“SCB โพรเทค”เป้ารายได้โต 25% ลุยตลาดเฟสทูเฟส-ลดหย่อนภาษี

HoonSmart.com>>ไทยพาณิชย์ โพรเทค ตั้งเป้าสิ้นปีรายได้รวม 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% ยอมรับแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ทำช่องทางเทเลเซลล์ขายยากขึ้นต้องอัพสกิลเพิ่ม เร่งขยายตลาดเฟสทูเฟส วางเป้า 1 อำเภอ 1 ตัวแทน 800 คนปีหน้า จับเทรนด์ลดหย่อนภาษี-มะเร็ง ลุยตลาดดิจิทัล ท้ายปี

น.ส.ปรมาศิริ มโนลม้าย รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจประกัน ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยพาณิชย์ โพรเทค(SCB Protect)” บริษัทนายหน้าประกันภัย ที่จัดอยู่ในกลุ่ม Gen1 ของ SCB กล่าวว่า ปี 2567 ตั้งเป้ารายได้เบี้ยประกันภัย 1,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 25% จากปีที่ผ่านมา โดย 80% จะมาจากช่องทางขายผ่านโทรศัพท์ หรือเทเลเซลส์ที่ปัจจุบันมีพนักงานอยู่ 1,700 คน ครึ่งปีแรกรายได้เติบโตแล้วกว่า 20% และมีลูกค้าอยู่จำนวน 3 แสนราย

ทั้งนี้ มั่นใจว่ารายได้จะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้โต 25% เพราะครึ่งปีหลังของทุกปีรายได้จะสูงกว่าช่วงครึ่งปีแรก จากการที่จะมีการต่ออายุประกัน การใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากเบี้ยประกันชีวิต โดยประกันชีวิตมีสัดส่วนรายได้ 65% ของรายได้รวม และประกันวินาศภัย 35% ซึ่งสัดส่วนดังกล่าวทำให้รายได้ค่อนข้างแข็งแรง เพราะประกันชีวิตจะมีมาร์จิ้นสูงในปีแรกและจะน้อยลงในปีถัดๆ ไป แต่ประกันวินาศภัย มาร์จิ้นจะสูงในทุกๆ ปี เพราะเป็นประกันที่จ่ายเบี้ยปีต่อปี

“จากการที่แก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ระบาด กระทบต่อการขายผ่านโทรศัพท์ของพนักงานมากเหมือนกัน เราต้องกลับมาทบทวนการทำงานและมีการทำสคริปต์ในการแนะนำตัว ตอบคำถามลูกค้า หลักๆ คือแนะนำว่าเราเป็นบริษัทลูกของธนาคารไทยพาณิชย์ บอกเว็ปไซต์ให้เข้าไปเช็คดูบริษัทเราได้ บอกใบอนุญาตให้ตรวจสอบ ให้โอนเงินผ่านเข้าบัญชีบริษัทโดยตรง การส่งข้อมูลให้ลูกค้าเป้าหมายล่วงหน้า ที่ให้ความยินยอมในการนำข้อมูลไปใช้ทำการตลาด ก็ช่วยลดความกังวลของลูกค้าได้เยอะ ซึ่งช่องทางนี้เป็นช่องทางที่ทำรายได้หลักเข้ามา ก็มีการพัฒนาทักษะพนักงานอย่างต่อเนื่อง จำนวนพนักงานที่มีอยู่ถือว่าเหมาะสมแล้ว”น.ส.ปรมาศิริ กล่าว

น.ส.ปรมาศิริ กล่าวว่า บริษัทฯจะขยายช่องทางเฟสทูเฟส หรือ การที่มีคนออกไปขายให้กับลูกค้าโดยตรง ปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ 15% ของรายได้รวม มีกำลังคนอยู่ 300 คน และสิ้นปีนี้จะเพิ่มเป็น 500 คน ในปี 2568 เราจะเพิ่มเป็น 800 คน โดยจะขยายออกไปต่างจังหวัดมากขึ้นซึ่งจะให้มีตัวแทน 1 คน ต่อ 1 อำเภอ เพราะต้องใช้เวลาในการฝึกอบรมให้ความรู้เพื่อสอบรับใบอนุญาต หลังจากนั้นจะเพิ่มความรู้ด้านการเงิน การให้บริการ และทักษะในการขายอย่างน้อย 6 เดือนจึงจะสามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างมีคุณภาพ แต่อัตราการลาออกค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในกรุงเทพ ส่วนหนึ่งเพราะทางเลือกในกรุงเทพสูง และพอทำงานเป็นก็ย้ายไปที่ใหม่ หรือบางส่วนก็ออกจากอาชีพไปเลย แต่ต่างจังหวัดไม่ค่อยออก

