสได้รับประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและการเติบโตของธุรกิจในกลุ่ม “New Economy เช่น กลุ่มการเงิน อุตสาหกรรม ไอที และสินค้าอุปโภคบริโภค เป็นต้น”

“กองทุนKFCSI300 มีสภาพคล่องสูง ค่าธรรมเนียมค่อนข้างต่ำ ทำให้มีโอกาสสร้างผลตอบแทนใกล้เคียงกับดัชนี CSI 300 Index เหมาะสำหรับการลงทุนทั้งในรูปแบบของการจับจังหวะช่วงสั้นๆ หรือจะลงทุนระยะยาวเพื่อโอกาสของผลตอบแทนที่สอดคล้องไปดัชนีหุ้นจีนก็ได้เช่นกัน” นางสุภาพร กล่าว