EARTH : ผถห.บุกแบงก์กรุงไทย จี้ 5 สาเหตุทำบริษัทเสียหาย

ผู้ถือหุ้น EARTH ดีเดย์ รวมตัวบุกแบงก์กรุงไทยเช้า 8 ม.ค.นี้ จี้แบงก์ชี้แจง 5 สาเหตุถอดปลั๊ก ตัดท่อน้ำเลี้ยง-แก้ปัญหาด่วน

รายงานข่าวจากผู้ถือหุ้น บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ ( EARTH ) เปิดเผยว่า เช้าวันที่ 8 ม.ค.62 เวลา 08.00 น. ผู้ถือหุ้น EARTH นัดรวมพลัง ณ ล๊อบบี้ ธนาคารกรุงไทย สำนักงานใหญ่นานา สุขุมวิท เพื่อเรียกร้องให้ผู้บริหาร ธนาคาร ฯ ชี้แจงและแก้ไขปัญหา ซึ่งผู้ถือหุ้นได้รับความเดือดร้อนเสียหาย จากการระงับวงเงินสินเชื่อ รวมทั้งผลกระทบจากการกล่าวโทษของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ( ก.ล.ต.)

สำหรับปัญหาที่ผู้ถือหุ้น EARTH ต้องการคำชี้แจงและแก้ปัญหา มีดังนี้
1. เหตุใดแบงก์กรุงไทย จึงตัดวงเงินกู้และอายัดบัญชีกระทันหัน ทั้ง ๆ ที่ EARTH ไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ตลอด 10 ปี
2. เหตุใดแบงก์ตั้งหนี้ EARTH เป็น NPL โดยไม่มีการเจรจา ทั้ง ๆ ที่ EARTH ได้รับการจัดอันดับเครดิต BBB – เป็นลูกค้าชั้นดี
3.เหตุใดให้ EARTH เข้าแผนพื้นฟูอีก ทั้งที่ผ่านการทำแผนมาแล้วโดย EY ที่แบงก์แต่งตั้งมาแล้ว 2 ปี ซึ่งผลของ 2 ปีที่ผ่านมาคือ ล้มแผน ทำให้เสียทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย

4. เหตุใดอายัดเงินในบัญชี EARTH ทั้งที่มีคำสั่งศาลให้ EARTH ออกจากแผนฟื้นฟู และ EY ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์ว่า EARTH มีเหมืองที่อินโดนีเซียจริง ทั้งที่ ปัจจุบัน EARTH มีทรัพย์สิน มากกว่าหนี้สิน
5. เหตุใดแบงก์กรุงไทย ไม่ออกหุ้นกู้ 5,000 ล้านบาท เพื่อคืนหนี้แบงก์กรุงไทย 3,500 ล้านบาท ทั้งที่สำนักงานก.ล.ต. อนุมัติแล้ว รวมทั้งแบงก์พร้อมเป็นผู้จัดจำหน่ายแล้ว

จากเหตุผลทั้ง 5 ข้อ ผู้ถือหุ้น EARTH ขอให้แบงก์รับผิดชอบและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการพิจารณาสินเชื่อให้กับ EARTH ใหม่