คอลัมน์คลุกวงในหุ้น : รอวันกลับของต่างชาติ

ตลาดหุ้นวันพุธที่ 23 พฤษภาคมที่ผ่านมา ยังอยู่ในสภาพซึมหนัก ดัชนีราคาหุ้น ตลาดหลักทรัพย์ทรุดลงกว่า 7 จุด เนื่องจากนักลงทุนถล่มขายอย่างหนัก ยอดขายสุทธิ 4,944.17 ล้านบาท

แม้จะระบายหุ้นออกมามากหน่อย แต่การเทขายของต่างชาติ ไม่ใช่สถานการณ์ที่ผิดปกติ เพราะนับตั้งแต่ต้นปี 2561 ต่างชาติขายอย่างต่อเนื่อง จนยอดขายสุทธิสะสมสิ้นสุดวัน 23 พฤษภาคมพุ่งขึ้นเป็น 108,974.19 ล้านบาท

แรงขายที่หนักหน่วง ทุบหุ้นอย่างไม่ยั้งมือติดต่อกันเกือบ 5 เดือนเต็ม แต่ดัชนีฯสามารถประคองตัวมาได้ ต้องถือว่าดีแล้ว เพราะในอดีต เมื่อไหร่ที่ต่างชาติถล่มขายไม่เลี้ยง ดัชนีฯจะทรุดหนัก

สิ้นปี 2560 ดัชนีฯปิดที่ระดับ 1753.71 จุด ล่าสุดปิดที่ 1753.60 จุด ลงลดเพียง 0.11 จุดเท่านั้น แม้ว่าต่างชาติจะขายหุ้นตลอดทางมานับจากต้นปี 2561 ก็ตาม

สาเหตุการถอยทัพ ถอนทุนกลับครั้งใหญ่ของต่างชาติ เนื่องจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของสหรัฐ ขณะที่อัตราผลตอบแทนจากพันธบัตรสหรัฐขยับสูง ค่าเงินดอลลาร์แข็ง กระตุ้นให้เกิดการเคลื่อนย้ายเงินทุนออก

และต่างชาติอาจมองไม่เห็นโอกาสเก็บเกี่ยวผลตอบแทนที่ดีในประเทศไทย ไม่มั่นใจว่าเศรษฐกิจฟื้นตัวจริง ไม่คิดว่า ตลาดหุ้นปีนี้สดใส จึงทยอยขนเงินกลับ

แม้จะขายออกมาแล้วกว่า 1 แสนล้านบาท แต่ไม่มีสัญญาณการหยุดขาย และไม่มีใครทำนายว่า เมื่อไหร่ต่างชาติจะขนเงินกลับมาใหม่

อย่างไรก็ตาม ถึงจุดหนึ่งต่างชาติต้องหยุดขาย และกลับเข้ามาซื้อหุ้นคืน แต่วันนั้นจะเกิดขึ้นเมื่อใด

นักลงทุนรุ่นเก๋า มากประสบการณ์ ยังให้ความสำคัญกับความเคลื่อนไหวของต่างชาติ โดยถือเป็นอีกปัจจัยที่ใช้อ้างอิงการตัดสินใจ

ช่วงใดที่ต่างชาติขายหุ้น จะชะลอการลงทุน เพราะหุ้นมีโอกาสปรับตัวลง เมื่อใดที่ต่างชาติซื้อ จะกลับเข้ามาเก็บหุ้น เพราะหุ้นมีแนวโน้มจะปรับตัวขึ้น

และขณะนี้นักลงทุนบางกลุ่ม ยังรอสัญญาณการกลับมาของต่างชาติอยู่ รอฝรั่งหัวแดงหวนมาซื้อหุ้นคืน ซึ่งจะทำให้ตลาดหุ้นพลิกสู่ขาขึ้นอีกครั้ง จากปัจจุบันที่ตกอยู่ในภาวะซึมเศร้า ดัชนีฯไม่สามารถตีฝ่าระดับ1800 จุดไปได้

ตอนนี้ต้องยืนดูต่างชาติขายไปก่อน ขายให้สะใจ ขายให้เกลี้ยงพอร์ต ขายจนสะเด็ดน้ำแล้ว คงเริ่มทยอยกลับเข้ามาซื้อ

อดใจอีกไม่นานเกินรอ ต่างชาติต้องกลับมาใหม่ เกาะติดความเคลื่อนไหวไว้ให้ดี ถ้ามูลค่าการซื้อขายของฝรั่งเปลี่ยนเป็นตัวเขียวเมื่อไหร่ กลับมาเป็นยอดซื้อสุทธิวันใด ต้องปรับกลยุทธ์การลงทุนใหม่

จากรอจังหวะขาย จากการเฝ้าดูสถานการณ์ อาจต้องสั่งซื้อทันที

ฝรั่งกลับมาซื้อแล้ว หุ้นจะขึ้นหรือไม่ รอให้ฝรั่งกลับมาซื้อจริง ๆ ก่อน ทุกคนจะมีคำตอบ