กลุ่ม ALT ร่วมมือ LitUp Network เชื่อมต่อเครือข่ายในไทย-อาเซียน

HoonSmart.com>>”เอแอลที เทเลคอม” เผยบริษัทในเครือ คือ อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ (IGC) ลงนาม MoU กับ LitUp Network  เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อเครือข่ายและสายเคเบิลใต้น้ำในประเทศไทยและอาเซียน

บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์  ( IGC) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ บริษัทเอแอลที เทเลคอม (ALT) ประกาศความร่วมมือกับ LitUp Network Singapore Pte Ltd  บริษัทในเครือของ OMS Group Sdn Bhd เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อเครือข่ายในประเทศไทย และขยายบทบาทของ LitUp Network และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ ในภูมิภาคอาเซียน

บันทึกความเข้าใจระบุถึงความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างทั้งสองบริษัท ในการทำงานร่วมกันในโครงการต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียน รวมถึงการพัฒนาสถานีเชื่อมต่อเคเบิลและระบบเคเบิลใต้น้ำ ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่าง LitUp Network และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ จะครอบคลุมประเด็นสำคัญดังต่อไปนี้

โครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อเครือข่าย: พัฒนาและส่งมอบโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อเครือข่ายขั้นสูงเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างมีเสถียรภาพ

สถานีเชื่อมต่อสายเคเบิลใต้น้ำ: สร้างและบริหารจัดการสถานีเชื่อมต่อเคเบิลใต้น้ำ จุดเชื่อมต่อ รวมถึงโครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการติดตั้งระบบเคเบิลใต้น้ำและสถานีเชื่อมต่อที่เกี่ยวข้อง
ความร่วมมือในอนาคต: ความร่วมมือครั้งนี้จะขยายไปถึงโครงการโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลในอนาคตทั้งหมด โดยใช้ความเชี่ยวชาญและทรัพยากรของทั้งสองฝ่าย

“เรารู้สึกยินดีที่ได้ร่วมมือกับ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ การลงนามใน MoU ครั้งนี้เป็นหมุดหมายที่สำคัญในความพยายามขยายความสามารถด้านโครงสร้างพื้นฐานการเชื่อมต่อเครือข่ายในประเทศไทยและภูมิภาคอาเซียนโดยรวมร่วมกัน เรามั่นใจว่าความร่วมมือจะนำไปสู่การพัฒนาโซลูชันการเชื่อมต่อระดับโลกที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจดิจิทัล” Rozaimy Rahman กรรมการผู้จัดการ บริษัท LitUp Network กล่าว

นายพิชิต สถาปัตยานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ กล่าวว่าตวามร่วมมือครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นร่วมกันในการยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการเชื่อมต่อในประเทศไทย และการขยายบทบาทไปยังภูมิภาคอาเซียน  มีความยินดีที่ได้ร่วมมือกับ LitUp Network เพื่อส่งมอบนวัตกรรมใหม่เพื่อรองรับความต้องการที่เปลี่ยนแปลงไปของภูมิภาค

LitUp Network และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ ทั้งสองบริษัทยังร่วมมือกันในโครงการระบบเคเบิลใต้น้ำแห่งใหม่จากสงขลาถึงระยองและลิงก์ภาคพื้นดินที่เกี่ยวข้อง ซึ่งเรียกว่าระบบสายเคเบิล สตูล-หาดใหญ่-สงขลา-ระยอง จะเสริมระบบการเชื่อมต่อเครือข่ายที่กำลังพัฒนาอีกสองระบบในอนาคต ได้แก่ หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ และ หาดใหญ่-ภูเก็ต

ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์นี้ไม่เพียงช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งของ LitUp Network และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ ในประเทศไทยเท่านั้น แต่ยังสอดคล้องกับพันธกิจของทั้งสองบริษัทในการขยายการดำเนินงานในภูมิภาคอาเซียน ด้วยการรวมจุดแข็งของ LitUp Network และ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ ความร่วมมือนี้มีเป้าหมายที่จะส่งมอบนวัตกรรมการเชื่อมต่อ ซึ่งจะเร่งการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจในประเทศไทยและภูมิภาคโดยรวม

สำหรับบริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เกทเวย์ เป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมและเครือข่ายระดับภูมิภาค ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 เพื่อให้บริการแบนด์วิดท์แบบขายส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ ผ่านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) และเครือข่ายทั่วประเทศ (เรียกว่า GMS Network) ซึ่งมีเส้นใยแก้วนำแสงทั่วประเทศมากกว่า 12,000 กิโลเมตร และยังมี NNI (Network to Network Interface) จุดเชื่อมต่อ 12 จุดข้ามพรมแดน เพื่อเชื่อมต่อกับผู้ให้บริการ 42 รายโดยรอบประเทศและในประเทศไทย อีกทั้งยังมีการเชื่อมต่อขยายไปยังศูนย์ข้อมูลที่มีชื่อเสียงมากกว่า 10 แห่งในประเทศไทย

นอกจากนี้ ยังมีใบอนุญาต Open Access ที่ครอบคลุม 5 สถานีเชื่อมต่อเคเบิลใต้น้ำ (Cable Landing Stations) ซึ่งตั้งอยู่ในจุด ยุทธศาสตร์ที่สำคัญสำหรับธุรกิจเคเบิลใต้น้ำในประเทศไทย ด้วยเครือข่ายเคเบิลใต้น้ำนี้จะทำให้ IGC มีบทบาทสำคัญในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) และการเชื่อมโยงเคเบิลใต้น้ำไปยังเครือข่ายภาคพื้นดินของภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง (GMS)