คลังคาดปี’68 เบี้ยประกันแตะ 1 ล้านล้าน คปภ.หวังเงินลงทุนเกิน 4 ล้านล้าน

HoonSmart.com>>รมว.คลังดีดเครื่องคิดเลขปี’68 เบี้ยประกันภัยทั้งระบบแตะ 1 ล้านล้านบาท โต 4% หลังคปภ.ฟันธงสิ้นปีอยู่ที่ 9.5 แสนล้านบาท เงินลงทุนเกิน 4 ล้านล้านบาท

นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวในงานมอบรางวัลประกันภัยดีเด่นครบวงจร ประจำปี 2567 (Prime Minister’s Insurance Awards 2024) คาดว่าปี 2568 เบี้ยประกันภัยทั้งระบบจะแตะ 1 ล้านล้านบาท โดยประเมินจากเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ที่คาดว่าจะโตกว่า 3% และเบี้ยประกันภัยจะโตกว่า 4% จากฐานปี 2567 ที่ทางคปภ.คาดว่าเบี้ยทั้งระบบจะอยู่ที่ 9.5 แสนล้านบาท ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี เพราะธุรกิจประกันภัยมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจประเทศให้เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง

นายชูฉัตร ประมูลผล เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) กล่าวว่า ธุรกิจประกันภัยเป็นหนึ่งในโครงสร้างสำคัญของระบบเศรษฐกิจและภาคสถาบันการเงิน และพยายามคุ้มครองสิทธิประโยชน์ของประชาชน ทำให้ประชาชนมั่นใจว่าได้รับความคุ้มครองตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ และลดการร้องเรียนให้เหลือน้อยที่สุด

ทั้งนี้ สิ้นปีนี้คาดว่าธุรกิจประกันภัยทั้งระบบจะมีเบี้ยรวมกัน 952,126 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 3.7% เมื่อเทียบกับปี 2566 แยกเป็นเบี้ยจากธุรกิจประกันชีวิต 311,000 ล้านบาท และเบี้ยจากธุรกิจประกันวินาศภัย 140,400 ล้านบาท เป็นการสะท้อนถึงความเชื่อมั่นของผู้บริโภคต่อผลิตภัณฑ์ประกัน และตระหนักถึงความสำคัญของการวางแผนเพื่อความมั่นคงในอนาคต

“ธุรกิจประกันภัยเป็นฟันเฟืองหนึ่งในการลงทุนของประเทศ เราเป็นเครื่องจักรสำคัญอันหนึ่ง เรามีเงินลงทุนประมาณเกือบ 4 ล้านล้านบาท เมื่อเทียบกับจีดีพีของประเทศที่มีอยู่อยู่ราว 17-18 ล้านล้านบาท เราต้องการเพิ่มการลงทุนมากยิ่งขึ้น เพื่อจะได้ไปช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ไปต่อได้”นายชูฉัตร กล่าว