SORKON ถอนร่วมทุนเมียร์มา สถานการณ์ไม่สงบอาจยืดเยื้อ

HoonSmart.com>> “ส.ขอนแก่น” (SORKON) ยกเลิกร่วมลงทุน “ส.ขอนแก่นฟู้ดส์” (เมียนมาร์) สัดส่วน 60% หลังบอร์ดไฟเขียวลงทุนตั้งแต่ปี 62 จนถึงปัจจุบันยังไม่ได้ลงทุนและเปิดดำเนินการ หลังเกิดเหตุไม่สงบในเมียนมาร์ ขาดกําลังซื้อ ด้าน “หุ้นส่วน”ในเมียนมาร์ คาดสถานการณ์อาจยืดเยื้อ ไม่ปลอดภัยต่อการลงทุนและดำเนินธุรกิจ

บริษัท ส.ขอนแก่น (SORKON) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ย.2567 มีมติเป็นเอกฉันท์อนุมัติให้บริษัทฯ ยกเลิกการลงทุนร่วม (Joint Venture) ในบริษัท ส.ขอนแก่นฟู้ดส์ (เมียนมาร์) จำกัด ตามมติที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.2562 ที่อนุมัติให้บริษัทฯ ลงทุนร่วมในบริษัท ส.ขอนแก่นฟู้สด์ (เมียนมาร์) เพื่อผลิตอาหารพื้นเมืองไทย ได้แก่ หมูยอ ไก่ยอ แหนม ไส้กรอกอีสาน ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นไก่และสินค้าแปรรูปจากเนื้อสุกรและเนื้อไก่ ได้แก่ ไส้กรอกหมู ไส้กรอกไก่ แฮม เบคอน ฯลฯ ด้วยทุนจดทะเบียน 25 ล้านบาท สัดส่วนการลงทุนของบริษัท 60% ร่วมกับหุ้นส่วน 4 ราย

ปัจจุบันบริษัท ส.ขอนแก่นฟู้สด์ (เมียนมาร์) ยังไม่ได้มีการลงทุนและเปิดดำเนินการแต่อย่างใด เนื่องจากประเทศเมียนมาร์ ได้เกิดการสู้รบระหว่างฝ่ายยึดอำนาจและฝ่ายถูกยึดอำนาจ บ้านเมืองเกิดความไม่สงบและขาดกำลังซื้อ หลังจากเฝ้าติดตามสถานการณ์มาช้านาน สถานการณ์บ้านเมืองยังไม่ดีขึ้น หุ้นส่วนซึ่งมีถิ่นฐานในประเทศเมียนมาร์ เห็นว่าสถานการณ์อาจจะยืดเยื้อยาวนานเป็นอุปสรรคและไม่ปลอดภัยต่อการลงทุนและกCPF เลิกกิจการร้านอาหารในรัฐเท็กซัส ยันไม่กระทบธุรกิจารดำเนินธุรกิจ