“วารานา กระบี่”เปิดแล้ว โรงแรมต้นแบบรักษ์โลก BCG เต็มตัว

HoonSmart.com>>“วารานา กระบี่” โรงแรมรักษ์โลกแห่งแรกในกระบี่ น้องใหม่ในเครือเดอะ ทับแขก กระบี่ รีสอร์ท ปักธงต้นแบบโรงแรมแห่งความยั่งยืน ด้วยการออกแบบ ตกแต่ง และการให้บริการครบวงจรทั้งโครงการ ด้วยนวัตกรรมวัสดุสีเขียว Bio-Circular-Green (BCG)

นางสาววิภาวรรณ เหล่าธนาสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร โรงแรม วารานา กระบี่ เปิดเผยว่า โรงแรมวารานา กระบี่ เป็นโรงแรมน้องใหม่ กำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการในวันที่ 29 ก.ย. 2567 ด้วยนิยามโรงแรมสไตล์เรียบหรู ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 20 ไร่ บริเวณเชิงเขาเหนืออ่าวทับแขกที่โอบล้อมด้วยอุทยานแห่งชาติเขาหงอนนาค ภายในพื้นที่ประกอบด้วย อาคารที่พัก 6 หลัง ห้องพักจำนวน 141 ห้อง ครบครันด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ อาทิ อาคารสปอร์ตคอมเพล็กที่ทันสมัย ห้องจัดประชุมสัมมนา กลุ่มอาคารสปา-ออนเซ็น อาคารเวลเนสที่มีหลังคาเป็นน้ำสำหรับลดความร้อน ถือเป็นอาคารแนวธาราบำบัดแห่งแรกของประเทศไทยที่ออกแบบเพื่อตอบสนองการทำกิจกรรมต่าง ๆ ได้ด้วยตนเอง

โรงแรม“วารานา” ชื่อมีความหมายจากความใกล้ชิดธรรมชาติ โดย “วานา” หมายถึง ป่า “นาวา” หมายถึงน้ำ และ “นารา” หมายถึงมนุษย์ ประกอบกันเป็นสามเหลี่ยมแห่งความสัมพันธ์ที่ผสมผสานกันอย่างสมดุล กำหนดแนวคิดให้เป็นโรงแรมที่มีจุดหมายมากกว่าแค่ที่พัก เป็นที่พักรักษ์โลก เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม วางคอนเซ็ปต์เป็นโรงแรมที่มีการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Hotel) มีการรักษาทรัพยากร ออกแบบอย่างพิถีพิถัน เลือกใช้วัสดุตกแต่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น พรมปูพื้นที่ถักทอด้วยเส้นใยที่ผลิตจากขวดน้ำดื่มพลาสติกที่ใช้แล้ว โซฟาบุจากผ้าที่ทอจากเส้นด้ายที่ผลิตจากเศษผ้ารีไซเคิล โคมไฟทำจากไม้ไผ่ ซึ่งเป็นพืชที่ปลูกง่าย โตไว จึงเป็นทางเลือกในการใช้วัสดุอย่างยั่งยืน หรือแม้แต่เฟอร์นิเจอร์บางชิ้นผลิตจากเศษไม้เก่าที่กำลังกลายเป็นขยะ โดยผ่านกระบวนการออกแบบและแปรสภาพเป็นเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหม่ เป็นการสร้างชีวิตใหม่ที่มีคุณค่าให้กับเศษไม้เหล่านั้น

