“ฟินันเซีย ไซรัส”มองหุ้นวันนี้มีโอกาสพักตัว บอนด์ยีลด์พุ่งกดดัน

HoonSmart.com>>บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาดตลาดหุ้นวันนี้แกว่งตัวในกรอบ 1,440-1,470 จุด มีโอกาสพักตัวจากแรงกดดันเริ่มกังวลเฟดจะลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่เคยประเมิน และอาจไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนพ.ย. ส่งบอนด์ยีลด์พุ่งกดดันสินทรัพย์เสี่ยง เล็งกลุ่มพลังงานต้นน้ำประคองตลาดหลังราคาน้ำมันพุ่ง

บล.ฟินันเซีย ไซรัส คาด SET Index ภาพรวมในช่วงนี้ยังคงแกว่งตัวในกรอบ 1,440-1,470 จุด โดยวันนี้มีโอกาสแกว่ง Sideways Down ลงหาแนวรับ 1,440+- จุด กดดันจากบรรยากาศการลงทุนต่างประเทศที่เป็นลบ ตลาดเริ่มพลิกมากังวลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะลดดอกเบี้ยช้ากว่าที่เคยประเมินเหลือเพียง 50 bps ในช่วงที่เหลือของปีนี้จากก่อนหน้าที่ 75 bps และเริ่มมีบางส่วนที่เริ่มคาดว่า เฟดอาจไม่ลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือน พ.ย. ขณะที่ Bond Yield 2 และ 10 ปี ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับราว 4% และเริ่มใกล้กลับมา Inverted เริ่มกลับมากดดันสินทรัพย์เสี่ยง

ส่วนปัจจัยในประเทศเงินเฟ้อเดือน ก.ย. โดยรวมยังขยับขึ้นต่อเนื่อง แต่ยังไม่ถึงกรอบล่างของเป้าหมายที่ 1-3% มองปัจจัยที่ต้องติดตามคือสถานการณ์น้ำท่วมภาคเหนือว่าจะรุนแรงและขยายวงกว้างขึ้นหรือไม่ ส่วนต่างประเทศยังต้องติดตามสถานการณ์สงครามตะวันออกกลาง ซึ่งตลาดเริ่มกังวลมากขึ้นและส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นแรงเมื่อคืนที่ผ่านมาโดย Brent ทะลุ 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ทำให้กลุ่มพลังงานต้นน้ำคาดช่วยประคองตลาดและเป็นจังหวะเก็งกำไรระยะสั้น อย่างไรก็ตามเรายังคงมุมมองเชิงบวกระยะกลาง-ยาวต่อตลาดหุ้นไทยหนุนจากนโยบายกระตุ้นและแนวโน้มเศรษฐกิจที่ทยอยฟื้นตัวในไตรมาส 4 ปี 2567-ปี 2568 ขณะที่ Downside ถูกจำกัดจากเม็ดเงินจากกองทุนวายุภักษ์ 1 ที่ทยอยซื้อหุ้นไทยต่อเนื่องในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา