แห่เชียร์ GPSC หนุนราคาพุ่ง “ซีอีโอ” ยันปีนี้ธุรกิจโตตามแผน

HoonSmart.com >> โบรกเกอร์แห่เชียร์ GPSC ดันราคาพุ่ง วอลุ่มพอง ปันผล 80 สตางค์ “ชวลิต ทิพพาวนิช” ซีอีโอมั่นใจปี 2562 ธุรกิจเติบโตตามแผน 2 โรงไฟฟ้าใหญ่ในลาวเปิด COD ที่ระยองอีก 1 แห่ง ศึกษาหาโอกาสลงทุนทั้งในและต่างประเทศ

ราคาหุ้นบริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ ( GPSC )ปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง ซึ่งช่วงบ่ายราคาขึ้นไปสูงสุดของวัน 63 บาท เพิ่มขึ้น 1.50 บาท มูลค่าซื้อขาย 102.16 ล้านบาท

คาดว่าแรงเชียร์ซื้อจากหลายโบรกเกอร์วันนี้ ซึ่งมีตั้งแต่ “ถือ” และ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายตั้งแต่ 58-70 บาท ส่งผลต่อราคาหุ้น GPSC

โบรกเกอร์ที่แนะนำ อาทิ บล.เคจีไอ (ประเทศไทย ) แนะนำ “ถือ” ให้ราคาเป้าหมาย 58 บาท , บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส แนะนำ “ซื้อ ” ให้ราคาเป้าหมาย 70 บาท , บล.เคทีบี (ประเทศไทย )” ถือ” ราคาเป้าหมาย 63.50 บาท , บล.หยวนต้า (ประเทศไทย ) คำแนะนำ T-BUY (ซื้อเก็งกำไร) ราคาเป้าหมาย 70 บาท , บล.ฟินันเซีย ไซรัส “ทยอยซื้อ” ราคาเป้าหมาย 68 บาท และ บล.ทิสโก้ อยู่ระหว่างทบทวนมูลค่าที่เหมาะสม

ชวลิต ทิพพาวนิช

นายชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ GPSC กล่าวว่า การดำเนินงานปีนี้ 2562 มั่นใจการเติบโตของธุรกิจ เป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ มีการเดินเครื่องเชิงพาณิชย์โรงไฟฟ้า 2 โครงการใหญ่ ในประเทศ สปป.ลาว ประกอบด้วยโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ น้ำลิก 1 (NL1PC) มีขนาดกำลังการผลิต 65 เมกะวัตต์ และ โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำไซยะบุรี (XPCL) ขนาดกำลังการผลิต 1,285 เมกะวัตต์ และอีก 1 โครงการ คือ ศูนย์ผลิตสาธารณูปการระยอง แห่งที่ 4 (CUP4) ขนาดกำลังการผลิค 45 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 70 ตันต่อชั่วโมง

นอกจากนี้ อยู่ระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ในการลงทุนโครงการใหม่หลายโครงการ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ โดยเฉพาะการร่วมมือทางธุรกิจกับกลุ่มปตท. และ ปตท.สผ ศึกษาหาโอกาสการลงทุนในเมียนมา เพื่อนำก๊าซธรรมชาติมาใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งถือเป็นไปตามแผนงานของบริษัทฯ ในการขับเคลื่อนและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตไปกับกลุ่ม ปตท. อย่างต่อเนื่อง

สำหรับผลการดำเนินงานปี 2561 มีรายได้รวม 24,777 ล้านบาท เพิ่มสูงขึ้น 4,860 ล้านบาท หรือ 24% และคิดเป็นกำไรสุทธิทั้งสิ้น 3,359 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 184 ล้านบาท หรือ 6% จากปีก่อน บริษัทประกาศจ่ายปันผล 80 สตางค์

รายได้รวมทั้งปีที่เพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าและไอน้ำเต็มปีของ 2 โครงการใหม่ ทั้งโครงการโรงไฟฟ้า ไออาร์พีซี คลีนเพาเวอร์ (IRPC-CP) เต็มทั้งสองระยะ ขนาดกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 240 เมกะวัตต์ และไอน้ำ 180-300 ตันต่อชั่วโมง และการเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้า อิจิโนเซกิ โซลาร์ เพาเวอร์ 1 จีเค (ISP1) กำลังผลิตไฟฟ้า 20.8 เมกะวัตต์ ในประเทศญี่ปุ่น และยังรับรู้รายได้จากการให้บริการของ บริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด (CHPP) เพิ่มขึ้น ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์บนหลังคาสถานีบริการน้ำมัน อาคาร และศูนย์กระจายสินค้าของบริษัทในกลุ่ม ปตท.

ทั้งนี้ ปี 2561 บริษัทฯ มีการรับรู้ส่วนแบ่งกำไรเพิ่มขึ้น จำนวน 78 ล้านบาท หรือร้อยละ 15 เมื่อเทียบกับปี 2560 ซึ่งเป็นผลจากการร่วมลงทุนของบริษัทฯ