กกพ. สั่งลุย GPSC ควบรวม GLOW หลังขาย SPP1 ให้ “บีกริม”

HoonSmart.com>>“กกพ.” ไฟเขียว GPSC ควบรวม GLOW หลังการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นของ โกลว์ เอสพีพี 1 จากการขายหุ้นให้บีกริม ฯ ตามเงื่อนไขแล้ว

นางสาวนฤภัทร อมรโฆษิต เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (สำนักงาน กกพ.) ในฐานะ โฆษกคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เปิดเผยภายหลังการประชุม ว่า กกพ. มีมติเมื่อ 1 มี.ค. 2562 เห็นชอบให้ บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ (GPSC ) ควบรวมกิจการกับบริษัท โกลว์ พลังงาน ( GLOW ) แล้ว ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังจากที่ กกพ. มีมติรับทราบการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นของ SPP1

ปัจจุบัน โกลว์ ได้ดำเนินการลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้น SPP1 ให้แก่บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ เซอร์วิส (แหลมฉบัง) จำกัด (BPSLC) เรียบร้อยแล้ว

นฤภัทร อมรโฆษิต

อย่างไรก็ตาม สำหรับใบอนุญาตการประกอบกิจการพลังงานของ SPP1 จะยังคงประกอบกิจการได้ตามปกติ โดยไม่ต้องเปลี่ยนแปลงชื่อนิติบุคคลผู้รับใบอนุญาตประกอบกิจการพลังงานแต่อย่างใด

การเปลี่ยนแปลงโครงสร้างผู้ถือหุ้นดังกล่าว ส่งผลให้ บีกริม มีกำลังการผลิตไฟฟ้ารวมทั้งหมดเป็น 1,335.36 เมกะวัตต์ คิดเป็นสัดส่วนเพียง 2.45% ของกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศ ถือเป็นสัดส่วนที่น้อยมาก จนไม่มีผลกระทบต่อส่วนแบ่งการตลาด ในการให้บริการพลังงานไฟฟ้าในเชิงภาพรวมของประเทศ และไม่เข้าข่ายเป็นการผูกขาด หรือลดการแข่งขันในภาพรวมของการผลิตไฟฟ้าทั้งประเทศของผู้ผลิตไฟฟ้ารับ ซึ่ง” กกพ.ได้ยึดมั่นในการส่งเสริมและสนับสนุน แนวทางการ ค้าเสรี อย่างเป็นธรรม สร้างบรรยากาศที่ดีต่อการลงทุนทั้งภายในประเทศ และการลงทุนจากต่างประเทศ

สำหรับ โกลว์ เอสพีพี 1 จำกัด เป็น 1 ใน 2 ราย ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการไฟฟ้าและไอน้ำ กำลังการผลิตติดตั้ง 148.96 MW จำหน่ายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ภาคเอกชน ในพื้นที่อุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก โดยที่ผู้ประกอบธุรกิจอีกรายหนึ่งในพื้นที่เดียวกันคือ GPSC ซึ่ง GPSC ได้เจรจาขอซื้อหุ้นโกลว์ ทั้งหมด จากกลุ่มเอนจี (Engie) ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งถืออยู่เป็นสัดส่วน 69.11% ส่งผลให้ธุรกิจในเครือทั้งหมดของโกลว์ จะถูกบริหารภายใต้กลุ่มผู้ถือหุ้นใหม่คือ GPSC ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวเกิดภาวะลดการแข่งขัน