STARK ร่วงติดฟลอร์ “เลี่ยงเก็งกำไร”ขาดทุนสะสม 1 หมื่นลบ.

HoonSmart.com>>หุ้น STARK ร่วงติดฟลอร์ 25% โบรกฯแนะ”เลี่ยงการเก็งกำไร”ส่งงบปี 2565 แล้วแต่ถูกแก้ไขหลายรายการ กลายเป็นขาดทุน 6 พันล้านบาท และ 6.6 พันล้านบาท ในปี 2564-2565 ตามลำดับ ทำให้ขาดทุนสะสม 1.04 หมื่นล้านบาท ด้านตลาดหลักทรัพย์ จะขึ้นเครื่องหมาย SP ห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. ไปจนกว่าบริษัทจะสามารถดําเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากเหตุส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ และให้เปิดเผยแนวทางดำเนินการแก้ไขฯภายใน 19 ก.ค.66 รวมถึงเร่งแก้ไขให้เสร็จภายใน 3 ปี

เมื่อเวลา 10.13 น.หุ้น STARK ร่วงติดฟลอร์ 25% มาที่ 0.06 บาท ลดลง 0.02 บาท มูลค่าซื้อขาย 2.36 ล้านบาท โดยเปิดตลาดที่ 0.05 บาท ขึ้นสูงสุด 0.06 บาท และต่ำสุด 0.05 บาท

บล.ฟินันเซีย ไซรัส แนะ”เลี่ยงการเก็งกำไร”หุ้น STARK ส่งงบปี 2565 แล้วแต่ถูกแก้ไขหลายรายการ กลายเป็นขาดทุน 6 พันล้านบาท และ 6.6 พันล้านบาท ในปี 2564-2565 ตามลำดับ ทำให้ขาดทุนสะสม 1.04 หมื่นล้านบาท ผู้สอบบัญชีสรุปผลตรวจสอบระยะแรกพบความผิดปกติหลายรายการ เช่นยอดขายผิดปกติ ยอดลูกหนี้คงค้างจำนวนมากโดยไม่มีการจัดส่งให้ลูกค้าจริง เงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าที่มีการจ่ายเงินจริงแต่ไม่ได้จ่ายให้แก่คู่ค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ STARK ขอขยายเวลาการตวจ Special audit ออกไปอีกเพราะมีเอกสารอีกจำนวนมาก กรณี STARK ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างในหลายมิติ

เช้านี้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ แจ้งดําเนินการหุ้น STARK ดังนี้ 1. ประกาศให้หลักทรัพย์ STARK มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ ตั้งแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2566 เป็นต้นไป พร้อมทั้งขึ้นเครื่องหมาย NC (Non-compliance) อย่างไรก็ดี ในส่วนของการขึึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพื่อสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ STARK จากกรณีที่หลักทรัพย์ STARK เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากเหตุส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์นั้น เนื่องจากหลักทรัพย์ STARK ได้รับอนุญาตให้สามารถซื้อขายได้เป็นการชั่วคราวในระหว่างวันที่ 1 – 30 มิถุนายน 2566 ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ จะขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) เพือสั่งห้ามซื้อหรือขายหลักทรัพย์ STARK อีก ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2566 ไปจนกว่าบริษัทจะสามารถดําเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากเหตุส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ และดำเนินการให้บริษัทมีคุณสมบัติเพื่อกลับมาซื้อขายได้ตามปกติ

2. ให้ STARK เปิดเผยแนวทางดําเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ พร้อมทั้งกําหนดเวลาของการดำเนินการดังกล่าวแก่ผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุนได้ทราบ ภายในวันที่ 19 กรกฎาคม 2566

3. ให้ STARK เร่งดำเนินการแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอน จากการที่ส่วนของผู้ถือหุ้นมีค่าน้อยกว่าศูนย์ ให้หมดไปภายใน 3 ปี นับแต่วันที่ 19 มิถุนายน 2566 ซึ่งหากครบกำหนดเวลาแล้ว STARK ยังไม่สามารถแก้ไขเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนดังกล่าวให้หมดไปได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ อาจพิจารณาดำเนินการเพิกถอนหลักทรัพย์ STARK ต่อไป

​ทั้งนี้ เนื่องจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เปิดให้มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ STARK ชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 เดือน (ตั้งแต่วันที่ 1 – 30 มิถุนายน 2566) หลังจากที่หลักทรัพย์ STARK ได้ถูกขึ้นเครื่องหมาย SP เป็นระยะเวลาครบ 3 เดือน ด้วยเหตุที่ STARK ไม่นำส่งงบการเงินประจำปี 2565 ภายในระยะเวลาที่กำหนด ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะไม่เปิดให้มีการซื้อหรือขายหลักทรัพย์ STARK อีก จากการที่หลักทรัพย์ STARK มีเหตุเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนในครั้งนี้

ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขอให้ผู้ลงทุนใช้ความระมัดระวังในการซื้อขายหลักทรัพย์ STARK โดยศึกษารายละเอียดงบการเงินฉบับเต็ม รายงานของผู้สอบบัญชีที่ไม่แสดงความเห็นต่องบการเงินสาเหตุและแนวทางจัดการของบริษัท สรุปผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) และข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวข้องกับ STARK