นอกเหนือจากการมุ่งมั่นพัฒนาอย่างยั่งยืนแล้ว โรงแรมวารานาให้ความสำคัญกับแนวคิดการประหยัดพลังงาน โดยได้เริ่มต้นวางเครือข่าย “ธนาคารน้ำใต้ดิน” ครอบคลุมพื้นที่โครงการตั้งแต่ช่วงเริ่มก่อสร้าง ซึ่งเป็นการบริหารจัดการน้ำ โดยนำไปเก็บไว้ที่ชั้นใต้ดินในชั้นหินอุ้มน้ำในช่วงหน้าฝน และนำกลับมาใช้ในยามต้องการและยังช่วยป้องกันการเสียสมดุลของน้ำใต้ดินอีกด้วย ซึ่งประโยชน์ของธนาคารน้ำ คือ ก่อให้เกิดความชุ่มชื้นกับหน้าดินในช่วงหน้าแล้ง ประหยัดน้ำในการรดต้นไม้บริเวณใกล้เคียง ลดความร้อนในพื้นที่ ลดน้ำท่วมขังช่วงหน้าฝน และเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงอันเนื่องจากน้ำขังผิวหน้าดินอีกด้วย

ส่วนของการจัดการขยะมูลฝอยภายในโรงแรมวารานา จะมีการดำเนินการอย่างเป็นระบบและยั่งยืน พร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกให้บุคลากร มีความรู้ความเข้าใจ ตระหนักถึงความสำคัญในการลด คัดแยกขยะตามหลักการ 1A3R : Avoid, Reduce, Reuse, Recycle กล่าวคือ การเลี่ยง ลด ใช้ซ้ำและหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ เช่น การเลิกใช้ถุงพลาสติกและกล่องโฟม โดยทดแทนด้วยการใช้ปิ่นโตบรรจุอาหารสำหรับแขกในระหว่างไปทัศนศึกษานอกสถานที่ ลดการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวด้วยการใช้ขวดแก้ว หลีกเลี่ยงการใช้ขวดพลาสติกเล็ก ๆ บรรจุสบู่เหลวและแชมพู แต่หันมาใช้ขวดปั๊มแบบรีฟิล เพื่อลดการใช้วัสดุสิ้นเปลือง เป็นต้น

รวมถึงการออกแบบระบบความเย็นและความร้อนภายในห้องพักที่คำนึงถึงการลดพลังงานสิ้นเปลืองเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน เพื่อช่วยลดต้นทุนการดำเนินงานอีกด้วย เช่น การใช้ระบบปรับอากาศแบบ VRF ในห้องพัก หนึ่งในระบบปรับอากาศที่ประหยัดพลังงานที่สุดในปัจจุบัน การควบคุมอย่างอิสระในคอยล์เย็นแต่ละเครื่อง ช่วยลดการทำความเย็นในพื้นที่ที่ไม่มีผู้ใช้งาน ส่วนการผลิตน้ำร้อนภายในห้องพัก จะใช้ฮีทปั๊ม (Heat Pump) ซึ่งเป็นนวัตกรรมเทคโนโลยีประหยัดพลังงาน ดึงเอาพลังงานความร้อนจากเครื่องปรับอากาศ มาถ่ายเทพลังงานให้กับน้ำ เป็นการผลิตน้ำร้อนที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยประหยัดพลังงานและลดต้นทุนการผลิตน้ำร้อนได้มากกว่า 70% ของเครื่องทำน้ำร้อนไฟฟ้าทั่วไป

นอกจากนี้ ภูมิทัศน์โดยรอบโรงแรม ได้มีการคัดสรรพันธุ์ไม้นานาชนิด ซึ่งจะเน้นไม้พื้นถิ่นที่ให้คุณสมบัติที่เป็นร่มเงาหรือเป็นประโยชน์ เช่น ไม้สมุนไพร ไม้ดอกเพื่อล่อแมลง เป็นต้น ส่วนแนวกำแพงกั้นดินจะใช้ก้อนหินใหญ่ที่ขุดขึ้นมาในระหว่างการก่อสร้างอาคาร แทนที่จะถูกกำจัดทิ้งไป แล้วนำมาเรียงตกแต่งเป็นแนวกำแพงแทนการหล่อคอนกรีต ซึ่งช่องว่างระหว่างก้อนหินเหล่านี้จะปลูกไม้เลื้อยเพื่อความสวยงาม ขณะเดียวกันจะเป็นแหล่งที่พักของเหล่าแมลงที่เป็นประโยชน์กับต้นไม้ในการกำจัดศัตรูพืชอื่น ๆ เป็นการรักษาสมดุลให้กับระบบนิเวศน์ในพื้นที่อีกด้วย

