RAM ทุ่ม 840 ล้าน ร่วมทุน 70% สร้างรพ.ในเวียงจันทร์

“โรงพยาบาลรามคำแหง” เดินหน้าร่วมลงทุนถือหุ้น 70% “โรงพยาบาลเวียงจันทร์ ราม อินเตอร์เนชั่นแนล” งบลงทุน 1.2 พันล้านบาท เริ่มเปิดบริการปี 2565 คาดสร้างผลตอบแทนดีในอนาคต 5-10 ปี

บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง (RAM) แจ้งว่า คณะกรรมการบริษัทฯ มีมติเมื่อวันที่ 4 ม.ค.2562 อนุมัติให้ร่วมลงทุนในบริษัท โรงพยาบาลเวียงจันทร์ ราม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด จำนวน 21 ล้านหุ้น ราคาหุ้นละ 40 บาท รวมเป็นเงิน 840 ล้านบาท

บริษัท โรงพยาบาลเวียงจันทร์ ราม อินเตอร์เนชั่นแนล ประกอบกิจการโรงพยาบาลเอกชน ขนาด 150 เตียง ตั้งอยู่ที่เวียงจันทร์ ประเทศลาว งบประมาณในการลงทุนประมาณ 1,200 ล้านบาท โดยโครงการตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 8.6 ไร่ คาดว่าจะแล้เสร็จและเริ่มเปิดดำเนินกิจการในปี 2565 โดยในการเข้าร่วมลงทุนครั้งนี้บริษัทฯ จะถือหุ้นใหญ่ในสัดส่วน 70% ส่วนที่เหลือถือโดยนางวิลัยคำ ศรีพันดอน 18% นายอนันต์ ตั้งตรงเวชกิจ 4% นายสาริท ตั้งตรงเวชกิจ 4% และนายวัชรา รัทยาพิชาติ 4%

สำหรับการชำระเงินจะแบ่งชำระเป็นงวดๆ ตามระยะเวลาของโครงการ โดยเกณฑ์ในการกำหนดราคาใช้ราคาพาร์ ซึ่งแหล่งเงินทุนที่ใช้ลงทุนมาจากการดำเนินงานของบริษัทและกู้จากสถาบันการเงินภายในประเทศ

ประโยชน์ที่ได้รับจากการลงทุนในครั้งนี้ เนื่องจากบริษัทต้องการร่วมลงทุนในธุรกิจโรงพยาบาลเอกชนทั้งในและนอกประเทศที่คาดว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดี เนื่องจากขณะนี้ประเทศลาวยังไม่มีโรงพยาบาลที่มีคุณภาพดีระดับสากล ประชากรจึงมีความต้องการและประเทศลาวมีประชากรประมาณ 20% ที่มีฐานะการเงินดี สามารถรับภาระค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลได้ บริษัทคาดว่าโครงการนี้จะให้ผลตอบแทนที่ดีในอนาต 5-10 ปีข้างหน้า