DAMAC x PROEN ปักธงลุย ! ยกไทยศูนย์กลางดาต้า เซ็นเตอร์ภูมิภาคอาเซียน

HoonSmart.com >>  DAMAC ส่งแบรนด์ Edgnex บุกตลาดดาต้าเซ็นเตอร์ในไทย ทุ่มงบ 3.2 หมื่นล. ยกระดับเป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน  ผนึก PROEN เปิดตัวศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์แบบ AI ภายใต้ชื่อ Edgnex Data Centers by DAMAC บนถนนพระราม 9-ศรีนครินทร์ 

วันที่ 11 ตุลาคม 2567 บริษัท DAMAC Group ผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลก ของดูไบ  แถลงข่าวเปิดตัวการลงทุนศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์แห่งแรกในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ Edgnex Data Centers by DAMAC โดยร่วมกับ บริษัทโปรเอ็น คอร์ป  (PROEN) ผู้ให้บริการ Cloudและ Data Center ครบวงจรชั้นนำของประเทศ ณ. โรงแรม Capella Bangkok

Mr.Hussain Sajwani ผู้ก่อตั้งและประธาน DAMAC Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลก กล่าวว่า กลุ่มบริษัทมีแผนลงทุนศูนย์ดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยด้วยงบลงทุนประมาณ 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.2 หมื่นล้านบาท เพื่อยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน โดยมีการร่วมทุนกับกลุ่ม PROEN เปิดตัวศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ภายใต้ชื่อ Edgnex Data Centers by DAMAC

Mr.Hussain กล่าวว่า การลงทุนครั้งนี้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลไทย ในการส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลและยกระดับประเทศไทยให้เป็นศูนย์กลางดิจิทัลของภูมิภาคอาเซียน นอกจากนี้ยังสนับสนุนการเติบโตของอุตสาหกรรมศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์แบบ AI ในประเทศไทย โดยการลงทุนศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ทั้งหมดในประเทศไทยมีขนาดกำลังการผลิตเกิน 100 เมกะวัตต์ ซึ่งจะเป็นรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศในอนาคต

สำหรับบริษัท DAMAC Group ก่อตั้งขึ้นในปี 1982 มีสำนักงานใหญ่ในดูไบ และได้พัฒนาพอร์ตการลงทุนที่หลากหลาย ครอบคลุมด้านอสังหาริมทรัพย์ระดับอัลตราลักซ์ชัวรี และการขยายธุรกิจศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ใน 11 ประเทศทั่วโลก ทั้งหมด 16 แห่ง และมีกำลังการผลิตเกิน 650 เมกะวัตต์ทั่วโลก

นายกิตติพันธ์ ศรีบัวเอี่ยม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร PROEN กล่าวว่า DAMAC Group ได้ร่วมทุนกับ PROEN ผ่านบริษัท ซีซอร์ ดาต้าเซ็นเตอร์ ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุน(JV) ระหว่างบริษัทแมกม่า โฮลดิ้ง คอมพะนี ลิมิเต็ด และ PROEN ทั้งนี้ บ.แมกม่าฯถือหุุ้นใหญ่ โดยกลุ่มผู้ก่อตั้ง DAMAC Group ซึ่งเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์และศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ระดับโลก ที่มีแผนลงทุนในศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ในประเทศไทยด้วยมูลค่ารวมกว่า 3.2หมื่นล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการดำเนินธุรกิจและการให้บริการศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ของกลุ่ม PROEN เป็นที่ยอมรับในระดับสากล

PROEN เป็นผู้ให้บริการ Cloudและ Data Center ครบวงจรชั้นนำของประเทศ เป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตสำหรับองค์กร บริการศูนย์ข้อมูลคอมพิวเตอร์ บริการไอซีที โซลูชัน บริการด้านการสื่อสารโทรคมนาคมแบบครบวงจร และเป็นผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์เต็มรูปแบบรายแรก ๆ ในประเทศไทย อย่างไรก็ตามบริษัทก็คาดหวังว่าในอนาคตกลุ่ม DAMAC Group จะขยายการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ ร่วมกับ PROEN

“การร่วมทุนของสองบริษัทผู้นำด้านอินเทอร์เน็ต ดาต้าเซ็นเตอร์ PROEN Corp และ DAMAC Group เพื่อร่วมมือกันขับเคลื่อนให้ไทยเป็นศูนย์ข้อมูลดาต้าเซ็นเตอร์ในภูมิภาคเอเชีย รองรับการเติบโตของข้อมูลอย่างก้าวกระโดดในโลกยุคดิจิทัล ทั้งรายย่อย รายใหญ่ และไฮเปอร์ สเกล เพื่อตอบรับความต้องการทางธุรกิจที่หลากหลายและมีความแตกต่างกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ”นายกิตติพันธ์ กล่าวทิ้งท้าย