คุ้ยแคะแกะเกา : ราคาหุ้น ไม่เคยไร้สาระ

คุ้ย แคะ แกะ เกา
โดย…รัสปูติน

ราคาหุ้น ไม่เคยไร้สาระ

HoonSmart.com “ เสนอความจริง ทุกการลงทุน” ปีที่ 1 วันที่ 17 พฤษภาคม 2561

* ตูข้าอาจจะพูดผิดได้บ่อยครั้ง บังเอิญครั้งนี้ ลางสังหรณ์ทำงานขึ้นมา สถานการณ์เลวร้าย ดัชนีหลุดใต้ 1,750 จุด จากหลายเหตุปัจจัยที่ตูข้าไม่ได้สร้างมากับมือ ก็เลยแม่นยำ ทั้งที่อยากให้ผิด

* ยามที่แรงขายหุ้นบลูชิพออกอาการไม่ดี ทำให้มีอาเภศขึ้น สองวันนี้ อาการเก่านักวิเคราะห์ ที่เคยมีหมอสั่งกินยาควบคุมอาการเพ้อเจ้อ เริ่มกลับมาใหม่ ไม่รู้ว่าเกิดยาหมดอายุ หรือกินผิดขวด เพราะพากันขยันออกมาแนะเหมือนนัดกันล่วงหน้าวาาท..ได้เวลาหุ้นซุ่ม .. พากันออกมาเพ่นพ่าน อ้างเป็นหุ้นลงยาก หรือมีขีดจำกัดขาลงต่ำ หรือมีความเสี่ยงดาวน์ไซด์น้อยกว่าปกติ … ตามประสาคิดอะไรไม่ออก

* หุ้นก่อสร้างอย่าง CK ถูกมองว่าแจ่ม บริษัทลูกกำลังเข้าสู่ช่วงการเติบโต ให้รอซื้อเมื่ออ่อนตัว …. ส่วนหุ้นสายไฟและหลอดไฟ STANLY ที่สภาพคล่องต่ำ แต่กำไรเด่น แนะเข้าไปได้ ไม่กลัวลูกค้าติดคุก เพราะหาคนซื้อต่อยาก

* นอกจาก คิม จอง อึน จะมีอาการโรคปีเตอร์แพน กำเริบ สั่งล้มโต๊ะประชุมเกาหลีเหนือ-ใต้ กะทันหัน แล้ววานนี้ กนง.ยังดื้อรั้น มีมติเป็นเอกฉันท์คงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% ตามตลาดคาด ทั้งที่ควรจะขึ้นนานแล้ว

* แต่ TRUE ผิดคาด เพราะเดิมเชื่อว่าน่าจะกำไร กลับขาดทุนใน ไตรมาส 1 ที่ 386.69 ล้านบาท จากปีก่อนขาดทุน 1.15 พันลบ.แม้จะอ้างเหตุรายได้เพิ่มขึ้น-คุมค่าใช้จ่ายได้ดี ก็ไม่มีประโยชน์ แรงขายถล่มไม่ยั้งตามสูตร

* ไม่รู้จะชี้แจงทำไม NOK เรื่อง พี่น้องจุฬารกูร จะขายหุ้นให้ชาติอื่น ๆ ธุรกิจที่อยู่ในไอซียู ชี้แจงอะไรก็ไร้ค่า

* รายนี้ นักลงทุนเก๋าเกม แม้ขาดทุนไตรมาส 1 หนักหนา เพราะ PACE บันทึกด้อยค่า “มหานครฯ-จุดชมวิว” 3.4 พันล้านบาทท ฉุดงบฯ Q1 ขาดทุนเพิ่ม 6 เท่าตัว แต่ไตรมาสสอง จะระเบิดเบ้ออีกที เพราะบันทึกกลับจาก ดีลที่มีคนเซ้งต่อได้ราคาดีกว่าเดิม ราคาเลยแกร่งสวนตลาดหน้าตาเฉย

* รายนี้ ผู้บริหารไม่ใช่แค่หล่ออย่างเดียว SKY กำไร Q1/61 โตทะลัก 89 เท่าตัว มาที่ 36.10 ลบ. จากปีก่อน 0.40 ลบ. เหตุรายได้พุ่ง ทำให้แม้อัตรากำไรสุทธิยังต่ำ แต่อาศัยลูกขยัน น่าจะทำให้ ปีนี้กลับมาเด่น

* JAS เล่นเกมกับความเสี่ยงครั้งใหม่ เสี่ยพิชญ์ โพธารามิก คงคิดว่ารู้เรื่องหุ้นดีกว่าใคร ประกาศขาย ”JASIF” ที่ทำเงินตอบแทนมาทุกไตรมาส 10% นำเงิน 5.5 พันล้านบาท อ้างว่าเอาเงินใช้หนี้ เล็งซื้อกลับหลังออกหน่วยใหม่ หวังคงสัดส่วน 25% ต่อไป

* งานนี้คนถือหน่วยจำใจต้องลุยไถตามน้ำ JASIF ราคารูดหนัก 5% ทำนิวโลว์ในรอบเกือบ 2 ปี หลัง JAS ประกาศขายทิ้งบางส่วน ด้วยมูลค่าการซื้อขายชุกชุมเป็นพิเศษ

* SAWAD หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี ราคารูดกว่า 14% กังวลงบฯ ไตรมาสแรกกำไรลด 36% มาที่ 564.50 ลบ. จากปีก่อนกำไร 875.80 ลบ. หลังค่าใช้จ่าย-ต้นทุนเพิ่ม ทั้งที่อธิบายจนปากแฉะ ก็ยังไม่ยอมเข้าใจ ทำใจอย่างเดียว ห้ามทำอย่างอื่น

* KBS พุ่งแรงเกือบ 6% นิวไฮในรอบ 4 เดือน รับกำไร Q1 โต 78% โดยปิดตลาดวันนี้ ราคาอยู่ที่ 5.15 บาท บวก 0.27 บาท หรือ 5.53% สูงสุดที่ 5.35 บาท ต่ำสุดที่ 5.10 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายเบาบาง ตามประสาหุ้นโภคภัณฑ์ เอาแน่นอนไม่ได้

* อย่าถามตูข้าว่า ใต้ 1,750 จุด ดัชนีจะไปไหนต่อ เพราะ ต่างชาติกลับมาซื้อมากมายวานนี้ พลิกความคาดหมาย ตูข้าบอกได้แค่ว่า พระเจ้าเท่านั้นที่รู้ ตูข้าบังเอิญไม่ใช่พระเจ้าเสียด้วย