“บางกอกโพสต์” ตัดขาย โรงพิมพ์-อาคารสนง. ใช้หนี้

HoonSmart.com>>”บางกอกโพสต์” ประกาศขายทรัพย์สิน ศูนย์การพิมพ์-จำหน่าย บางนา และอาคารสำนักงานคลองเตย  มูลค่าตามประเมิน 1,599  – 1,685 ล้านบาท หลังแบกขาดทุนหลายปี 

นายสุทธิเกียรติ จิราธิวัฒน์ ประธานกรรมการและประธานกรรมการบริหร บริษัท บางกอก โพสต์ (POST) แจ้งมติคณะกรรมการบริษัท วันที่ 13 ธ.ค.2562 อนุมัติให้บริษัท ฯ ขาย ศูนย์การพิมพ์และจัดจำหน่าย บางนา ประกอบด้วยที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง เครื่องจักรอุปกรณ์ และ ขายอาคารสำนักงาน (คลองเตย)  และให้เช่าพื้นที่อาคารสำนักงาน คลองเตย ด้วยอัตราค่าเช่าที่เหมาะสม  กำหนดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น เพื่ออนุมัติทำรายการ วันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2563

สำหรับศูนย์การพิมพ์ ฯ บางนา มีมูลค่ารวม   424.3 – 509.5 ล้านบาท ประกอบด้วยที่ดิน 261.2 ล้านบาท อาคารสิ่งปลูกสร้างและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ 107.3 ล้านบาทเครื่องจักรและอุปกรณ์ 55.8 ล้านบาท (มูลค่าบังคับขาย – แยกชิ้นส่วน) หรือ 141  ล้านบาท (มูลค่าตลาดตามสภาพการใช้ ประโยชน์ปัจจุบัน)

อาคารสำนักงาน (คลองเตย) มูลค่ารวม 1,175.0 ล้านบาท ประกอบด้วย ที่ดิน 859.2 ล้านบาท อาคารสิ่งปลูกสร้างและสิ่งปลูกสร้างอื่น ๆ 315.8 ล้านบาท คิดเป็นมูลค่าการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์รวม 1,599.3 – 1,684.5 ล้านบาท อ้างอิงตามราคาประเมิน

วัตถุประสงค์การขายทรัพย์สิน เนื่องจาก บริษัท ขาดสภาพคล่อง จากผลขาดทุนดำเนินงานติดต่อกันหลายปี  สาเหตุมาจากพฤติกรรมการบริโภคสื่อที่เปลี่ยนไป จากสื่อสิ่งพิมพ์ไปยังสื่อออนไลน์ รวมถึงการชะลอตัวของสภาวะเศรษฐกิจโดยรวม ซึ่งส่งผลให้งบโฆษณาสื่อสิ่งพิมพ์ลดลง

อย่างไรก็ตาม การขายศูนย์การพิมพ์ และจำหน่าย บางนา เนื่องจาก บริษัท ฯ ไม่ได้ใช้งานในสินทรัพย์ดังกล่าว  บริษัท สามารถว่าจ้างบริษัทภายนอก ผลิตหนังสือพิมพ์หรือ สิ่งพิมพ์ต่างๆ  ส่วน อาคารสำนักงานคลองเตย  ไม่จำเป็นต้องใช้หารายได้ เป็เพียงสถานที่ที่ใช้ในการประกอบธุรกิจ ซึ่งบริษัทฯ สามารถเปลี่ยนเป็นสถานที่อื่น ๆ ได้ สินทรัพย์หลักในการหารายได้ของบริษัทฯ คือ บุคลากร

หากขายทรัพย์สิน 2 รายการได้  จะทำให้มีกระแสเงินสดเพิ่มขึ้นมากเสมือนเป็น Cash  Company  นำไปใช้ ชำระคืนหนี้สินเป็นส่วนใหญ่ ส่วนที่เหลือจะใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับธุรกิจต่อไป