ฟินโนมีนาเปิดตัว House of UI Funds ชูลงทุนสินทรัพย์นอกตลาด-Hedge Fund

HoonSmart.com>> “FINNOMENA” (ฟินโนมีนา) ตอกย้ำผู้นำแพลตฟอร์มบริหารเงินลงทุนอย่างครบวงจรของเมืองไทย เดินหน้าเปิดตัว “House of UI Funds” คัดสรรกองทุน UI หรือกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ ด้วยความเป็นกลางจากหลากหลาย บลจ. เปิดโอกาสเข้าถึงการลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาด (Private Asset) และ Hedge Fund ที่สร้างโอกาสเพิ่มผลตอบแทนและลดความผันผวนให้พอร์ตการลงทุน

นายวศิน ปริธัญ Head of Investment บริษัท ฟินโนมีนา จำกัด เปิดเผยว่า ท่ามกลางความผันผวนของภาวะเศรษฐกิจโลกและความไม่แน่นอนของตลาดการลงทุน จากผลกระทบของเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้น ปัญหาการเมืองระหว่างประเทศ และวิกฤตเศรษฐกิจถดถอยในหลายประเทศ จนเกิดเป็นความท้าทายในการลงทุนในสินทรัพย์ทั่วไป ซึ่งทาง FINNOMENA มองเห็นว่าการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกใหม่ที่อยู่นอกตลาดและกองทุน Hedge Fund ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยยกระดับการลงทุนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงได้เปิดตัว FINNOMENA House of UI Funds สำหรับเป็นประตูสู่การลงทุนในสินทรัพย์ที่แปลกใหม่และน่าสนใจ

ทั้งนี้ FINNOMENA House of UI Funds คือแหล่งรวมกองทุน UI ซึ่งเป็นกองทุนรวมเพื่อผู้ลงทุนสถาบันหรือผู้ลงทุนรายใหญ่พิเศษ (Ultra Accredited Investor Mutual Fund) ตามนิยามของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อเปิดประตูสู่สินทรัพย์ทางเลือกใหม่ ๆ ทั้งสินทรัพย์นอกตลาด (Private Asset) กองทุน Hedge Fund กองทุนรวมในต่างประเทศที่เข้าถึงได้ยาก รวมถึงกลยุทธ์การลงทุนอื่น ๆ ที่แปลกใหม่และน่าสนใจ ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มผลตอบแทนที่คาดหวังให้กับนักลงทุนแล้ว ยังช่วยลดความผันผวนโดยรวมของพอร์ตการลงทุนลงด้วย เพราะกองทุน UI มักมีความสัมพันธ์ที่ต่ำเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ที่อยู่ในตลาดทั่วไป

สำหรับ FINNOMENA House of UI Funds มีจุดเด่นที่แตกต่าง ดังนี้

● มีกองทุน UI จากหลากหลาย บลจ. ครอบคลุมทุกสินทรัพย์นอกกระแส

● เสมือนมีทีมผู้เชี่ยวชาญดูแล ด้วยบริการให้คำปรึกษาและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ผ่านการวิเคราะห์เชิงลึกแบบรายกองจาก FINNOMENA Investment Team เพื่อไม่ให้พลาดโอกาสการลงทุนที่ดีในทุกช่วงเวลา

● คัดเลือกอย่างเป็นกลาง ลงทุนในกองทุน UI คุณภาพ ที่มีผลการดำเนินงานโดดเด่น

นายวศิน กล่าวต่อว่า FINNOMENA เรามีความเชี่ยวชาญในการคัดเลือกกองทุน UI ซึ่งปัจจุบัน กองทุน UI ที่ดำเนินการอยู่และเปิดให้ซื้อได้ในประเทศไทยมีประมาณ 19 กองทุน และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ทางทีมงาน FINNOMENA จึงได้คัดเลือกกองทุนที่น่าสนใจมาวางจำหน่ายบนแพลตฟอร์ม โดยปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 11 กองทุน และได้คัดเลือกกองทุนแนะนำที่ดีที่สุดทั้งหมด 5 กองทุนที่ครอบคลุมการลงทุนใน Private equity, Hedge fund, Currency และ Foreign equity ในประเทศเวียดนาม

นอกจากนี้ ในปัจจุบันยังคงมีกองทุน UI ที่น่าสนใจจำนวนมาก เช่น การลงทุนใน Hedge fund ที่ดีที่สุดในโลกเจ้าหนึ่งอย่าง Renaissance, การลงทุนในหุ้นเวียดนาม ที่บริหารโดย บลจ. เวียดนาม ทำให้ไม่มีข้อจำกัดด้าน Foreign ownership limit, การลงทุนในบริษัทนอกตลาดที่ทีมบริหารกองทุนสามารถเข้าไปช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพและกำหนดทิศทางบริษัทที่ลงทุน ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มมูลค่ากิจการก่อน Exit หรือแม้แต่การลงทุนในค่าเงินกับมืออาชีพ ด้วยกลยุทธ์ Systematic Long-Short Strategy เป็นต้น

ขณะเดียวกันข้อมูลจาก New York Life Investment คาดการณ์ว่าในช่วงปี 2020-2025 เงินลงทุนภายใต้การจัดการ (AUM) ของการลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกทั่วโลกจะเติบโตจาก 10.7 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ เป็น 17.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นการเติบโต 9.8% ต่อปี โดยคาดว่าเงินลงทุนภายใต้การจัดการของการลงทุนใน Private Equity ซึ่งเป็นสินทรัพย์ทางเลือกแบบหนึ่ง จะเติบโตได้ถึง 15.6% ต่อปี หนึ่งในตัวอย่างที่น่าสนใจของกลยุทธ์การลงทุนใน Private Asset คือ กองทุน Yale University Endowment ของมหาวิทยาลัย Yale ที่นำเงินไปลงทุนในสินทรัพย์นอกตลาดอย่าง Hedge fund, Venture capital, Private equity ซึ่งมีผลลัพธ์ที่น่าประทับใจคือสามารถสร้างผลตอบแทนระยะยาวได้ดีกว่า Berkshire Hathaway ของ Warren Buffett

แผนภาพเปรียบเทียบผลตอบแทนการลงทุนระหว่างกองทุน Yale University Endowment และ Berkshire Hathaway ปี 1996-2016 Source: Yale Investment Office & Berkshire Hathaway