ชี้โอกาสลงทุนหุ้นไทยผ่านกอง ThaiESG “K-TNZ-ThaiESG” ผลตอบแทน Top3

HoonSmart.com>> “บลจ.กสิกรไทย” มองโอกาสทองลงทุนหุ้นไทยผ่านกอง ” ThaiESG” ลดหย่อนภาษี รับเพิ่มวงเงินลงทุนได้ถึง 3 แสนบาท ถือครองสั้นเหลือ 5 ปี พร้อมโชว์ผลงานกองทุน “K-TNZ-ThaiESG” ติดชาร์ตผลตอบแทนแถวหน้า แนะนักลงทุนกังวลหุ้นปรับตัวขึ้นมาก อาจเลือกกองทุนตราสารหนี้ “K-ESGSI-ThaiESG” ก่อนค่อยโยกซื้อหุ้น แย้มเล็งออกกองทุนผสมลงทุนหุ้น-ตราสารหนี้ ช่วยจัดพอร์ตให้นักลงทุน

วิน พรหมแพทย์

นายวิน พรหมแพทย์ CFA, ประธานกรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กสิกรไทย จำกัด (KAsset) เปิดเผยว่า บลจ.กสิกรไทยมีแผนออกกองทุนรวมไทยเพื่อความยั่งยืน (ThaiESG) ที่มีนโยบายลงทุนผสมทั้งหุ้นและตราสารหนี้ เพื่อรองรับความต้องการของนักลงทุนที่ไม่อยากจัดพอร์ตการลงทุนด้วยตัวเอง โดยกองทุนจะบริหารจัดการและปรับพอร์ตให้เหมาะสมตามสภาวะตลาด

ปัจจุบันกองทุน Thai ESG ของบลจ.กสิกรไทย มีทั้งกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นไทย ได้แก่ กองทุนเปิดเค Target Net Zero หุ้นไทย ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน (K-TNZ-ThaiESG) ซึ่งร่วมมือกับ Lombard Odier พันธมิตรที่เชี่ยวชาญด้านการเลือกหุ้นยั่งยืน โดยส่งพนักงานไปอบรมและนำโมเดลมาปรับใช้ในกระบวนการคัดเลือกหุ้นขนาดใหญ่ที่มีส่วนช่วยและสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกที่ชัดเจน ซึ่งบลจ.กสิกรไทยถือเป็นรายแรกในอุตสาหกรรมที่ออกกองทุน Thai ESG และได้เข้าร่วมลงนาม UN-supported Principles for Responsible Investment (UNPRI) ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ (United Nations)

นอกจากนี้ยังมีกองทุนที่เน้นลงทุนตราสารหนี้ไทย K-ESGSI-ThaiESG หรือกองทุนเปิดเค ตราสารภาครัฐ ESG ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน เหมาะกับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้ค่อนข้างต่ำ

ด้านผลการดำเนินงานของกองทุน K-TNZ-ThaiESG ตั้งแต่ต้นปี (YTD) ณ วันที่ 21 ต.ค.2567 ผลตอบแทน 9.5% ติดอันดับ 1 ใน 3 (Top3) และมีขนาดกองทุนประมาณ 2 พันล้านบาท สูงสุดในอุตสาหกรรม ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการตอบรับจากนักลงทุน

“สำหรับคนที่ยังไม่ได้เริ่มลงทุนกองทุน ThaiESG มองเป็นโอกาสทองในการลงทุนหุ้นไทยผ่านกองทุนยั่งยืน เพราะปีนี้รัฐปรับวงเงินลงทุนการลดหย่อนภาษีสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 300,000 บาท จากเดิม 100,000 บาท และลดระยะการถือครองสั้นลงจาก 8 ปี เหลือ 5 ปี”นายวิน กล่าว

อย่างไรก็ตามหากนักลงทุนกังวลดัชนีหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมายืนแถว 1,480 จุดว่าแพงไป อาจรอจังหวะหุ้นย่อตัวก็ได้ หรืออาจเลือกลงทุนผ่านกองทุนตราสารหนี้แล้วค่อยสับเปลี่ยนมายังกองทุนหุ้นได้ โดยไม่มีค่าธรรมเนียมในการสับเปลี่ยนระหว่างกองทุน

