SCN ขึ้นแท่น หุ้นใหญ่ 40 % โรงไฟฟ้ามินบู เมียนม่า

HoonSmart.com>>SCN แจ้งรับโอนหุ้น GEPT สัดส่วน 10 % แล้วเสร็จ รวมถือหุ้น 40 % ขึ้นแท่นผู้ถือหุ้นรายใหญ่โครงการโรงไฟฟ้ามินบู

บริษัท สแกนอินเตอร์ (SCN) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ ว่า บริษัท ได้รับโอนหุ้น บริษัท พลังงานเพื่อโลกสีเขียว (ประเทศไทย) หรือ GEPT สัดส่วน 10 % เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 62 ที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบันถือหุ้นรวมทั้งหมด 40 %

ทั้งนี้โครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมา ซึ่ง GEPT ถือหุ้น 99.99 % เป็นเจ้าของโครงการโรงไฟฟ้าแสงอาทิตย์ดังกล่าว มีกำลังการผลิตรวม 220 เมกกะวัตต์ ปัจจุบัน โครงการโรงไฟฟ้าเฟส 1 ได้เริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2562 เป็นต้นมา

นายฤทธี กิจพิพิธ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  SCN  กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นเพิ่มเติม 10 %  ของ GEPT  มูลค่าการลงทุนกว่า 81 ล้านบาท  ทำให้ SCN ขึ้นเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดในโครงการโรงไฟฟ้ามินบู

จากข้อมูลการจำหน่ายไฟฟ้าของโครงการ พบว่า โรงไฟฟ้ามินบูสามารถผลิตและจ่ายไฟฟ้าได้มากกว่าที่ประมาณการณ์ไว้ถึง 10%  ส่งผลให้ผู้ลงทุนได้รับรายได้เพิ่มมากขึ้นด้วย

ทั้งนี้ โครงการโรงไฟฟ้ามินบู เป็นโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมา และเป็นโรงไฟฟ้าที่ลงทุนโดยผู้ลงทุนไทย  ซึ่งโครงการมินบู เฟสที่ 2  เริ่มก่อสร้างภายในไตรมาส 1 ของปี 2563 คาดผลตอบแทนจากการลงทุน (IRR) มีมากกว่า 10%