“นกแอร์” เดินถูกทางแผนฟื้นธุรกิจ ดันไตรมาส 2 ดีขึ้น

HoonSmart.com>>แผนฟื้นธุรกิจ “นกแอร์” เดินถูกทาง เร่งจัดการฝูงบิน-ปรับเส้นทางการบิน สร้างบริการแตกต่าง ก้าวสู่สายการบินพรีเมี่ยม  หลีกเลี่ยงแข่งขันราคา  ผู้บริหารแจงคุมค่าใช้จ่ายลดลงได้ตามแผน ส่งผลไตรมาส 2 ผลประกอบการดีขึ้น ขาดทุน 796 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อนขาดทุนกว่า 1 พันล.

นายวุฒิภูมิ จุฬางกูร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO)  บริษัท สายการบินนกแอร์  ( NOK ) เปิดเผยว่า นกแอร์ยังเดินตามแผนพลิกฟื้นธุรกิจ (Turnaround Plan) ต่อเนื่อง โดยเร่งเพิ่มรายได้และลดรายจ่าย การดำเนินการที่สำคัญคือ การจัดฝูงบินและการบิน (Aircraft Utilization) ให้บินไกลขึ้น ใช้เครื่องบินให้คุ้มค่า ลดต้นทุน รวมทั้งเพิ่มบริการใหม่ ๆ  ให้ผู้โดยสารเลือกได้ตามความต้องการ สู่การเป็น Premium Budget Airlines หลีกเลี่ยงการแข่งขันด้านราคาในธุรกิจสายการบินราคาประหยัดที่ทวีความรุนแรงขึ้น และสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้โดยสารกลับมาใช้บริการของนกแอร์อีกครั้ง

สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2 ขาดทุน 796.41ล้านบาท ดีขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อน ขาดทุน  1,095.93 ล้านบาท  สาเหตุหลักมาจากต้นทุนเชื้อเพลิงลดลง การลดค่าใช้จ่าย ค่าซ่อมบำรุงเครื่องบินและค่าเช่าเครื่องบิน ได้ตามแผนการลดค่าใช้จ่ายตามแผนฟื้นธุรกิจ

วุฒิภูมิ จุฬางกูร

ขณะที่ รายได้รวมลดลงตามการลดขนาดฝูงบิน ประกอบกับภาวะการแข่งขันทางด้านราคาที่รุนแรง และเข้าสู่ช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว รวมถึงจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลง ทำให้รายได้ค่าโดยสารลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งบริษัทได้ปรับตารางบินในช่วงนอกฤดูท่องเที่ยว เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ NOK ได้ลดฝูงบินจาก 28 ลำ เหลือ 22 ลำ ณ ไตรมาส 2/62 หรือจำนวนเครื่องบินลดลง 18.48 %  ซึ่งตรงกับการเพิ่มอัตราการใช้เครื่องบินต่อลำ เฉลี่ยเพิ่มสูงขึ้น 1.91 % และรายได้ต่อปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (RASK) เพิ่มขึ้น 3.28 % ขณะที่ต้นทุนต่อปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (CASK) ลดลง  4.33 % เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งการลดฝูงบิน ส่งผลให้ผู้โดยสารลดลง 10.19 % และจำนวนเที่ยวบิน ลดลง 10.34 % เทียบช่วงเดียวกันปีก่อน

ส่วนการดำเนินงานของบริษัท สายการบินนกสกู๊ต ซึ่งเป็นบริษัทย่อย มีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง โดยไตรมาส 2 ปี 2562 มีรายได้รวม 1,703.38 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจาก 1,463.28 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 16.41  %เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น 15.82 % จาก 0.31 ล้านคน เป็น 0.36 ล้านคน เป็นผลจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนเที่ยวบินโดยรวมทั้งหมด 19.92 %

ปัจจุบัน สายการบินนกแอร์ มีเส้นทางบินครอบคลุมเมืองหลักและเมืองรอง มากที่สุดทั่วประเทศไทยถึง 51 เส้นทาง และเส้นทางบินระหว่างประเทศที่รวมบริการแบบเช่าเหมาลำถึง 10 เส้นทาง ซึ่งเส้นทางบินล่าสุดคือ กรุงเทพฯ (ดอนเมือง) – กูวาฮาติ เป็นเส้นทางบินระหว่างประเทศ ที่ตั้งใจเพิ่มจำนวนเส้นทางบินอย่างต่อเนื่อง เพื่อการจัดการเครื่องบินและฝูงบิน (Aircraft Utilization) ให้เกิดประโยชน์และคุ้มค่าสูงสุด