“อินโนเวสท์ เอกซ์”คาดหุ้นวันนี้แกว่งตัวช่วงรอดูนโยบายเฟด

HoonSmart.com>>บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ คาดตลาดหุ้นวันนี้เคลื่อนไหวในกรอบ 1,521-1,545 จุด แม้ผ่านร่างกฏหมายขยายเพดานหนี้สหรัฐ-ราคาน้ำมันฟื้นตัว แต่ยังต้องรอดูนโยบายการเงินของเฟดในการประชุม 13-14 มิ.ย.นี้

บริษัทหลักทรัพย์ อินโนเวสท์ เอกซ์ คาด SET ได้ Sentiment บวก การผ่านร่างกฏหมายขยายเพดานหนี้สหรัฐ และราคาน้ำมันที่ฟื้นตัว อย่างไรก็ตามคาดตลาดยังรอความชัดเจนด้านนโยบายการเงินของเฟดในการประชุมวันที่ 13-14 มิ.ย. ทำให้มองดัชนีจะ
เคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,521-1,545 จุด และในภาพรวมจะมีทิศทางที่ชัดขึ้น หาก breakout กรอบใดกรอบหนึ่ง

ประเด็นสำคัญ กลุ่มโอเปกพลัส เห็นชอบขยายเวลาลดกำลังการผลิตน้ำมันไปจนถึงสิ้นปีหน้า ขณะที่ซาอุดีอาระเบียจะลดกำลังการผลิตลง 1 ล้านบาร์เรล/วัน ตั้งแต่ก.ค. เหลือ 9 ล้านบาร์เรล/วัน เป็นการปรับลดมากสุดในรอบหลายปี

คำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือน เม.ย. หลังจากที่เพิ่มขึ้น 0.6% ในเดือน มี.ค. แต่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

กระทรวงการคลัง เตรียมทบทวนกฎหมายเก็บภาษีที่ดินภายในปีหน้า ประเมินรายได้ กทม. จากภาษีที่ดินมีโอกาสมากกว่า 1.5 หมื่นล้านบาท หลังปรับฐานคำนวณภาษีทุก 4 ปี พร้อมมีจำนวนผู้เสียภาษีมากขึ้น

พาณิชย์ ต่ออายุยกเว้นเก็บภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดสินค้าเหล็กทำกระป๋องบรรจุอาหาร ทั้ง tin plate และ tin free จากจีน เกาหลีใต้ไต้หวัน EU เป็นครั้งที่ 4 อีก 6 เดือน ถึง พ.ย. 66 หลังสิ้นสุด 12 พ.ค.66 เนื่องจากจะทำให้ต้นทุนผู้ผลิตเพิ่ม กระทบต่อผู้บริโภคตามไปด้วย

ธนาคารทั้งภาครัฐและเอกชนต่างทยอยปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังจากคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566

Apple เตรียมขาย Vision Pro แว่น VR ปีหน้า ราคาเริ่มต้น 3,499 ดอลลาร์ (ราว 1.22 แสนบาท) โดยนำเทคโนโลยีที่น่าสนใจมาใช้งานครอบคลุมทั้งชิปประมวลผล M2 ร่วมกับชิปใหม่