ในส่วนบริการด้านอาหารและสันทนาการต่าง ๆ ของโรงแรม วารานา ถูกนำเสนอภายใต้ DNA การเป็นต้นแบบโรงแรม เพื่อความยั่งยืนของโลก สร้างสรรค์บริการที่ยึดโยงกับธรรมชาติเป็นหลัก ด้วยแนวคิดการทำให้สุขภาพกายดีไปพร้อมกับความอร่อยด้วยอาหารเช้าโฮมเมดที่มีเรื่องราว ไม่ว่าจะเป็นเมนูไข่จากแม่ไก่เลี้ยงปล่อยอิสระตามธรรมชาติ น้ำผลไม้แยกกาก เครื่องดื่มดีทอกซ์ ชากาแฟออแกนิค ขนมปังแป้งหมัก (Sour Dough) เชื้ออายุ 200 ปี มาจากหมู่บ้านสวิส อีกทั้งวัตถุดิบที่ใช้ในการปรุงอาหารจะเน้นการจัดหาในท้องถิ่น เน้นวัตถุดิบที่ปลอดภัยและปราศจากการปนเปื้อนของสารเคมี นอกจากนี้ ทางโรงแรมจะมีแปลงผักและสมุนไพรที่บุคลากรภายในโรงแรมช่วยกันปลูกและดูแล เป็นแปลงผักปลอดสารที่ใช้ปุ๋ยจากใบไม้แห้ง เศษวัชพืขและเศษ อาหารท่ผ่านการคัดแยกมาหมักเป็นปุ๋ย เป็นการจัดการขยะแบบยั่งยืนและช่วยลดขยะอินทรีย์เข้าสู่ระบบขยะเป็นศูนย์ (Zero Waste)

การสร้างสรรค์อาหารดี อร่อย และปลอดสารเคมี จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้สุขภาพกายแข็งแรง รวมถึงการออกกำลังกายจะช่วยให้จิตใจเบิกบาน จึงเป็นที่มาของ FAA Spa และ NAAM Wellness สปาและเวลเนสแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทย ที่ผสมผสานศาสตร์ความรู้แพทย์แผนไทย และพลังธรรมชาติของน้ำ มาปรับใช้ในการรักษา บำบัด ผ่อนคลายฟื้นฟูร่างกาย ด้วยบริการธาราบำบัดที่ครบครัน ทั้งออนเซ็น สปา บ่อแช่ตัวทั้งร้อนและเย็น บ่อลอยสมาธิ การนวดหลายรูปแบบทั้งเพื่อผ่อนคลายและรักษาสุขภาพองค์รวม

“โรงแรมวารานาตั้งใจมอบประสบการณ์ที่พิเศษ ที่เรียกว่า The Wellcation Experience ผ่านไลฟ์สไตล์ที่สนุกสนาน ห้องพักที่ทำให้หลับสบาย การดูแลสุขภาพด้วยวิถีธรรมชาติบำบัด กินอาหารที่สะอาด อร่อย มีประโยชน์ รวมถึงสปาที่ประยุกต์ใช้สมุนไพรไทยและภูมิปัญญาของคนตะวันออก ทั้งหมดนี้จะปรากฎอยู่ภายในโรงแรมวารานาที่นำเสนอภายใต้คอนเซ็ปต์การเป็นโรงแรมต้นแบบเพื่อความยั่งยืนของโลก เราตั้งใจตั้งแต่วันแรกที่เริ่มต้นนับหนึ่งเมื่อกว่า 10 ปีก่อน ตั้งแต่คอนเซ็ปต์ก่อสร้าง เลือกใช้วัสดุตกแต่ง แม้กระทั่งเครื่องแบบพนักงานก็ผลิตจากผ้ารีไซเคิล 100% เพื่อให้สอดคล้องกับ BCG Model เป็นการทำธุรกิจที่ควบคู่ไปกับการพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืน” นางสาววิภาวรรณกล่าว