ศาลล้มละลาย สั่งเพิกถอนพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด IFEC

HoonSmart.com>>ศาลล้มละลาย สั่งเพิกถอนพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด IFEC มีผลให้ IFEC ได้รับการคุ้มครองจากสภาวะพักการชำระหนี้ โดยห้ามมิให้ฟ้อง IFEC เป็นคดีล้มละลาย

นายทวิช เตชะนาวากุล ประธานเจ้าหน้าที่ บริษัท อินเตอร์ฟาร์อีท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น (IFEC)  แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า  คดีที่นางนิรมล อัศวมณี (โจทก์) ยื่นฟ้อง IFEC เป็นคดีล้มละลาย ต่อศาลล้มละลายกลาง  ความล้มละลาย คดีหมายเลขแดงที่ ล. 5231/2562 ขอให้พิทักษ์ ทรัพย์เด็ดขาด และวันที่ 2 ธ.ค.62  ศาลล้มละลายกลาง มีคาสั่งให้พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด

        ทวิช เตชะนาวากุล

ต่อมา ปรากฎว่า วันที่ 19 ธ.ค.62  ศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งเพิกถอนคำพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด หนังสือแจ้งคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด และกระบวนพิจารณาคดีวันที่ 2 ธ.ค. 62 กับให้งดการพิจารณาคดีไว้ และจำหน่ายคดีออกจากสารระบบความ เพราะเหตุว่า ในวันที่ 2 ธ.ค.62  เป็นวันเดียวกับที่ศาลล้มละลายกลาง ในคดีฟื้นฟูกิจการ ได้อ่านคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ คดีชำนัญพิเศษ

โดยศาลอุทธรณ์ ยกคำสั่งของศาลล้มละลายกลาง ให้เพิกถอนกระบวนพิจารณาที่ผิดระเบียบ ต้้งแต่ที่ศาลล้มละลายกลางมีคำสั่งรับคำร้องสอด ของผู้ร้องสอดทั้งยี่สิบ และยกคำร้องขอฟื้นฟูกิจการเสีย และให้ศาลล้มละลายกลาง ดำเนินกระบวนพิจารณาให้ถูกต้อง และมีคำสั่งใหม่

ดังนั้น จำเลย (IFEC) จึงได้รับการคุ้มครองจากสภาวะพักการชำระหนี้ โดยห้ามมิให้ฟ้องจำเลย เป็นคดีล้มละลาย ในกรณีที่มีการฟ้องคดีไว้ก่อน ให้งดการพิจารณาไว้ตามพระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ. 2483 มาตรา 90/12 (4) แม้จำเลยไม่ได้แถลงข้อเท็จริง ดังกล่าวต่อศาล แต่การที่ศาลมีคำสั่งพิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาดในคดีนี้ ถือเป็นกระบวนพิจารณาที่มิได้ปฏิบัติตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย ในการพิจารณาคดี

สำหรับคดีล้มละลายกลาง (คดีหมายเลขด าที่ ล. 3237/2562) บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนแอสเซท พลัส จำกัด (โจทก์) เมื่อวันที่ 12 ธ.ค. 2562 ศาลล้มละลายกลาง ได้มีคำสั่งให้จำหน่ายคดีนี้จากสารระบบความชั่วคราวแล้ว