BCPG กำไรดีขึ้น แย้มไตรมาส 3 มีข่าวดี

“บีซีพีจี” ตั้งงบลงทุนปีนี้ 1 หมื่นล้านบาท เล็งซื้อโรงไฟฟ้าโซลาร์-พลังงานลม ไทยและต่างประเทศ รวม 200 เมกะวัตต์ ไตรมาส 3 รับรู้กำไรพิเศษขายทรัพย์สินญี่ปุ่นเข้ากองทุน

นายชาญวิทย์ ตรังอดิศัยกุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานพัฒนาธุรกิจองค์กร บริษัท บีซีพีจี (BCPG) เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้และกำไรปีนี้เติบโต 10% โดยคาดว่าในไตรมาส 2 จะดีกว่าไตรมาส 1 เนื่องจากสภาพอากาศที่ดีกว่าและโรงไฟฟ้าที่เริ่มทยอยจ่ายกระแสไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในปีนี้ราว 100-200 เมกะวัตต์

สำหรับงบลงทุนในปี 2561 บริษัทตั้งงบรวม 1 หมื่นล้านบาท โดยอยู่ระหว่างการศึกษาลงทุนเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าโซลาร์และโรงไฟฟ้าพลังงานลมทั้งในและต่างประเทศ คาดว่าจะมีกำลังการผลิตเพิ่ม 200 เมกะวัตต์ คาดว่าในไตรมาส 3 จะมีความชัดเจนอย่างน้อย 1 ดีล

ปัจจุบันบริษัทมีแหล่งเงินทุนเพียงพอสำหรับการลงทุน แบ่งเป็นเงินกู้สถาบันการเงินจำนวน 150 ล้านเหรียญสหรัฐ มีวงเงินที่ขออนุมัติผู้ถือหุ้นแล้วอีก 3 หมื่นล้านบาท และยังมีความสามารถในการกู้สถาบันการเงินได้อีก 2 หมื่นล้านบาท

ส่วนความคืบหน้าในการจำหน่ายสินทรัพย์โครงการผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 2 โครงการ ขนาดกำลังผลิตรวม 27.6 เมกะวัตต์ ให้แก่กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานในประเทศญี่ปุ่น นายชาญวิทย์ กล่าวว่า มูลค่าการจำหน่ายหลังหักค่าใช้จ่ายในการนำเข้ากองทุนไม่ต่ำกว่าประมาณ 3,185 ล้านบาท คาดแล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย.2561 โดยจะสามารถรับรู้เป็นกำไรได้ทันที เพื่อนำกระแสเงินสดมารองรับการลงทุนโครงการใหม่ ๆ ในอนาคต