“เราขยายช่องทางนี้เพราะมองว่าการขายประกันในไทยลูกค้ายังต้องการติดต่อ การรับบริการ ต้องการได้รับข้อมูลโดยตรง จากตัวแทนอยู่ และสามารถเข้าถึงคนได้ทุกที่ การมี 1 คน 1 อำเภอ ในช่วงแรกน่าจะเพียงพอ”น.ส.ปรมาศิริ กล่าว

น.ส.ปรมาศิริ กล่าวว่า สำหรับช่องทางดิจิทัล ปัจจุบันทำรายได้ 5% ของรายได้รวม แต่เชื่อว่าในอนาคตมีโอกาสเติบโตได้อีกมาก เพราะคนไทยที่มีประกันยังน้อย ความเข้าใจประโยชน์ของประกันมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเมื่อมี Virtual Bank เกิดขึ้นมา การขายประกันผ่านดิจิทัลน่าจะมีมากขึ้น เพราะนอกจากจะมีการเสนอโพรดักส์ด้านเงินฝากและสินเชื่อแล้ว ประกันยังถือเป็นพื้นฐานทางการเงินที่ทุกคนควรจะมีด้วย

จากการเก็บข้อมูลเชิงลึกผ่านเพจเฟสบุ๊คมีคนเข้ามามีส่วนร่วมเรื่องมะเร็ว 7,000 คน เป็นผู้ชาย 53% และผู้หญิง 47% อายุมากสุดคือ ช่วง 30-39 ปีถึง 45% รองลงมาอายุต่ำกว่า 30 ปี 29% และอายุ 40 ปีขึ้นไป สัดส่วน 20% สินค้าที่สนใจคลิกซื้อเยอะสุดคือ ประกันโรคร้ายแรงและประกันเดินทาง

ล่าสุดได้เปิดแคมเปญ Lady Protect สู้ภัยโรคมะเร็งในกลุ่มผู้หญิง ผ่านกรมธรรม์ EASY E-Cancer ที่ชำระเบี้ยหลักพัน ก็ได้รับเงินความคุ้มครองหลักล้าน และคุ้มครองแบบ เจอ จ่าย จบ คุ้มครองโรคมะเร็งทุกระยะ พร้อมทำความดีร่วมบริจาค 100 บาททุก 1 กรมธรรม์ให้มูลนิธิศูนย์มะเร็งเต้านมเฉลิมพระเกียรติ

“ที่ทำเคมเปญมะเร็งผู้หญิงออกมาช่วงนี้ เพราะคนไทยป่วยเป็นมะเร็งเยอะมากในทุกช่วงอายุ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข พบว่า ผู้หญิงไทยป่วยเป็นมะเร็งเต้านมมากที่สุด รองลงมาคือมะเร็งปากมดลูก อีกทั้งแนวโน้มของการเกิดโรคดังกล่าวในกลุ่มผู้หญิงไทยยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และช่วงหลังๆ จะเห็นข่าวคนไฮโปรไฟล์เสียชีวิตจากมะเร็งกันออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้สังคมตระหนักเรื่องโรคร้ายกันมากขึ้น”น.ส.ปรมาศิริ กล่าว

น.ส.ปรมาศิริ กล่าวว่า นอกจากนี้ ยังจัดทำเคมเปญพิเศษสำหรับการซื้อประกันผ่านแอป SCB EASY รวมถึงผ่านช่องทางออนไลน์ของ SCB Protect ถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2567 มีสิทธิลุ้นรับฟรีค่าเบี้ยประกันภัยปีแรกประกันโรคมะเร็ง Easy E-Cancer เจอ จ่าย จบ คุ้มครองกลุ่มโรคมะเร็งทุกชนิดทุกระยะ ตรวจเจอรับเงินก้อน ทุนประกันความคุ้มครองรางวัลละ 1 ล้านบาท (ระยะเวลาคุ้มครองและระยะเวลาชำระเบี้ยประกันภัย 5 ปี) ซึ่งทางบริษัทฯจะเป็นผู้ชำระค่าเบี้ยประกันภัยเฉพาะปีกรมธรรม์แรกเท่านั้น จำนวน 50 รางวัล ทุนประกันรวมทั้งสิ้น 50 ล้านบาท กำหนดจับรางวัลวันที่ 9 ธันวาคม 2567 เพื่อเป็นการสนับสนุนผู้หญิงไทยให้เข้าถึงความคุ้มครองประกันโรคร้ายแรง