“ฟินันเซีย ไซรัส”ลุ้นหุ้นวันนี้ขึ้นทดสอบ 1,500 จุด

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งทดสอบเป้าหมายหลัก 1,500 จุด ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแข็งแกร่ง ด้าน ECB ลดดอกเบี้ย 0.25% ตามคาด จับตา GDP ไตรมาส 3 ของจีนประกาศเช้านี้

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index ยังอยู่ในช่วงแกว่งทดสอบเป้าหมายหลักบริเวณ 1,500+- จุด โดยคาดวันนี้ชะลอความร้อนแรงและมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือตัวเลข GDP ไตรมาส 3 ปี 2567 ของจีนที่จะประกาศเช้านี้ (ตลาดคาด +4.5% y-y) ซึ่งหากออกมาดีหรือต่ำกว่าคาดจะมีผลต่อทิศทางการเคลื่อนไหวของหุ้นในเอเชีย ส่วนฝั่งตะวันตกตลาดยังอยู่ในช่วงทยอยปรับคาดการณ์การลดดอกเบี้ยของเฟด หลังตัวเลขเศรษฐกิจระยะหลังออกมาแข็งแกร่งกว่าคาด โดยเมื่อคืนที่ผ่านมามีตัวเลขยอดค้าปลีกและผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ขณะที่ ECB ลดดอกเบี้ยอีก 25 bps เป็น 3.25% ตามคาด

ทั้งนี้ เชื่อว่าตลาดจะกลับมาโฟกัสที่ผลประกอบการบริษัทจดทะเบียนไตรมาส 3 ปี 2567 โดยหากกลุ่มธนาคารเริ่มต้นได้ดี จะช่วยหนุนความเชื่อมั่นต่อฝั่ง Real Sector ที่จะทยอยประกาศตามออกมา ยังคงมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาวของ SET Index จาก Earnings Yield Gap ปัจจุบันที่ยังกว้างราว 4.2-4.3% สูงกว่าค่าเฉลี่ยที่ราว 3.7-3.8% สะท้อนถึง Upside ของดัชนีในปีหน้าอีกราว 100+- จุด ซึ่งใกล้เคียงกับ SET Target เบื้องต้นในปี 2568 ที่ 1,600+- จุด ยังมองเป็นบวกต่อหุ้นในกลุ่ม Domestic Play โดยเฉพาะภาคการบริโภค ได้แก่ ไฟแนนซ์ ค้าปลีก อาหารเครื่องดื่ม ซึ่งจะได้อานิสงส์จากทั้งดอกเบี้ยที่ขยับลงและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากครม. ขณะที่ Downside ยังคงถูกจำกัดจากเม็ดเงินลงทุนของกองทุนวายุภักษ์