นายวิน กล่าวว่า สำหรับแนวโน้มตลาดหุ้นไทยยังได้แรงหนุนจากเม็ดเงินกองทุนวายุภักษ์ซึ่งมีขนาดใหญ่ รวมถึงเม็ดเงินจากกองทุน ThaiESG ที่นักลงทุนส่วนใหญ่จะเข้ามาลงทุนในช่วงปลายปีเพื่อประโยชน์ทางภาษี ซึ่งเป็นโมเมนตั้มหนุนดัชนีปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 1,500 จุดได้ในสิ้นปีและหุ้นเป้าหมายของกองทุนทั้งสองประเภทคล้ายกัน โดยเน้นหุ้นขนาดใหญ่ที่มี ESG และหุ้นปันผลสูง นอกจากนี้แนวโน้มเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวช่วยหนุนตลาดและตั้งเป้าหมายดัชนีปี 2568 ที่ระดับ 1,600 จุด

นอกเหนือจากกองทุน ThaiESG แล้ว บลจ.กสิกรไทยยังมีกองทุนที่เน้นลงทุนหุ้นปันผลดีอย่างกองทุนเปิดเค หุ้นปันผล (K-VALUE) ซึ่งมีผลดำเนินงานดีลงทุนในหุ้นขนาดใหญ่ มีแนวโน้มจ่ายเงินปันผลสูง ซึ่งหุ้นหลายตัวเป็นหุ้นที่เป็นเป้าหมายของกองทุนวายุภักษ์และใกล้เคียงหุ้นเป้าหมายของกองทุน ThaiESG จึงเป็นอีกกองทุนที่แนะนำนอกเหนือจากกองทุนลดหย่อนภาษี

ด้าน 10 อันดับกองทุน ThaiESG ที่มีผลตอบแทนสูงสุด ตั้งแต่ต้นปีถึงวันที่ 24 ต.ค.2567 (ข้อมูล บริษัท มอร์นิ่งสตาร์ รีเสิร์ช (ประเทศไทย) ได้แก่

อันดับ 1. กองทุนเปิดวรรณ หุ้นไทยเพื่อความยั่งยืน (ONE-THAIESG) อยู่ที่ 7.38%
อันดับ 2. กองทุนเปิดเค Target Net Zero หุ้นไทย (K-TNZ-ThaiESG) อยู่ที่ 7.36%
อันดับ 3. กองทุนรวมบัวหลวงทศพลไทยเพื่อความยั่งยืน (B-TOP-THAIESG) อยู่ที่ 6.95%
อันดับ 4. กองทุนเปิดเคเคพี พันธบัตรรัฐบาลไทยเพื่อความยั่งยืน (KKP GB THAI ESG) อยู่ที่ 4.72%
อันดับ 5. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไทยผสมยั่งยืนชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน (SCBTM(ThaiESG)) อยู่ที่ 4.06%
อันดับ 5. กองทุนเปิดไทยพาณิชย์ ไทยผสมยั่งยืนชนิดไทยเพื่อความยั่งยืนแบบสะสมมูลค่า (SCBTM(ThaiESGA)) ที่ 4.06%
อันดับ 7. กองทุนเปิด แอสเซทพลัส หุ้นไทยเพื่อความยั่งยืน (ASP-ThaiESG) อยู่ที่ 3.83%
อันดับ 8. กองทุนเปิดกรุงไทย ESG A Grade ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน (KTAG-ThaiESG) อยู่ที่ 3.52%
อันดับ 9. กองทุนเปิดเอ็มเอฟซีท็อป 25 หุ้นไทยเพื่อความยั่งยืน (MT25-ThaiESG) อยู่ที่ 3.50%
อันดับ 10.กองทุนเปิดกรุงไทย ESG A Grade 70/30 ชนิดไทยเพื่อความยั่งยืน (KTAG70/30-ThaiESG) อยู่ที่ 3.34%

ปัจจุบันกองทุน ThaiESG ทั้งอุตสาหกรรมมีจำนวน 40 กองทุน (ณ วันที่ 24 ต.ค.2567) ซึ่งกองทุนเปิดเค Target Net Zero หุ้นไทย (K-TNZ-ThaiESG) ของบลจ.กสิกรไทยมีขนาดใหญ่สุด 2,021.23 ล้านบาท

ขณะที่ขนาดกองทุน ThaiESG ทั้งอุตสาหกรรม ข้อมูล สมาคมบริษัทจัดการลงทุน ณ วันที่ 30 ก.ย.2567 มูลค่ารวม 9,873.10 ล้านบาท และมีจำนวน 38 กองทุน