AKS ขยับถือ GEP 23.5% …มั่นใจโรงไฟฟ้ามินบูพม่าหนุนโต

HoonSmart.com >> AKS เพิ่มสัดส่วนลงทุน  GEP เข้าถือหุ้น 23.5%  มองแนวโน้มธุรกิจโรงไฟฟ้ามินบูในพม่า สดใส รายได้-กำไรสม่ำเสมอ 

นายสง่า ตันติอมรพงษ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเคเอส คอร์ปอเรชั่น  (AKS)  เปิดเผยว่า บริษัท ฯ เพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัท กรีนเอิร์ธพาวเวอร์ (ไทยแลนด์) หรือ GEP  จำนวน 2.70 ล้านหุ้น หรือ 12% ของหุ้นทั้งหมด จากบริษัท เมตะ คอร์ปอเรชั่น (META) มูลค่าเงินลงทุน 750 ล้านบาท ส่งผลให้ AKS ถือหุ้น GEP เพิ่มเป็น 5.29 ล้านหุ้น หรือ 23.5%  ของหุ้นทั้งหมด จากเดิมถือทางอ้อม 2.59 ล้านหุ้น

“การเข้าซื้อหุ้นครั้งนี้ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนเชิงกลยุทธ์ที่สำคัญ เนื่องจาก GEP ประสบความสำเร็จโครงการโรงไฟฟ้ามินบูในประเทศเมียนมา ซึ่ง GEP ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ให้รัฐบาลและเอกชน รวมถึงภาคเกษตรกรรม และอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่องในเมียนมา การลงทุนใน GEP ซึ่งมีรายได้และกำไรที่สม่ำเสมอจากการขายไฟฟ้า จะส่งผลดีต่อ AKS โดยตรง ทั้งในด้านรายได้และฐานะการเงินของบริษัทในระยะยาว จึงตัดสินใจลงทุนเพิ่มเติมในธุรกิจนี้” นายสง่า กล่าว

สำหรับ AKS ยังดำเนินธุรกิจทางการเงิน (Fintech) และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่มีความมั่นคง ซึ่งมุ่งเน้นการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต โดยบริษัทมั่นใจว่าการวางโครงสร้างธุรกิจอย่างรอบคอบนี้จะช่วยให้การขยายธุรกิจเป็นไปในทิศทางที่ดี พร้อมเปิดโอกาสในการร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละสาขาอีกด้วย