EGCO ขายหุ้น 49% โรงไฟฟ้า RISEC สหรัฐฯ ขนาด 609 MW คาดจบ 1/68

HoonSmart.com >> กลุ่ม “ผลิตไฟฟ้า” (EGCO) เซ็นสัญญาขายหุ้นทั้งหมด 49% “RISEC Holdings, LLC” เจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงขนาด 609 เมกะวัตต์ ในสหรัฐฯ ให้กลุ่ม Shell Energy North America (US). L.P. (SENA) คาดดำเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาส 1/68 ตามแผนกลยุทธ์บริหารพอร์ตลงทุน เพื่อแสวงหาโอกาสลงทุนใหม่ๆ สร้างความเติบโตในระยะยาว

บริษัท ผลิตไฟฟ้า (EGCO) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2567 EGCO RISEC II, LLC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ EGCO ถือหุ้นทั้งหมดและจดทะเบียนในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นกับ Shell Energy North America (US). L.P. (SENA) Cogentrix RISEC CPOCP Holdings, LLC และ Cogentrix RISEC CPP II Holdings, LLC ซึ่งสองบริษัทหลังเป็นบริษัทย่อยของ Carlyle Group (รวมเรียกว่า “Carlyle”) เพื่อขายเงินลงทุนของ EGCO RISEC II,LLC ในสัดส่วน 49% ใน RISEC Holdings, LLC (“RISEC”) ให้แก่ SENA (“การเข้าทํารายการ”) ในขณะเดียวกัน Carlyle จะขายหุ้นของตน ในสัดส่วน 51% ให้แก่ SENA

หากการทํารายการดังกล่าวแล้วเสร็จ SENA จะเป็นเจ้าของ RISEC ในสัดส่วน 100% ในขณะที่ EGCO และ Carlyle จะสิ้นสุดการเป็นผู้ถือหุ้นของ RISEC

การเข้าทํารายการดังกล่าวได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัท ในการประชุมครั้งที่ 11/2567 เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2567 โดยคาดว่าจะดําเนินการแล้วเสร็จภายในไตรมาสที่ 1 ปี 2568 หลังจากที่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกํากับดูแลที่เกี่ยวข้องการขายเงินลงทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์การบริหารพอร์ตการลงทุนของ EGCO ซึ่งทําให้ EGCO สามารถนํารายได้จากการเข้าทํารายการ เพื่อแสวงหาโอกาสการลงทุนใหม่ ๆ ที่จะสร้างความเติบโตให้แก่ EGCO ในระยะยาว

อีกทั้งยังสอดคล้องกับวัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ของบริษัท RISEC เป็นเจ้าของ Rhode Island State Energy Center, LP ซึ่งเป็นเจ้าของโรงไฟฟ้าพลังความร้อนร่วมที่ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงขนาด 609 เมกะวัตต์ ตั้งอยู่ที่เมืองจอห์นสตัน รัฐโรดไอแลนด์ สหรัฐอเมริกา

โรงไฟฟ้า RISEC จําหน่ายไฟฟ้าในตลาดกลางซื้อขายไฟฟ้านิวอิงแลนด์ (ISO-NE) และทําสัญญาขายกําลังการผลิตพร้อมจ่ายทั้งหมดและให้บริการเสริมความมั่นคงและระบบไฟฟ้า blackstart กับ ISO-NE อีกทั้งโรงไฟฟ้าแห่งนี้ได้ทําสัญญาจําหน่ายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดพร้อมทั้งให้บริการเสริมความมั่นคงระบบไฟฟ้าอื่น ๆ กับ SENA ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้าแบบรับจ้างแปลงพลังงาน (Energy Tolling Agreement)