นายประกันภัยไทยขึ้นเวที EAIC แลกเปลี่ยนข้อมูลพัฒนาธุรกิจ

HoonSmart.com>>สมาคมประกันวินาศภัยไทยเข้าร่วมงาน EAIC ครั้งที่ 30 ณ เขตบริหารพิเศษฮ่องกง Ms.Sally Wan จากฮ่องกง นั่งประธานคนใหม่ Mr.Shimizu Hiroshi จากกรุงโตเกียว คว้ารองประธาน

ดร.สมพร สืบถวิลกุล นายก สมาคมประกันวินาศภัยไทย,นายสุขเทพจันทร์ศรีชวาลา อุปนายก นายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ เลขาธิการ ดร.พงษ์ภาณุ ดำรงศิริ ผู้อำนวยการบริหาร และนางสาวกัลยา จุกหอม รองผู้อำนวยการบริหาร เข้าร่วมงาน The 30th East Asian Insurance Congress (EAIC ครั้งที่ 30) ระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน 2567 ณ Hong Kong Convention and Exhibition Centre ของเขตบริหารพิเศษฮ่องกงแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ภายใต้ธีมหลักชื่อ “Back to the Future – Empower East Asian Insurers for 2044 and Beyond” ซึ่งปีนี้มีผู้เข้าร่วมงานมากถึง 1,018 คน จาก 33 ประเทศ

ดร.สมพร สืบถวิลกุล ในฐานะ Chief Delegate จากไทยและคณะกรรมการบริหาร EAIC ร่วมเสวนาในหัวข้อ “Customer centricity in insurance: empowering policyholders and enhancing the value chain” ในวันที่ 25 กันยายน 2567 และนายโอฬาร วงศ์สุรพิเชษฐ์ เลขาธิการสมาคมฯ เข้าร่วมเสวนาในหัวข้อ “Confronting the common foe: rectifying the image and increasing visibility of insurance in the socio-economic value chain” วันที่ 26 กันยายน 2567 ซึ่งทั้งสองหัวข้อได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดียิ่ง

ทั้งนี้ ผู้จัดงาน EAIC ครั้งนี้ คือ The Hong Kong Federation of Insurers (HKFI) ได้จัดให้มีการประชุมหารือกันทั้งการประชุมคณะกรรมการบริหารของ EAIC (EAIC Executive Board) และ EAIC General Business Meeting รวมถึง Joint Meeting of Outgoing & Incoming EAIC Executive Board Members ซึ่งจากการประชุมดังกล่าวได้มีประเด็นที่สำคัญในการหารือ อาทิ

– การเลือกตั้งคณะกรรมการบริหาร EAIC ปี 2567-2569 โดยประธาน คือ Ms.Sally Wan จากฮ่องกง และรองประธาน คือ Mr.Shimizu Hiroshi จากกรุงโตเกียว

– การเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน EAIC ครั้งที่ 31 ในปี 2569 ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น โดยจะมีการเชิญประชุมคณะกรรมการบริหาร EAIC ก่อนงาน ในปี 2568 ซึ่งเจ้าภาพจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

– การเป็นเจ้าภาพในการจัดงาน EAIC ครั้งที่ 32 โดยผู้แทนจากบรูไนขอนำกลับไปหารือกับผู้ที่เกี่ยวข้องถึงความพร้อมในการจัดงานฯ ในปี 2571 ต่อไป

– การเห็นควรมีหน่วยงานที่รับผิดชอบดูแลด้านการบริหารจัดการและการเงินของ EAIC จากเดิมที่ The Foundation for the Advancement of Life & Insurance Around the world (FALIA) ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่นเป็นผู้ดูแล ทั้งนี้ คณะกรรมการบริหารของ EAIC ได้ตั้งคณะทำงานศึกษาและพิจารณา นำโดย Ms.Selina Lau จากฮ่องกง Mr. Ronak Shah และ
Mr. Michael Rellosa จากกรุงมะนิลา

EAIC ถือเป็นเวทีระดับนานาชาติขนาดใหญ่ของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกที่เปิดโอกาสให้ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทประกันภัยตรง บริษัทประกันภัยต่อ บริษัทนายหน้าประกันภัย ผู้เชี่ยวชาญ และนักวิชาการด้านการประกันภัยในภาคธุรกิจประกันภัยทั่วโลก ได้รวมตัวกันในทุก ๆ 2 ปี ซึ่งการประชุมแต่ละครั้งจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานนับกว่าหนึ่งพันคน เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและทิศทางด้านประกันภัย ระหว่างกัน

อีกทั้ง EAIC ยังถือเป็นเวทีการประชุมระดับนานาชาติที่ไม่เกี่ยวข้องทางการเมืองซึ่งมีประวัติความเป็นมาอย่างยาวนาน โดยเริ่มจัดขึ้นเป็นครั้งแรก ณ กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในปี 1962 (พ.ศ. 2505) ปัจจุบัน EAIC มีสมาชิกที่ใช้ชื่อตามที่ตั้งของเมืองหลวงและเขตเศรษฐกิจพิเศษ 12 แห่ง ซึ่งได้แก่ กรุงบันดาร์เสรีเบกาวัน กรุงเทพมหานคร ฮ่องกง กรุงจาการ์ตา กรุงกัวลาลัมเปอร์ มาเก๊า กรุงมะนิลา กรุงพนมเปญ กรุงโซล สิงคโปร์ กรุงไทเป และกรุงโตเกียว โดยสมาชิกจะหมุนเวียนเปลี่ยนกันเป็นเจ้าภาพจัดงานในทุก 2 ปี