PTTEP ปิดดีลขายหุ้นกู้ 1,500 ลบ. นำร่องกลุ่มแรกขายผ่านระบบ Web Portal

HoonSmart.com>> “ปตท.สผ.” เผย “ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน” ปิดดีลขายหุ้นกู้มูลค่า 1,500 ล้านบาท อายุ 3 ปี ดอกเบี้ยคงที่ 2.51% เสนอขายนักลงทุนสถาบัน นำร่องกลุ่มแรกในไทยผ่านระบบ Web Portal เตรียมนำเงินใช้เป็รทุนหมุนเวียน สร้างการเติบโตในอนาคต

บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า วันที่ 10 พ.ค.2566 บริษัท ปตท.สผ. ศูนย์บริหารเงิน จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของกลุ่ม ปตท.สผ.ได้ดำเนินการขายหุ้นกู้ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีผู้ค้ำประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ให้แก่นักลงทุนสถาบันแล้วเสร็จ มูลค่า 1,500 ล้านบาท อายุ 3 ปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 2.51% โดย ปตท.สผ. เป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ทั้งจำนวน ซึ่งถือเป็นหุ้นกู้กลุ่มแรกของประเทศไทยที่เสนอขายผ่านระบบ Web Portal ในโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล (Digital Infrastructure) โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(กลต.) เพื่อพัฒนากระบวนการในตลาดทุนให้เป็นดิจิทัลที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ หุ้นกู้ดังกล่าวได้ขึ้นทะเบียนกับสมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย และได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ที่ระดับ “AAA” ซึ่งถือเป็นอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดของประเทศจาก ทริสเรทติ้ง โดยเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้กลุ่ม ปตท.สผ. จะนำไปใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินงานในธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต